Những loại trà nổi tiếng trên thế giới

Trà là loại thức uống quen thuộc được yêu thích, đồng thời là sự ẩn chứa của những nét văn hoá tinh hoa, đặc sắc của nhiều quốc gia trên thế giới. Mỗi quốc gia đều có phong cách trà đạo cũng như các loại trà nổi tiếng khác nhau, đại diện cho nét văn hóa ẩm thực tinh tế, làm nên bức tranh đầy màu sắc.

Sencha - Nhật Bản

Những loại trà nổi tiếng trên thế giới  - Ảnh 1

Sencha là loại trà phổ biến và thân thuộc nhất Nhật Bản hiện nay, là một loại ryokucha (lục trà hay còn gọi là trà xanh) của Nhật Bản, thuộc loại trà rang nguyên lá, nghĩa là nó được pha bằng cách hãm lá trà đã chế biến trong nước nóng, chỉ uống tinh chất rồi bỏ bã trà. Khi đến thăm bất kỳ ngôi nhà nào ở Nhật, món trà bạn được phục vụ đầu tiên chắc chắc là sencha.

Trà sencha có hình dạng như những chiếc kim nhỏ xanh biếc, vị đắng và chát do chứa nhiều tannin. Trà sencha có hương thơm mạnh mẽ do cách chế biến đã giữ nguyên được những đặc tính của dòng trà xanh. Sencha được chế biến từ những lá trà trồng và hấp thụ nhiều ánh nắng mặt trời nên có màu xanh sẫm rất đẹp mắt.

Các loại trà sencha phổ biến nhất hiện nay: Trà sencha thượng phẩm (Jô Sencha), trà sencha thượng phẩm đặc biệt (Toku Jô Sencha), trà sencha thu hoạch sau 88 ngày và đêm kể từ khi mùa xuân bắt đầu (lập xuân) còn gọi là Hachijuhachiya Sencha, trà sencha  được phủ bóng râm (Kabuse Sencha hoặc Kabusecha), trà sencha được hấp nhẹ (Asamushi), trà sencha được hấp vừa phải từ 30-90 giây (Chumushi), trà sencha được hấp kĩ 1–2 phút (Fukamushi hoặc Fukamushicha), trà sencha từ lá hái đợt đầu tiên trong năm (Shincha hoặc Ichibancha).

Trà Darjeeling - Ấn Độ

Những loại trà nổi tiếng trên thế giới  - Ảnh 2

Darjeeling là loại trà đen cực kỳ nổi tiếng ở Ấn Độ bởi hương vị thơm ngon và đặc biệt của nó. Có lẽ do được trồng ở Tây Bengal (dưới chân dãy Himalaya), nơi có độ cao trung bình 2.134m với sự chênh lệch nhiệt độ giữa ban ngày và ban đêm lớn nên mỗi lá trà Darjeeling đều mang hương vị đặc biệt đến vậy.

Mặc dù, mỗi năm Ấn Độ xuất khẩu khoảng 20 triệu kilogram trà đi khắp thế giới, nhưng lượng trà Darjeeling chiếm chỉ khoảng 1% và việc tăng số lượng là điều không thể bởi những cây trà này chỉ phát triển tại một vùng địa lý nhất định.

Loại trà đen Darjeeling được coi như vua trà trong các loại trà đen bởi chất lượng của nó. Những người dân trong vùng cũng không quan tâm lắm đến việc tăng sản lượng mà họ chú trọng nhiều hơn đến chất lượng của từng gram trà đưa ra thị trường. Có lẽ bởi vậy mà mỗi kilogram trà Darjeeling có giá tới 8 triệu.

Việc hái trà và phân loại lá trà đều do những người phụ nữ trong vùng thực hiện với sự tỉ mẩn, cẩn trọng. Cho đến nay, mọi công đoạn sản xuất trà được thực hiện hoàn toàn thủ công và không dùng bất cứ loại hóa chất nào. Những búp trà lớn, xanh mướt đạt tiêu chuẩn được phân loại riêng, chế biến  và đóng gói cho những túi trà hảo hạng, còn những lá nhỏ hơn được chế biến thành trà túi lọc. 

Trà Đại Hồng Bào - Trung Quốc

Những loại trà nổi tiếng trên thế giới  - Ảnh 3

Quê hương của loại trà Đại Hồng Bào nổi tiếng là vùng núi Vũ Di, Phúc Kiến, Trung Quốc. Loại trà này có nước màu đậm và rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là bổ máu. Những cây trà làm nên loại trà nổi tiếng này sinh trưởng ở khe Cửu Long có khe nước tuôn chảy, sương mù quanh năm và cao cách mặt nước biển 600m. 

Loại trà Đại Hồng Bào có cành hơi hướng lên trên, phiến lá dày rộng, lá có hình bầu dục, đầu lá nhọn chúc xuống, hai mép lá xoắn vào nhau, màu lá xanh đậm. Những chồi non mới nhú có màu đỏ. Khi màu xuân đên, những cây trà đâm chồi, nhìn từ xa như được khoác trên mình chiếc áo màu đỏ.

Trải qua thời gian hàng trăm năm, những cây trà trên núi Vũ Di đến nay chỉ còn lại rất ít. Người dân vùng này nói rằng chỉ còn lại vài cây trà cổ và mỗi năm chỉ có thể thu hoạch được khoảng 1kg búp tươi. Với giá cho mỗi kilogram trà vào khoảng 26 tỷ đồng, nhưng dù muốn có tiền muốn mua cũng vô cùng khó bởi trà Đại Hồng Bào được coi là báu vật quốc gia và không được bán phổ biến trên thị trường. 

Trà Early Grey - Vương Quốc Anh

Những loại trà nổi tiếng trên thế giới  - Ảnh 4

Trà Early Grey (trà Bá Tước) có thành phần chính là trà Ceylon hảo hạng, kết hợp với hương vị dầu từ vỏ cam Bergamot, một ít mùi hương từ trái cây giữa chanh và một ít bưởi. Nhiều người cho rằng trà Earl Grey là hỗn hợp của vị cam đắng của vùng Địa Trung Hải với vị chanh của Đông Nam Á.

Cam bergamot là một loại trái cây có mùi thơm thường được trồng ở Địa Trung Hải. Dầu Bergamot được chiết xuất từ ​​vỏ của quả bergamot. Mặc dù Earl Grey thay đổi từ nhà sản xuất này sang nhà sản xuất khác, nhưng hương vị chung của trà thường được mô tả là tươi sáng, tươi mát và táo bạo.

Trà Earl Grey được đặt theo tên của vị Bá tước Earl Charles Grey, ông làm thủ Tướng của Anh từ năm 1830 đến 1834, vì thế trà còn được gọi là trà Bá Tước. Earl Charles Grey trong lịch sử nước Anh là người đã bãi bỏ chế độ nô lệ, nhưng ông được nhớ đến nhiều nhất qua loại trà mang tên mình.

Thưởng thức trà bạn có thể cho đường, hoặc lát chanh vào trong tách trà Earl Grey. Với một tách trà Bá Tước truyền thống thường không dùng thêm sữa, tuy nhiên thưởng thức trà Earl Grey với sữa cũng là một lựa chọn ưa thích của nhiều người.

Trà Earl Grey là một trong những loại trà đen được yêu thích nhất cho các buổi trà chiều. Nó kết hợp rất tốt với nhiều loại bánh ngọt, bánh nướng, và bánh qui... hoặc bạn có thể dùng trà kèm một số loại bánh mặn khác.

Trà bạc hà Maghreb - Morocco 

Những loại trà nổi tiếng trên thế giới  - Ảnh 5

Trà bạc hà Morocco, hay còn gọi là trà Maghrebi, là thức uống “quốc dân” của Morocco. Theo truyền thống, trà được giữ trong những chiếc ấm bằng kim loại có thân tròn truyền thống, cách rót trà bạc hà Morocco cũng phải rất tỉ mỉ: bắt đầu cứ rót bình thường vào khoảng 3/4 ly, sau đó nâng ấm trà lên độ cao ít nhất là 12 inch (khoảng 30cm) so với mặt ly để tạo ra bọt trên bề mặt. Mặc dù trên thị trường có nhiều loại khác nhau, nhưng lá bạc hà thu hoạch tại thành phố núi Meknes là chất lượng nhất.

Là khu phố cổ được UNESCO công nhận, du khách có thể dạo chơi tại Meknes để khám phá nét văn hóa đặc sắc nơi đây, từ những khu chợ chuyên bày bán hàng thủ công mỹ nghệ và hàng dệt may tinh xảo, đến những quán trà ẩn mình giữa những khoảng sân trong vắt và thậm chí còn bắt gặp cả những con lừa đi dạo chung quanh.

Trà Royal Ceylon Black Tea – Sri Lanka

Những loại trà nổi tiếng trên thế giới  - Ảnh 6

Một cái tên tiếp theo nằm trong danh sách những loại trà hảo hạng nhất của thế giới đó chính là Royal Ceylon Black Tea được trồng tại Đảo Ceylon – Sri Lanka. Nơi được coi là thiên đường trồng trà bởi các điều kiện lý tưởng về khí hậu, đất đai, ánh sáng mặt trời và mật độ mưa… Tất cả tạo nên loại trà độc nhất vô nhị chỉ Ceylon mới có. Royal Ceylon Black Tea được ủ men oxy hóa để cho ra màu nước trà có màu đậm gần giống như màu đỏ và không bị đổi màu trà khi để lâu trong không khí. 

Trà Ceylon là loại trà đen phổ biến còn được gọi là trà Sri Lanka. Nó có nguồn gốc từ Sri Lanka, một quốc gia mà trước đây được gọi là “Ceylon”. Giống như các loại trà khác, trà ceylon được sản xuất từ lá của cây chè Camellia sinensis, sau đó được phơi khô và chế biến thành các loại trà khác nhau. Đây là một thức uống yêu thích cho những yêu thích uống trà. Trong khi Ceylon được biết đến với hương vị thơm ngon đậm đà, tuy nhiên bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng hương vị của nó có thể khác nhau rất nhiều, tùy thuộc vào nơi nó được trồng ở khu vực nào của Sri Lanka.

Trà Thái Nguyên - Việt Nam

Những loại trà nổi tiếng trên thế giới  - Ảnh 7

Không phải tự nhiên mà giới thưởng trà truyền tục nhau câu “Thái Nguyên đệ nhất danh trà“. Không chỉ nổi tiếng và được yêu thích bởi trong nước, Trà Thái Nguyên Việt Nam đã được xuất khẩu đến nhiều quốc gia, trở thành thức uống yêu thích của người sành thưởng thức. Với hương vị thanh mát, hương thơm dịu nhẹ và có chút vị đăng đắng tự nhiên được tạo nên từ quá trình hấp thụ nguồn dưỡng chất từ đất đỏ màu mỡ và đón nhận những giọt sương trong lành nhất vào buổi sớm mai, Trà Thái Nguyên đã ghi tên vào danh sách các loại trà nổi tiếng và ngon nhất.

Nghe đến trà có vẻ truyền thống và lâu đời. Tuy nhiên, hiện nay trà vẫn luôn là thức uống được yêu chuộng, đi sâu vào trong đời sống của người Việt và trở thành những thói quen đặc trưng. Không chỉ là những tách trà thuần vị, dần dần trà được chế biến với nhiều hương vị mới lạ, càng trở nên độc đáo và khiến thực khách thích thú, đặc biệt là giới trẻ.