Theo tài liệu Đại hội cổ đông thường niên năm 2021 do Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVTrans, mã: PVT) vừa công bố.
Doanh nghiệp dự kiến trình cổ đông kế hoạch năm 2021 với tổng doanh thu hợp nhất 6.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 404 tỷ đồng, lần lượt bằng 78% và bằng 48% kết quả năm 2020. Kế hoạch này đồng thời là kế hoạch thấp nhất kể từ năm 2015 của doanh nghiệp.
Trong năm 2021, PVTrans đưa ra kế hoạch kinh doanh dựa trên dự báo của Tổ chức năng lượng quốc tế rằng giá dầu thô trong năm 2021 sẽ vẫn chưa có sự phục hồi mạnh.
Nguyên nhân là do nhu cầu của loại hàng hóa này vẫn đang ở mức thấp dưới tác động của đại dịch COVID-19 cũng như chính sách cắt giảm mạnh sản lượng dầu mỏ của OPEC+ (khoảng 6 triệu thùng/ngày từ đầu năm 2021 đến tháng 7/2022).
Bên cạnh đó kế hoạch đưa ra còn dựa trên tình trạng suy giảm sản lượng khai thác dầu thô ở một số quốc gia trong bối cảnh ngành công nghiệp dầu khí toàn cầu được dự báo vẫn sẽ tiếp tục suy thoái trong năm 2021.
Đối với thị trường vận tải biển quốc tế, các mảng vận chuyển LPG, vận chuyển hóa chất, vận chuyển hàng rời được dự báo tăng trưởng so với năm 2020. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ, vận chuyển hàng hóa bằng đường biển và cước vận chuyển còn phụ thuộc nhiều vào tình hình phục hồi của nền kinh tế và diễn biến dịch bệnh trên thế giới.
Tại thị trường nội địa, dịch COVID-19 bùng phát trở lại sẽ làm phát sinh thời gian chờ của tàu do các biện pháp cách ly, kiểm dịch.
Kèm theo đó, nhà máy lọc dầu Dung Quất dự kiến sẽ hoạt động ổn định sau bảo dưỡng trong năm 2021. Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn vẫn chưa hoạt động ổn định, dự kiến 70% công suất do phát sinh sự cố mất điện quý I/2021 toàn nhà máy dẫn đến gián đoạn nguồn hàng, ảnh hưởng đến kế hoạch xuất nhập hàng của các đầu mối kinh doanh xăng dầu cũng như kế hoạch khai thác của các chủ tàu trong nước.
Lan Anh