PVT: Lợi nhuận quý III đáng khích lệ dù BSR thực hiện bảo trì

Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVT) công bố kết quả kinh doanh (KQKD) 9 tháng năm 2020 với doanh thu và lợi nhuận sau thuế (LNST) sau lợi ích cổ đông thiểu số (CĐTS) cốt lõi lần lượt giảm 9,9% và 25,8%.

Lợi nhuận quý III đáng khích lệ dù BSR thực hiện bảo trì. Ảnh: IT
Lợi nhuận quý III đáng khích lệ dù BSR thực hiện bảo trì. Ảnh: IT

Lợi nhuận ròng 9 tháng năm 2020 giảm chủ yếu do 1) sản lượng vận chuyển dầu thô thấp khi khách hàng lớn nhất của PVT – CTCP Lọc hóa Dầu Bình Sơn (BSR) thực hiện bảo trì trong 51 ngày, 2) giá thuê tàu chở dầu thô thấp hơn; 3) giá thuê ngày thấp hơn cho mảng kho dầu nổi (FSO) và 4) chi phí hoạt động cao hơn do dịch COVID-19.

Tính riêng trong quý III/2020, doanh thu đạt 1,8 nghìn tỷ đồng (+6,5% YoY) và LNST sau lợi ích CĐTS cốt lõi đạt 105 tỷ đồng (-22,9% YoY).

Nguồn: VCSC
Nguồn: VCSC

Doanh thu và LNST sau lợi ích CĐTS cốt lõi 9 tháng 2020 lần lượt hoàn thành 75,9% và 78,4% dự báo cả năm của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) và cao hơn nhẹ so với kỳ vọng của VCSC. Do đó, VCSC nhận thấy khả năng điều chỉnh tăng nhẹ dự báo năm 2020, dù cần thêm đánh giá chi tiết.

Đáng chú ý, tiến độ mở rộng đội tàu của PVT diễn ra chậm trong 9 tháng năm 2020 do dịch COVID-19, dẫn đến khoản vốn XDCB 1,6 tỷ đồng trong 9 tháng năm 2020 so với dự báo vốn XDCB năm 2020 ở mức 1,1 nghìn tỷ đồng của chúng tôi. Do đó, số dư tiền mặt cuối và thu nhập tài chính ròng quý 3 cao hơn dự kiến. Tuy nhiên, tiến độ mở rộng đội tàu chậm hiện tại cũng cho thấy rủi ro điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng dài hạn.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những phân tích của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành