Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu mới

Để triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông mới, phải đổi mới tư duy, nhận thức và phương pháp cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

Từ ngày 28-29/11/2020, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk diễn ra Hội thảo khoa học “Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới” và sinh hoạt thường niên câu lạc bộ Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phía Nam năm 2020. Chương trình do trường Cán bộ quản lý giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk tổ chức. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ chủ trì hội thảo.

Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu mới - Ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ tại hội thảo.  

Hội thảo tập trung làm rõ vai trò của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trước yêu cầu của đổi mới Giáo dục phổ thông; đề xuất các giải pháp phát triển năng lực để đội ngũ này đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp đổi mới; Kinh nghiệm của các địa phương trong việc phát triển năng lực đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; Những kết quả nghiên cứu mới nhất và những bài học kinh nghiệm từ các nước về phát triển năng lực đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý...

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Ngô Gia Tự, huyện Ea kar, tỉnh Đắk Lắk, trong chương trình đổi mới giáo dục phổ thông một trong những điểm mới của các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể là việc tích hợp liên môn để giúp học sinh giảm tải. Tuy nhiên, từ trước đến nay, các giáo viên chủ yếu dạy chuyên sâu 1 môn học, việc tích hợp nhiều môn học  đòi hỏi giáo viên phải có năng lực hiểu sâu rộng hơn, và đây chính là thách thức lớn đối với giáo viên và nhà trường.

Nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên là yếu tố then chốt quyết định sự thành bại của đổi mới giáo dục.  
Nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên là yếu tố then chốt quyết định sự thành bại của đổi mới giáo dục.  

“Đội ngũ giáo viên thì trước đây trong chương trình đào tạo theo khối Trung học phổ thông thì chỉ đào tạo một môn, nhiều nhất là 2 môn. Vấn đề phát sinh nữa là khi học sinh lựa chọn các môn học lực chọn thì đội ngũ giáo viên có đáp ứng được nhu cầu hay không, chưa kể đến việc học sinh lựa chọn các tổ hợp môn thì giáo viên có thể dạy được 3 môn hay không. Chưa kể những vấn đề liên quan đến việc học sinh lựa chọn nhà trường không đáp ứng được yêu cầu bởi vì có những bộ môn chưa được đào tạo", ông Nguyễn Tiến Dũng cho biết.

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, để triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông mới, trước hết phải đổi mới tư duy, nhận thức và phương pháp trong quản lý, dạy học, giáo dục cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, vì đây là nhân tố then chốt quyết định sự thành bại của đổi mới giáo dục và đào tạo. Về những băn khoăn trong việc triển khai dạy tích hợp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, vấn đề này sẽ được thực hiện theo lộ trình từ đơn môn đến liên môn rồi với tiến tới tích hợp, quá trình đó Bộ sẽ chỉ đạo các trường Sư phạm thay đổi hình thức đào tạo đồng thời mở thêm các lớp đào tạo, tập huấn để các thầy cô nâng cao năng lực chuyên môn

“Hiện nay một số thầy cô đang cảm thấy băn khoăn lấy đâu ra thầy cô mà dạy tích hợp, nhưng mà thực tế không phải như thế đầu tiên là ta dạy liên môn đã, thế thì chọn thầy cô nào có điều kiện nhất chuyên sâu chuyên đề ấy. Dần dần bắt đầu tiến đến có lộ trình, trường sư phạm thì chúng tôi đã chuẩn bị 50 môn học có mã ngành và muốn ra được thì cũng phải nhanh dạy chuyển đổi cũng phải 3 năm. Chúng ta phải kế thừa dần dần tiến tới dạy tích hợp theo đúng nghĩa của nó, phải có quá trình bắt đầu đi từ đơn môn, liên môn rồi đến tích hợp. Chúng ta mà không quyết tâm từ bây giờ thì không bao giờ có giáo viên dạy tích hợp, mà tích hợp là xu hướng quốc tế", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh./.

Nam Trang

Theo VOV-Tây Nguyên