Những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất vùng Tây Bắc dịp Tết Dương lịch 2024

Tranh thủ kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2024, nhiều gia đình, du khách lựa chọn những địa điểm nổi tiếng ở khu vực Tây Bắc để trải nghiệm và nghỉ dưỡng. Nếu bạn yêu thích sự hoang sơ và hùng vĩ của thiên nhiên hay đam mê văn hóa với những nét ẩm thực đặc trưng... thì vùng Tây Bắc có rất nhiều điểm đến tuyệt vời dành cho bạn.

Đồi chè LOVE Mộc Châu.
Đồi chè LOVE Mộc Châu.

Mộc Châu

Mộc Châu là một điểm đến lý tưởng cho những ai muốn trốn khỏi sự ồn ào và nhộn nhịp của đô thị. Với khí hậu mát mẻ quanh năm, địa hình đa dạng và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, chỉ cách Hà Nội khoảng 200km, Mộc Châu là nơi lý tưởng cho những chuyến du lịch khám phá. Du khách có thể đi thăm thung lũng Mường Hoa với những thửa ruộng bậc thang rực rỡ, thăm quan các ngôi làng bản địa và thưởng thức những món ăn đặc trưng như bê chao, cá suối, nậm pịa, ốc đá Suối Bàng…

Đặc biệt, du khách có thể rong ruổi trên chiếc xe máy, vượt những khúc cua tay áo vòng vèo để chạy từ đồi này sang thung kia, chiêm ngưỡng sự biến đổi diệu kì của cảnh quan thiên nhiên. Hương chè thơm thoang thoảng trong không khí. Hai thời điểm phù hợp nhất để chụp đồi chè là giữa tháng 3 đến giữa tháng 4 và giữa tháng 7 đến giữa tháng 8 hằng năm - khi búp non đâm chồi, đồi chè thay màu áo mới mơn mởn sức sống.

Những ảnh đẹp về đồi chè Mộc Châu.
Những ảnh đẹp về đồi chè Mộc Châu.
Đầu đông là thời điểm hoa dã quỳ khoe sắc trên cao nguyên.
Đầu đông là thời điểm hoa dã quỳ khoe sắc trên cao nguyên.
Vườn hoa cải trắng tại thung lũng Nà Ka, thị trấn Nông trường Mộc Châu.
Vườn hoa cải trắng tại thung lũng Nà Ka, thị trấn Nông trường Mộc Châu.

Mộc Châu cách Hà Nội gần 200 km. Nếu đi bằng xe máy, du khách nên đi theo đường quốc lộ 6 cũ bởi dọc đường có rất nhiều cảnh đẹp nhưng nên lưu ý tay lái bởi đường xuống cấp cũng khá nhiều. Quãng đường đi mất khoảng 4-5 tiếng. Trên đường đi, du khách còn có thể kết hợp tham quan được thêm các địa điểm cũng không kém phần nổi tiếng như đèo Thung Khe, Mai Châu, Ba Khan,… Bởi vậy, việc đi du lịch Mộc Châu bằng ô tô hoặc xe máy là một điều nên làm nếu du khách muốn có một chuyến đi chủ động.

Ngoài ra, du khách ghé thăm Mộc Châu vào những ngày này, bên cạnh các điểm đến nổi tiếng đã trở thành thương hiệu như đồi chè, rừng thông, vườn hồng... có thể lựa chọn ghé thăm vườn Cúc họa mi để cảm nhận vẻ đẹp của loài hoa diệu kỳ này trong cái se lạnh của vùng núi cao đang vào độ chớm đông. Bên cạnh những điểm đến nổi tiếng đã trở thành thương hiệu của Mộc Châu, những cánh đồng hoa đa sắc màu cũng luôn là lựa chọn hàng đầu của nhiều du khách, để hành trình trải nghiệm “Mộc Châu - điểm đến khu vực thiên nhiên hàng đầu thế giới” trở nên phong phú, trọn vẹn hơn.

Trải nghiệm độc đáo du lịch sinh thái lòng hồ Quỳnh Nhai

Được ví như Vịnh Hạ Long giữa núi rừng Tây Bắc, trải nghiệm du lịch sinh thái vùng lòng hồ Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La đã và đang là điểm đến hấp dẫn thu hút đông đảo du khách gần xa.

“Biển xanh trong lòng núi” Quỳnh Nhai hút khách du lịch tới Tây Bắc. Ảnh: Nam Trứ.
“Biển xanh trong lòng núi” Quỳnh Nhai hút khách du lịch tới Tây Bắc. Ảnh: Nam Trứ.
"Biển xanh trong lòng núi" của Quỳnh Nhai là điểm hẹn hấp dẫn...Ảnh: Nam Trứ.
"Biển xanh trong lòng núi" của Quỳnh Nhai là điểm hẹn hấp dẫn...Ảnh: Nam Trứ.

Nơi đây không chỉ đem đến cho du khách những giây phút bình yên giữa không gian rừng núi vây quanh bởi dòng Đà giang thơ mộng trữ tình, mà khi đến đây du khách còn được thưởng thức những bản sắc văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc thái, các món ăn đặc sản thơm ngon như níu lại mỗi du khách khi đến vùng đất này.

Một trong những ấm tượng đầu tiên khi đến với Quỳnh Nhai là vẻ đẹp hiêng ngang của cây cầu Pá Uôn nằm trên địa phận xã Chiếng Ơn, được vinh danh là cây cầu có trụ cao nhất tại Việt Nam với chiều cao 103,8 mét nếu tính từ chân cầu chạm đáy lòng sông. Một công trình đẳng cấp bắc ngang qua dòng sông Đà Giang hùng vĩ, không chỉ là huyết mạch giao thông thuận lợi giữa các tỉnh vùng Tây Bắc mà còn là một địa điểm rộn rã âm vang khắp núi rừng, khiến người du lịch kẻ hành hương coi đây như sân khấu của các Lễ hội đua thuyền truyền thống, Lễ hội gội đầu của các cô gái Thái Quỳnh Nhai mỗi khi xuân về.

Cầu Pá Uôn, xã Chiềng Ơn một trong những điểm đến thu hút du khách. Ảnh: Nam Trứ.
Cầu Pá Uôn, xã Chiềng Ơn một trong những điểm đến thu hút du khách. Ảnh: Nam Trứ.

Đứng trên cầu, phóng tầm mắt ra xa, du khách có thể ngắm những hòn đảo nổi, những dãy núi đá vôi sừng sững dọc bờ sông Đà; các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, các homestay được xây dựng theo lối kiến trúc riêng biệt, hiện đại... mang lại những trải nghiệm tuyệt vời cho mỗi du khách. Qua tìm hiểu, chiều dài vùng lòng hồ khoảng gần 30 km, có nhiều hòn đảo lớn nhỏ, nhiều bãi, vịnh đẹp... nơi đây từ là vùng ngập nước tái định cư về địa điểm mới, càng khiến cho Quỳnh Nhai đang từ mảnh đất hoang sơ trở thành một nơi có thể khai thác để du lịch, nuôi cá lồng... góp phần giảm được tình trạng đói nghèo, tăng thu nhập cho người dân và đánh thức được vẻ đẹp du lịch của mảnh đất này.

Thuyền du lịch phục vụ du khách thăm quan lòng hồ sông Đà.
Thuyền du lịch phục vụ du khách thăm quan lòng hồ sông Đà.
Những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất vùng Tây Bắc dịp Tết Dương lịch 2024 - Ảnh 1
Khu du lịch Pá Uôn Ecolakes ( PAUON ECOLAKER) nằm ngay cạnh cầu Pá Uôn, xã Chiềng Ơn. Ảnh: Phi Long.
Khu du lịch Pá Uôn Ecolakes ( PAUON ECOLAKER) nằm ngay cạnh cầu Pá Uôn, xã Chiềng Ơn. Ảnh: Phi Long.
Du lịch tâm linh tại Quỳnh Nhai cũng là lựa chọn của nhiều du khách. Ảnh: Nam Trứ.
Du lịch tâm linh tại Quỳnh Nhai cũng là lựa chọn của nhiều du khách. Ảnh: Nam Trứ.

Sapa

Sapa thuộc tỉnh tỉnh Lào Cai, là thành phố du lịch nổi tiếng. Với độ cao 1.600m so với mực nước biển, Sapa sở hữu nhiều khung cảnh lãng mạn, không khí mát mẻ quanh năm, mùa đông có thể có băng tuyết vào những ngày rét đậm rét hại.

Ngoài tham quan, ngắm cảnh ở những địa điểm nổi tiếng như thác Bạc, thung lũng Mường Hoa, leo đỉnh Fansipan, du khách đến Sapa còn có thể khám phá văn hóa đặc trưng của các dân tộc bản địa như Hmong, Dao, Mông...Bên cạnh đó, du khách cũng có thể thưởng thức các món ăn Tây Bắc đặc trưng như thắng cố, thịt trâu gác bếp, cơm lam, cá hồi vân, xôi bảy màu và nhiều món ăn khác.

Du khách có thể tìm hiểu về văn hóa đặc trưng của các dân tộc khi du lịch tại Sapa.
Du khách có thể tìm hiểu về văn hóa đặc trưng của các dân tộc khi du lịch tại Sapa.
Sớm mùa đông trên đồi Ô Long.
Sớm mùa đông trên đồi Ô Long.

Đặc biệt, mùa này khi du khách còn được chiêm ngắm Đồi Ô Long Sa Pa thơ mộng trong tiết trời mùa đông. Sapa (Lào Cai) không chỉ cuốn hút bởi mây, bởi núi rừng đại ngàn mà còn có đồi chè Ô Long với một vẻ đẹp hoàn toàn khác mà bất kỳ ai đã ghé thăm cũng không thể bỏ lỡ.

Ngất ngây vẻ đẹp của thảo nguyên Cốc Sâm

Những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất vùng Tây Bắc dịp Tết Dương lịch 2024 - Ảnh 2Trước những vẻ đẹp của thảo nguyên Cốc Sâm, thôn Cốc Sâm cách trung tâm xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà khoảng 5 km. Nơi này có những ngọn đồi cỏ may khiến bất cứ ai ngắm nhìn cũng nao lòng. 
Khung cảnh lãng mạn tại đồi cỏ may Cốc Sâm.
Những thiếu nữ dân tộc Dao cùng khám phá thảo nguyên.


Điệu dân vũ của đồng bào Nùng trên thảo nguyên.
Những thiếu nữ dân tộc Dao cùng khám phá thảo nguyên.
Những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất vùng Tây Bắc dịp Tết Dương lịch 2024 - Ảnh 3
Điệu dân vũ của đồng bào Nùng trên thảo nguyên.
Điệu dân vũ của đồng bào Nùng trên thảo nguyên.

Mù Cang Chải - Yên Bái

Mù Cang Chải là huyện vùng cao phía Tây của tỉnh Yên Bái, cách trung tâm thành phố Yên Bái 180km, cách Hà Nội hơn 300km về phía Tây Bắc. Vùng đất này nằm dưới chân của dãy núi Hoàng Liên Sơn, ở độ cao trên 2.000m so với mặt biển.

Đến Mù Cang Chải, du khách được thưởng ngoạn vẻ đẹp của quần thể Danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải với tổng diện tích 330ha, phân bố chủ yếu trên 3 xã Chế Cu Nha, La Pán Tẩn và Dế Su Phình, nơi đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận Danh thắng Quốc gia từ năm 2007. Những thửa ruộng bậc thang nơi đây đẹp tựa vân tay của trời, một công trình kiến trúc nghệ thuật mang đầy tính sáng tạo từ đôi bàn tay khéo léo của đồng bào Mông.

Hoa Tớ Dày khoe sắc khắp núi rừng Mù Cang Chải.
Hoa Tớ Dày khoe sắc khắp núi rừng Mù Cang Chải.
Chè shan tuyết được xem là một đặc sản của tỉnh Yên Bái, không chỉ được biết đến ở Việt Nam, mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Rừng Trà cổ thụ Shan Tuyết - Suối Giàng, Yên Bái. Chè shan tuyết được xem là một đặc sản của tỉnh Yên Bái, không chỉ được biết đến ở Việt Nam, mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Đến với nơi đây, du khách không chỉ được thưởng ngoạn vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang, những biển mây trắng trên đỉnh đèo Cao Phạ mà còn được đắm mình vào những lễ hội văn hóa độc đáo của đồng bào Mông.

Ngoài ra, Đèo Khau Phạ là một trong những cung đường đèo quanh co và dốc đứng thuộc hàng bậc nhất nước ta, vượt qua đỉnh núi Khau Phạ, ngọn núi cao nhất vùng Mù Cang Chải. Đèo có độ dài trên 30km, nằm ở khu vực giáp giới giữa huyện Văn Chấn và huyện Mù Cang Chải của tỉnh Yên Bái.

Đèo Khau Pha là một trong những cung đường đèo quanh co và dốc đứng thuộc hang bậc nhất Việt Nam vượt qua đỉnh núi không những thế trên cung đèo Khau Phạ có đến hàng chục khúc cua tay áo.

Do đèo thường mịt mù sương phủ và đỉnh đèo núi như nhô lên trên biển mây, trong tiếng dân tộc Thái, Khau Phạ có nghĩa là Sừng Trời (chiếc sừng núi nhô lên tận trời), hay đôi khi còn được hiểu là Cổng Trời. Đường đèo Khau Phạ có đến hai phần ba là đường gập ghềnh đá sỏi, chỉ đoạn đi qua Tú Lệ mới được làm đẹp hơn đôi chút. Trong suốt chiều dài của đèo có đến vài chục đoạn cua gấp khúc tay áo. Vào những ngày mây mù, đèo đặc biệt nguy hiểm cho các tay lái vì con đèo không có rào chắn hay bất cứ biển cảnh báo nào.

Khung cảnh nhìn từ đèo Khau Phạ đẹp nhất vào mùa lúa chín, tầm tháng 9 tháng 10, khi lúa trên chân ruộng bậc thang Tú Lệ chín vàng. Đây là thời điểm mà nhiều khách du lịch mạo hiểm chinh phục đèo để ngoạn cảnh.
Khung cảnh nhìn từ đèo Khau Phạ đẹp nhất vào mùa lúa chín, tầm tháng 9 tháng 10, khi lúa trên chân ruộng bậc thang Tú Lệ chín vàng. Đây là thời điểm mà nhiều khách du lịch mạo hiểm chinh phục đèo để ngoạn cảnh.
Khung cảnh ở đèo Khau Phạ đẹp nhất vào tháng 9, tháng 10, khi những triền ruộng bậc thang của bà con dân tộc Mông chín vàng, rực rỡ một sắc màu.Đây là thời điểm mà dân phượt thường đến nơi này để thưởng ngoạn. Phát hiện ra giữa đất trời xanh thẳm, mang vẻ đẹp hùng vĩ tới nao lòng…
Khung cảnh ở đèo Khau Phạ đẹp nhất vào tháng 9, tháng 10, khi những triền ruộng bậc thang của bà con dân tộc Mông chín vàng, rực rỡ một sắc màu.Đây là thời điểm mà dân phượt thường đến nơi này để thưởng ngoạn. Phát hiện ra giữa đất trời xanh thẳm, mang vẻ đẹp hùng vĩ tới nao lòng…

PHI LONG/VPTB