Tác hại không ngờ của cà phê, cách uống và nhận diện

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường xuyên uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh gan thấp hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên nếu lạm dụng hoặc uống cà phê lẫn tạp chất sẽ tăng nguy cơ gây hại cho sức khỏe...

Cách phân biệt cà phê thật không tẩm nhuộm pin độc hại

Nếu cà phê nguyên chất, bột cà phê thật sẽ rất nhẹ và nổi trên bề mặt nước, không chìm trong nước ngay mà sẽ chìm dần dần. Sau đó khuấy mạnh, nếu bột cà phê chìm trong nước, nước cà phê có màu nâu đen là cà phê rang mộc và an toàn cho người sử dụng.

Ảnh: nguồn - IT
Ảnh: nguồn - IT

Trong trường hợp cà phê lẫn ít tạp chất, sau khoảng 20 giây, bột cà phê bắt đầu chìm trong nước. Nguyên nhân là do lượng tạp chất này nặng hơn cà phê nên sẽ rơi dần từng mảng.

Đặc biệt, nếu bột cà phê giả lẫn nhiều tạp chất độc hại sẽ chìm ngay khi bạn vừa cho vào ly vì bột cà phê nguyên chất rất nhẹ, có độ xốp, tơi và rời, mịn tương đối đồng đều. Ngoài ra, nhìn theo cảm quan, một vài cách sau giúp chúng ta có thể phân biệt được thật - giả.

Độ ẩm của bột cà phê

Bột cà phê thật ít ngậm nước do độ ẩm của hạt cà phê thật sau khi rang khá thấp. Bột cà phê pha tạp, không nguyên chất sẽ ẩm ướt hơn, thậm chí có thể vón cục khi được tẩm nhiều caramen tạo màu.

Màu của nước cà phê

Khi pha bột cà phê nguyên chất với nước sẽ không hề có màu đen như nhiều người nghĩ mà nó luôn có màu nâu cánh gián hoặc nâu đậm, khi cho đá vào sẽ có màu nâu hổ phách. Để ra ánh nắng, nhìn ly cà phê đá sẽ có màu nâu sáng.

Mùi của cà phê

Nếu quen thuộc, không khó để nhận ra mùi thơm rất dễ chịu, hấp dẫn và rất đặc trưng của bột cà phê thật. Nhiều người vẫn bị lầm lẫn và đánh giá cao mùi của hương liệu hóa học được tẩm vào. Tuy nhiên đây có thể là điểm rất khó phân biệt nhất.

Vị của cà phê

Cà phê khi rang với thời gian đủ và đạt đến nhiệt độ thích hợp sẽ cho chúng ta ly cà phê có vị đắng thanh xen lẫn vị chua nhẹ nhàng, rất tinh tế do yếu tố của các thành phần acid ẩn chứa đằng sau của vị đắng trong hạt cà phê.

Bản thân nước pha cà phê khi đánh lên với đường cũng tạo ra 1 ít bọt màu nâu sáng trông rất đẹp. Nhưng có một số người tiêu dùng ngộ nhận và yêu cầu quá đáng về ly cà phê phải có bọt đẹp.

Để đáp ứng đòi hỏi của khách hàng, một số nhà sản xuất cho chất tẩy rửa bề mặt vào cà phê để tạo bọt. Vậy, cũng cần biết cách phân biệt hai thứ bọt này. Nếu bọt mỏng tanh, có óng ánh màu cầu vồng, đánh lên đầy cả ly và rất lâu tan, nhìn ly cà phê có vẻ khá đẹp thì chắc chắn đấy là bọt xà bông. Bọt cà phê tiêu biểu khá đồng đều về kích cỡ, đục hơn và trông “dày” hơn, nhưng mau xẹp xuống.

Những lưu ý uống cà phê tốt cho sức khỏe

Tránh xa các loại cà phê "hoá chất"

Hãy tránh xa các loại cà phê được "hô biến" từ nước lã và chứa hóa chất, phẩm màu công nghiệp, các kim loại nặng độc hại như thủy ngân, chì, asen, những chất này có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho gan và cơ thể.

Tác hại không ngờ của cà phê, cách uống và nhận diện - Ảnh 1

Việc sử dụng thường xuyên các loại cà phê chứa hóa chất và độc tố không chuyển hóa được có thể tích lũy trong gan, gây ra các vấn đề về sức khỏe. Cụ thể, các hóa chất độc hại khi vào cơ thể có thể tạo ra các sản phẩm trung gian trong quá trình khử độc, kích hoạt tế bào Kupffer - một loại tế bào miễn dịch nằm trong gan, gây ra viêm gan, xơ gan và các bệnh lý gan khác.

Điều quan trọng là chúng ta nên chọn lựa cà phê nguyên chất và tránh xa các loại cà phê có nguy cơ chứa hóa chất và kim loại nặng độc hại. Việc này sẽ giúp bảo vệ gan và duy trì sức khỏe tổng thể một cách hiệu quả.

Tránh pha cà phê quá đậm đặc

Cà phê có khả năng kích thích hệ tim mạch thông qua việc làm giãn nở và thu nhỏ các nhánh phế quản, từ đó tăng cường cung cấp máu và tăng nhịp tim.

Nếu uống cà phê quá đậm đặc, sự kích thích này có thể dẫn đến các tác động tiêu cực như tim đập nhanh, tăng huyết áp, cảm giác nôn nao, bồn chồn, hoặc khó chịu. Những triệu chứng này có thể gây ra cảm giác bất an, ù tai, khó ngủ, mất ngủ, hoặc làm cho người uống cảm thấy chân tay run.

Đặc biệt, đối với những người mắc bệnh cao huyết áp hoặc bệnh động mạch vành, việc uống cà phê quá đậm đặc có thể gây ra các cơn đau thắt ngực và tăng nguy cơ cho sức khỏe tim mạch.

Giới hạn số lượng

Uống quá 3 ly cà phê mỗi ngày có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe, bao gồm cảm giác lo âu và kích thích do tác động của caffeine. Ngoài ra, việc tiêu thụ lượng caffeine lớn có thể làm cho cơ thể trở nên phụ thuộc vào chất kích thích này để duy trì sự tỉnh táo, dẫn đến khả năng gặp phải chứng mất ngủ khó kiểm soát.

Do đó, hạn chế việc tiêu thụ cà phê vào buổi chiều và tối, thay vào đó hãy uống cà phê vào buổi sáng hoặc trưa để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ. Ngoài ra, bạn nên cân nhắc về lượng cà phê bạn tiêu thụ mỗi ngày và giữ cho nó ở một mức độ vừa phải, không quá nhiều.

Điều này sẽ giúp bạn tận hưởng lợi ích của cà phê mà không gặp phải các vấn đề sức khỏe. Hãy nhớ rằng, sự cân nhắc và điều độ là chìa khóa để tận hưởng cà phê một cách an toàn và lành mạnh.

Không uống cà phê khi đang uống thuốc.

Khi uống cà phê cùng với thuốc, caffeine có thể tương tác với các thành phần của thuốc, làm giảm hoặc làm tăng tác dụng của chúng. Điều này có thể làm mất đi hiệu quả của thuốc hoặc gây ra các vấn đề sức khỏe khác.

Đặc biệt, những nhóm người như người bị bệnh tim, người đang cho con bú, người bị hội chứng ruột kích thích, người đang mang thai, người bị rối loạn giấc ngủ, người bị tiêu chảy, và trẻ em dưới 12 tuổi cần phải cẩn thận hơn khi sử dụng cà phê vì tác động của caffeine có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Không nên cho quá nhiều đường vào cà phê

Mặc dù việc thêm một ít đường vào cà phê có thể làm tăng mùi vị và độ ngọt của đồ uống, nhưng pha quá nhiều đường có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe. Đường có thể kích thích tế bào tiết insulin trong tụy, dẫn đến tăng đường huyết. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe như béo phì và tiểu đường.

Do đó, khi thêm đường vào cà phê, hãy cân nhắc và giữ cho lượng đường làm tăng mùi vị ở mức độ vừa phải và hợp lý. Hoặc bạn có thể sử dụng chất ngọt thay thế đường có nguồn gốc từ thực vật như erythritol, xylitol, chiết xuất lá stevia và neotame. Ưu điểm là vị ngọt mà chất ngọt thay thế đường mang lại, khả năng không gây sâu răng, và ảnh hưởng tích cực đối với việc kiểm soát đường huyết, đặc biệt là cho những người có bệnh tiểu đường./.

Bùi Quốc Dũng