Quảng Ninh: Tháo gỡ khó khăn tiêu thụ thủy sản trên địa bàn tỉnh

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nên nhiều mặt hàng thủy sản có thế mạnh của tỉnh như nhuyễn thể, tôm, cá song... đang tiêu thụ chậm. Nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ thủy sản, các cấp, ngành, đoàn thể và các doanh nghiệp đã chung tay triển khai thực hiện nhiều giải pháp cụ thể và bước đầu có kết quả khả quan.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, sản lượng thủy sản của tỉnh tuy tăng so với cùng kỳ năm 2019 nhưng vẫn chậm hơn so với kế hoạch đề ra, giá bán các sản phẩm có xu hướng giảm so với năm 2019. Sản phẩm đến kỳ thu hoạch chậm tiêu thụ, không xuất khẩu được, chủ yếu tiêu thụ trong nước. Đơn cử, sản lượng tiêu thụ nội địa như: Ngao các loại, hàu cửa sông, tôm nuôi, cá biển, cá nước ngọt, hàu Thái Bình Dương... đã giảm gần 50% so với cùng kỳ năm 2019; tình hình xuất khẩu thủy sản 9 tháng đầu năm đối với hải sản tươi sống và đông lạnh chỉ đạt 704 tấn…

Người dân Hà Nội mua các sản phẩm hải sản tươi sống của Quảng Ninh được bày bán ở Trung tâm Thương mại Big C Thăng Long. Ảnh: Minh Hà
Người dân Hà Nội mua các sản phẩm hải sản tươi sống của Quảng Ninh được bày bán ở Trung tâm Thương mại Big C Thăng Long. Ảnh: Minh Hà

Qua khảo sát sơ bộ của Sở NN&PTNT và đánh giá từ các địa phương, sản lượng thủy sản dự kiến từ nay đến hết năm 2020 ước đạt 103.211 tấn. Trong đó tôm sú và tôm thẻ chân trắng là hơn 5 ngàn tấn, cá biển hơn 4 ngàn tấn, hàu Thái Bình Dương hơn 44 ngàn tấn, hàu Cửa sông 23 ngàn tấn, ngao/ngêu gần 22 ngàn tấn, cá nước ngọt hơn 3,5 ngàn tấn, hải sản khác khoảng 1,4 ngàn tấn... Số hải sản này tập trung ở các địa phương Vân Đồn, Quảng Yên, Đầm Hà, Cẩm Phả, Móng Cái, Hải Hà.

Tại khu vực Bến neo đậu tàu, thuyền và tránh trú bão Tân An (TX Quảng Yên), hàu cửa sông trên địa bàn thị xã đã liên tục được xuất bán.  
Tại khu vực Bến neo đậu tàu, thuyền và tránh trú bão Tân An (TX Quảng Yên), hàu cửa sông trên địa bàn thị xã đã liên tục được xuất bán.  

Việc tiêu thụ thủy sản chậm hoặc khó tiêu thụ đã gây không ít khó khăn cho các cơ sở, hộ nuôi trồng về kinh tế, đời sống trước mắt, cũng như kế hoạch, dự kiến phát triển nghề nuôi trồng trong tương lai. Vì vậy, để tháo gỡ, giải quyết bế tắc về tiêu thụ thủy sản cho các hộ nuôi, các ngành chức năng cùng các địa phương, doanh nghiệp… đã tích cực phối hợp triển khai các giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ mặt hàng thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Công, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: Ngành NN&PTNT tỉnh đang phối hợp với các địa phương rà soát tổng sản lượng thuỷ sản đến thời kỳ thu hoạch làm căn cứ tổ chức tiêu thụ nông sản; thực hiện kiểm soát, giám sát chất lượng sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm. Cùng với đó, phối hợp tổ chức các hoạt động Tuần hải sản Quảng Ninh tại các địa phương, các hoạt động văn hoá ẩm thực gắn với các hoạt động kích cầu du lịch để thúc đẩy giới thiệu sản phẩm của tỉnh, kích cầu tiêu dùng. Đồng thời, triển khai cung ứng kết nối tiêu thụ vào các chợ truyền thống và kênh phân phối các siêu thị, cửa hàng an toàn thực phẩm trong toàn tỉnh, các doanh nghiệp lớn và các khu công nghiệp trên địa bàn…

Cùng với ngành Nông nghiệp, Sở Công Thương cũng đang đẩy mạnh việc kết nối cung - cầu mặt hàng thủy hải sản và sản phẩm OCOP Quảng Ninh tại các thị trường trọng điểm. Đặc biệt là việc triển khai tổ chức Tuần giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm thủy sản Quảng Ninh năm 2020 tại Hà Nội từ ngày 24-26/10/2020, thu hút sự tham gia của trên 37 doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh. Tuần giới thiệu sản phẩm này có quy mô 60 gian hàng, với 237 sản phẩm OCOP và thủy hải sản tươi sống Quảng Ninh như: Ngao 2 cùi, hàu, cá song, cá vược, tôm sú, ốc đá, ốc hương, ghẹ, bề bề... đã đem đến cho người dân Hà Nội sự lựa chọn phong phú, đa dạng.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, địa phương và doanh nghiệp, tình hình tiêu thụ các nguồn thủy sản của tỉnh đang dần tốt lên. Trong đó, phải kể đến việc tiêu thụ hàu cửa sông. Hiện nay, ngoài được bán tại các chợ truyền thống và siêu thị trong tỉnh, hàu cửa sông còn được thu mua để xuất khẩu với số lượng lớn sẽ góp phần kích cầu tiêu thụ giúp các hộ nuôi trồng duy trì sản xuất lâu dài.

Theo ông Đỗ Hồng Hưng, Phó Trưởng phòng Kinh tế Thị xã Quảng Yên: Quảng Yên là địa phương có vùng nuôi hàu cửa sông lớn nhất trong tỉnh, sau khi thực hiện các giải pháp tăng tiêu thụ, việc tiêu thụ hàu cửa sông tại thị xã đã tăng lên. Từ nhiều ngày nay, tại khu vực Bến neo đậu tàu, thuyền và tránh trú bão Tân An (TX Quảng Yên), các tàu của hộ dân nuôi hàu cửa sông trên địa bàn thị xã đã liên tục đưa hàng về bến để xuất bán. Hiện, trung bình mỗi ngày đã có 15 đến 20 xe trọng tải lớn về thu mua với mức giá bình quân từ 11.000-20.000 đồng/kg tùy kích cỡ…

Tín hiệu thị trường tiêu thụ được khơi thông đã giúp cho các hộ dân trên địa bàn TX Quảng Yên nói riêng và các địa phương trong toàn tỉnh nói chung rất phấn khởi sau thời gian dài khó khăn về đầu ra do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 vừa qua, góp phần thúc đẩy tình hình kinh tế địa phương cũng như tăng trưởng ổn định.

Hồng Anh