Những tác dụng tuyệt vời của trà vàng

Hoàng trà là một loại trà đặc biệt, rất được ưa chuộng ở Phương Tây, bởi vị chua ở đầu lưỡi, ngọt sâu ở cổ họng tạo cảm giác thanh nhiệt và êm dịu. Hoàng trà có hiệu quả tuyệt vời trong việc bảo vệ sức khoẻ như chống lão hoá, ngăn chặn tế bào ung thư, giảm stress,... do vậy rất được mọi người yêu thích và tin tưởng sử dụng.

Hoàng trà (hay còn gọi là trà vàng) theo truyền thuyết vốn dĩ được dâng cho hoàng đế, có màu sắc và hương vị đặc biệt. Hoàng trà là loại trà xanh cho hậu lên men enzyme. Sau khi trà được sao và chà xong, lá trà sẽ được gói vào trong một miếng vải ẩm và cho vào trong một cái lọ, rồi để một ngày đêm với độ ẩm 80 đến 90 % để oxy hóa. Sau đó đem ra sấy nhẹ.

Những tác dụng tuyệt vời của trà vàng  - Ảnh 1

Trà vàng có công đoạn chế biến gần giống như trà xanh, khác duy nhất là khi diệt men thì lá trà được chất đống và hấp nhẹ. Việc này khiến diệp lục tố mất đi từ từ, giúp cho màu vàng hiện ra rõ ràng hơn. Thế nên cánh lẫn nước trà của hoàng trà đều có màu vàng óng tuyệt đẹp. Do trà có màu vàng nên nhiều người lầm tưởng là có lên men, nhưng thật sự thì trà vàng cũng được xếp vào độ lên men gần như bằng bằng giống trà xanh. Đồng thời giữ được hương thơm thanh lịch, êm dịu và tươi mát của lá chè non.

Sau khi uống vào sẽ có cảm nhận ngay ở đầu lưỡi về vị hơi chát rất thanh, rồi sau đó một lúc thì mới thấy vị ngọt hậu ở cổ họng. Vị ngọt này thể hiện chất dinh dưỡng của trà, đặc biệt là chất vitamin có trong trà – hàm lượng chất này càng cao thì càng chứng tỏ trà có phẩm chất tốt. Đến lúc trà đậm hương nồng thì thấy nước vàng sậm hơn, vị ngọt của trà đọng lại trong miệng rất lâu khiến người ta lưu luyến. 

Hoàng trà có hiệu quả tuyệt vời trong việc bảo vệ sức khoẻ như chống lão hoá, ngăn chặn tế bào ung thư, giảm stress... do vậy rất được mọi người yêu thích và tin tưởng sử dụng.

Những tác dụng tuyệt vời của trà vàng  - Ảnh 2

Tăng cường sức khỏe tim mạch: Giống như hầu hết các loại trà, trà vàng có chứa polyphenol giúp chống lại bệnh tim mạch. Chúng cũng tăng cường khả năng chống oxy hóa của các tế bào nội mô, giúp giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh. Một hợp chất quan trọng khác trong trà vàng là flavanols, cũng giúp giảm mức cholesterol xấu.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường: Thêm trà vàng vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp cải thiện các triệu chứng liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2. Polyphenol chính trong trà là catechin – EGCG (epigallocatechin gallate), giúp chống lại bệnh béo phì và hội chứng chuyển hóa và giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Thúc đẩy tiêu hóa: Các polyphenol trong trà vàng cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc điều trị các vấn đề về đường tiêu hóa như bệnh viêm ruột, tiêu chảy cấp, loét dạ dày và ung thư đường tiêu hóa. Các chất chống oxy hóa trong trà vàng cũng giúp điều trị tổn thương dạ dày do viêm.

Có thể hỗ trợ giảm cân: Chiết xuất trà vàng (cùng với trà xanh) được biết là giúp giảm cân. Điều này là do chiết xuất từ ​​trà giúp tăng cảm giác no và tiêu hao năng lượng trong bữa ăn ở những người thừa cân.

Tăng cường sức khỏe gan: Trà vàng có thể ngăn ngừa sự hình thành gan nhiễm mỡ. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chất polyphenol trong trà vàng có thể làm giảm quá trình chuyển hóa chất béo trong gan. Do đó, uống trà hoa vàng thường xuyên có thể cải thiện sức khỏe của gan.

Hương Trà

Từ khóa: