Những loại trà ướp hương hoa đặc trưng của Việt Nam

Trong văn hóa của người châu Á, trà là một phần không thể thiếu, cái thói quen uống trà len lỏi từ trong từng góc phố đến từng mái nhà. Trà như chất kết nối tình thân, chất xúc tác để đưa mọi người đến gần nhau hơn, đặc biệt là các dòng trà ướp hương của người Việt. Trà ướp hương mang đến những nét tinh tế trong văn hóa và thể hiện hương vị rất đỗi người Việt.

Trà ướp hoa sen

Những loại trà ướp hương hoa đặc trưng của Việt Nam  - Ảnh 1

Trà sen đã trở thành nét đặc trưng trong văn hóa trà Việt. Khi nhắc đến trà sen nổi tiếng nhất vẫn là trà sen Tây Hồ nơi đã làm ra loại trà sen thơm ngon nổi tiếng cả nước. Để làm được trà sen đòi hỏi sự khéo léo của các nghệ nhân làm trà từ những khâu nhỏ nhặt nhất đến khâu phức tạp đều phải đòi hỏi kĩ thuật cao. Hoa sen được chọn để ướp trà sen ở Hồ Tây là khi nụ vừa chớm nở, được thu hái khoảng 3 đến 5 giờ sáng. Sen được chọn là loại sen có màu hồng tươi, bông hoa trông xốp, nhẹ. Đây được xem là loại sen thơm nhất. Công đoạn ướp trà sen rất tỉ mỉ, đòi hỏi sự khéo léo từ người làm.

Sau khi đã chọn được hoa, tách lớp hoa lấy phần gạo rồi rải đều, cứ một lớp trà một lớp gạo sen. Cứ thế ướp đi ướp lại từ 5-6 lần, mỗi lần ướp xong lại sấy khô rồi lại ướp tiếp. Loại trà dùng để ướp sen được người uống yêu thích đó trà xanh có thể là trà xanh Thái Nguyên hoặc trà xanh cổ thụ giống trà của vùng phía bắc.

Công phu là thế nên trà sen sản lượng thường ít, giá thành cũng khá cao thường được dùng để tiếp khách quý vào các dịp lễ tết.

Trà ướp hoa bưởi

Những loại trà ướp hương hoa đặc trưng của Việt Nam  - Ảnh 2

Cây bưởi loại cây ăn quả được trồng phổ biến ở Việt Nam, quả bưởi chúng được rất nhiều người yêu thích. Cây bưởi bao gồm cả lá bưởi, cùi bưởi, tép bưởi, hạt bưởi, và hoa bưởi đều có tác dụng tốt trong phòng chống, ngăn ngừa một số bệnh tật: giảm cân, trị đau đầu, chữa ho, đau bụng lạnh, chữa đau dạ dày, giải cảm,…

Hoa bưởi không chỉ thơm mà còn đẹp, nhờ mùi thơm mát dịu thoang thoảngcủa hoa bưởi mà các cụ ngày xưa đã dùng để ướp hương trà, làm loại nước tạo mùi hương để làm các món chè, món ăn, bánh,…Hoa bưởi tốt nhất dùng để ướp là bưởi diễn hoa nhỏ nhưng thơm.

Trà ướp hoa bưởi được xem là một trong các loại trà hoa nổi tiếng của xứ Hà Thành. Mỗi độ xuân về ở những khu vườn bưởi Diễn danh tiếng đều cho ra những cánh hoa nhỏ, xinh xinh nhưng lại tỏa ra hương thơm ngào ngạt. Cái hương thơm thanh khiết ấy khi kết hợp với Trà Tân Cương Thái Nguyên thượng hạng thì không thể chê vào đâu được.

Sự kết hợp của những búp trà Thái Nguyên với những bông hoa bưởi trắng thơm ngát cộng thêm bàn tay khéo léo của con người đã tạo nên trà hoa bưởi đầy lôi cuốn người thưởng thức. Trà hoa bưởi sau khi ướp sẽ có hương hoa bưởi thơm thanh khiết, dịu nhẹ, pha lẫn với vị chát nhè nhẹ của trà thái nguyên. Khi hai thứ hương vị này hòa quyện cùng nhau sẽ lan tỏa khắp khoang miệng người thưởng thức rồi đọng lại vị hậu ngọt và hương hoa nơi cổ họng vô cùng sảng khoái.

Trà ướp hương hoa nhài

Những loại trà ướp hương hoa đặc trưng của Việt Nam  - Ảnh 3

Trà hoa nhài (hoa lài) đây là một trong những loại trà ướp hương hoa truyền thống được dùng phổ biến nhất ở nước ta. Loại trà này dùng trà xanh Thái Nguyên ướp trực tiếp với những bông hoa lài quế tươi tạo nên trà lài. Nhẹ nhàng thanh lịch mà quyến rũ đó là cách người ta dùng miêu tả về loại trà này.

Trà lài là sự kết hợp khéo léo của hương hoa với hương vị của trà Thái Nguyên. Khi pha nhấp ngụm trà lài bạn sẽ thấy hương thơm thoảng thoảng của hoa lài, phảng phất hương cốm non của trà Thái Nguyên, sau đó bạn sẽ thấy vị chát hậu ngọt đặc trưng mà trà Thái Nguyên mang đến làm say đắm lòng người.

Trà ướp hoa sói

Những loại trà ướp hương hoa đặc trưng của Việt Nam  - Ảnh 4

Trà hoa sói là dòng trà khá phổ biến ở Việt Nam và được nhiều người thưởng trà yêu thích bởi hương thơm dịu nhẹ sảng khoái mà trà mang lại. Hoa sói có màu vàng nhạt nhỏ li ti và thường được gọi là Chu lan hoa. Đây là dòng cây thân thảo và nhiều cành nhánh, lá của hoa sói giống như lá trà xanh nhưng bản to hơn và màu lá nhạt hơn cùng răng cưa xung quanh.

Thời điểm thu hoạch hoa sói chín đạt nhất là vào tháng 3 đến tháng 4 hàng năm. Hoa cần được ướp ngay sau khi thu hoạch, nếu để quá thời gian hoa sẽ bị héo và mất đi hương thơm tự nhiên vốn có của nó. Sau khi thu hoạch hoa sói về người ta làm sạch và chuẩn bị ướp trà. Muốn có trà ngon kết hợp đúng vị với hoa sói,  người ta phải ướp từ những loại trà khô như là trà mộc, trà xanh hay trà Ô long có màu nâu sẫm.

Các dòng trà xanh được trồng ở vùng trung du hay trà xanh Shan tuyết tại vùng núi Tây Bắc đều hấp thụ tinh dầu hoa sói tốt nhất, phù hợp để ướp cùng hoa sói. Từ lâu, người Thái Nguyên đã sử dụng các nguyên liệu này để ướp hương cho các sản phẩm chè xanh, tạo nên những phẩm trà đặc trưng mà tinh tế. 

Trà ướp hoa sói hương lúc mạnh mẽ, lúc đằm thắm, trà khi trên đầu lưỡi thì có vị chát nhẹ, xuống cổ rồi thì ngọt dịu. Trà xanh và hoa sói cả hai hòa quyện lại tạo nên hương vị đặc sắc, làm say lòng biết bao khách thưởng trà. 

Trà ướp hoa truyền thống của người Việt là sự hòa quyện giữa trà và hương hoa như chính vị ngọt ngào, đắng chát của cuộc sống. Hương vị thiên nhiên được đem vào từng ấm trà để khi thưởng thức người uống sẽ cảm nhận như được uống cả tinh hoa đất trời.

Hương Trà

Từ khóa: