Think, Pair, Share – Phương pháp học tốt cải thiện kỹ năng nói và phản xạ tiếng Hàn

Quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc được thiết lập hơn 30 năm và mối quan hệ giữa hai nước đang không ngừng phát triển. Do đó, nhu cầu về nguồn nhân lực sử dụng ngôn ngữ Hàn cũng ngày càng tăng và tiếng Hàn trở thành một ngành “hot” trong những năm gần đây. Dẫn tới số lượng sinh viên học tập, nghiên cứu ngôn ngữ Hàn cũng tăng lên, và các đội nhóm, CLB về phát triển học tập tiếng Hàn cũng theo đó xuất hiện nhiều và đa dạng hơn.

Để người học có thể đọc hiểu văn bản tốt thì quan điểm, ý tưởng cần được hình thành và chia sẻ với người học khác để tất cả đều có thể hiểu rõ nhất và đúng nhất nội dung của văn bản. Chính vì vậy, tác giả của nghiên cứu này đã lựa chọn kỹ thuật Think - Pair - Share (Tạm dịch là “Suy Nghĩ-Ghép cặp -Chia sẻ”) để giới thiệu đến người đọc. Kỹ thuật này đã được chứng minh là có nhiều tác dụng với người học.

Trong báo cáo nghiên cứu “Áp dụng kỹ thuật Think – Pair – Share để cải thiện kỹ năng nói và phản xạ tiếng hàn cho sinh viên tham gia câu lạc bộ tiếng Hàn K4U” của nhóm nghiên cứu với chủ nhiệm đề tài là bạn Đinh Thị Thu Phương, thành viên nhóm nghiên cứu Nguyễn Huy Hải cùng với thành viên khác thuộc Trường Ngoại ngữ - Du lịch, Đại học Công nghiệp Hà Nội đã chỉ ra phương pháp học này là có nhiều tác dụng tích cực với người học tiếng Hàn.

Nghiên cứu này được thực hiện cũng nhằm mục đích giúp đỡ và cải thiện kỹ năng nói và phản xạ tiếng Hàn cho sinh viên khi tham gia câu lạc bộ tiếng Hàn K4U, trường Ngoại ngữ - Du lịch, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Trên cơ sở các kết quả khảo sát về thực trạng nói và phản xạ tiếng Hàn của sinh viên, đặc biệt là sinh viên tham gia câu lạc bộ tiếng Hàn K4U, nghiên cứu đã đưa ra được các kết quả tích cực khi xây dựng mô hình sinh hoạt áp dụng kỹ thuật Think – Pair – Share trong việc cải thiện, nâng cao về kỹ năng nói và phản xạ tiếng Hàn cho sinh viên tham gia câu lạc bộ tiếng Hàn K4U.

Think, Pair, Share – Phương pháp học tốt cải thiện kỹ năng nói và phản xạ tiếng Hàn - Ảnh 1

Kỹ thuật Think - Pair - Share (Think - Pair - Share Technique) hay còn gọi là phương pháp đào tạo dựa trên các hoạt động Suy nghĩ - Ghép cặp - Chia sẻ. Đây là một phương pháp giảng dạy mang tính hợp tác. Trong đó, các học viên làm việc cùng nhau để giải quyết một vấn đề hoặc trả lời một câu hỏi mà giảng viên đưa ra”. Dựa theo các cơ sở lý luận về kỹ thuật Think - Pair - Share, nhóm nghiên cứu thấy rằng kỹ thuật Think - Pair - Share là một kỹ thuật phù hợp trong việc cải thiện được khả năng nói và phản xạ của học viên khi tham gia bất kỳ một nhóm, lớp học... và là kỹ thuật có xu hướng phát triển sự hợp tác của học viên trong quá trình học tập, phát triển.

Theo đó, các kết quả cho thấy rằng, sau khi sinh hoạt theo mô hình mới áp dụng kỹ thuật Think – Pair – Share, sinh viên được cải thiện một cách đáng kể về sự chủ động, khả năng đẩy mạnh hợp tác và phát triển lẫn nhau, tạo sự tự tin đồng thời đã nâng cao được khả năng nói và phản xạ tiếng Hàn. Qua đó nghiên cứu đã đưa ra được những ưu, nhược điểm của mô hình sinh hoạt ứng dụng kỹ thuật Think – Pair – Share và đề xuất mô hình hoàn thiện áp dụng kỹ thuật Think – Pair – Share trong việc cải thiện kỹ năng nói và phản xạ tiếng Hàn của sinh viên tham gia câu lạc bộ tiếng Hàn K4U.

Theo như khảo sát về tình trạng của SV trước khi tham gia thử nghiệm CLB theo mô hình mới, 75% SV trả lời là không chủ động khi giao tiếp tiếng Hàn. Tuy nhiên, sau khi tiến hành thử nghiệm CLB theo mô hình mới, nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát lại và nhận lại kết quả là 100% SV cảm thấy rằng bản thân đã có sự chủ động trong việc nói và phản xạ tiếng Hàn.

Thông qua kết quả từ các nguồn như khảo sát, quá trình quan sát và phỏng vấn, nhóm nghiên cứu nhận thấy sau khi tham gia mô hình mới, các bạn SV đã có tinh thần chủ động hơn so với trước đó rất nhiều. Theo như kết quả khảo sát, từng có 75% SV nhận thấy bản thân không có tính chủ động và sau khi tham gia mô hình mới thì kết quả nhận lại là 100% SV đều cho rằng bản thân đã chủ động hơn trước. Đặc biệt, mức điểm đánh giá sự chủ động đó rất cao là điểm 8, điểm 9 và thậm chí là điểm 10.

Think, Pair, Share – Phương pháp học tốt cải thiện kỹ năng nói và phản xạ tiếng Hàn - Ảnh 2

Trước khi thử nghiệm mô hình mới của CLB, đa phần sinh viên đã cảm thấy hài lòng về tinh thần đẩy mạnh hợp tác và phát triển lẫn nhau. Bên cạnh đó, vẫn có những bạn SV cảm thấy không tốt hoặc chỉ ở mức bình thường. Sau khi tìm hiểu được nguyên nhân (62,5% cho rằng nguyên nhân là do rụt rè, khó khăn trong việc trao đổi với bạn cặp; 37,5% còn lại cho rằng do chưa có môi trường, cơ hội trong việc phát triển tinh thần đẩy mạnh hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau), nhóm nghiên cứu tự đặt ra câu hỏi là phải làm sao để nâng cao sự tự tin cho SV tham gia sinh hoạt CLB và phải tạo được môi trường để SV có cơ hội phát triển tinh thần hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau.

Nhóm khảo sát cũng tiến hành khảo sát về sự tự tin của sinh viên trước khi tham gia mô hình áp dụng kỹ thuật Think – Pair – Share, kết quả thu lại cho thấy rằng, đa phần sinh viên tham gia đều không cảm thấy tự tin về khả năng nói hay giao tiếp khi sử dụng tiếng Hàn. Tuy nhiên, kết quả khảo sát của sinh viên sau khi tham gia sinh hoạt mô hình áp dụng kỹ thuật Think – Pair – Share, số lượng sinh viên cảm thấy tự tin tăng lên lên đáng kể được biểu diễn ở biểu đồ dưới đây. Ngoài ra, sinh viên tham gia mô hình cho rằng mô hình tạo cho các bạn cơ hội được luyện tập với nhau, ngoài ra các bạn cũng có cơ hội được hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm cùng với nhau không chỉ bằng tiếng Hàn mà còn cả tiếng Việt.

Think, Pair, Share – Phương pháp học tốt cải thiện kỹ năng nói và phản xạ tiếng Hàn - Ảnh 3

Với việc phát âm, trước khi sinh hoạt theo mô hình mới, 87,5% SV tự đánh giá mức phát âm chỉ ở khoảng bình thường, 12,5% ở mức rất kém và 0% với các mức còn lại. Còn sau khi kết thúc quá trình sinh hoạt theo mô hình áp dụng kỹ thuật Think – Pair - Share, có đến 50% SV trả lời rằng họ cải thiện được rất tốt về phát âm, 50% còn lại là cải thiện tốt và 0% ở các mức còn lại.

Đối với việc học và tiếp thu các vốn từ vựng mới, trước khi sinh hoạt theo mô hình áp dụng kỹ thuật Think - Pair - Share, mức độ từ vựng kém chiếm phần lớn là 87,5% SV. Nhưng sau khi tham gia sinh hoạt theo kỹ thuật Think-Pair-Share, nhóm nghiên cứu đã thu lại kết quả rất tích cực từ các bạn SV. Cụ thể, 87,5% SV cho rằng khả năng học thêm từ vựng và ứng dụng từ vựng vào quá trình nói là tốt, có 12,5% SV đánh giá mức tiếp thu và ứng dụng từ vựng ở mức rất tốt.

Với việc sử dụng ngữ pháp, nhóm nghiên cứu thu được kết quả trước khi tham gia mô hình kỹ thuật Think-Pair-Share như sau: chiếm phần lớn là 62,5% SV tự đánh giá khả năng sử dụng ngữ pháp ở mức bình thường, còn lại là kém và rất kém. Còn sau khi tham gia sinh hoạt theo mô hình mới, một nửa số SV cho rằng đã được học và ứng dụng rất tốt các ngữ pháp vào quá trình nói và sinh hoạt, 50% là tốt. Đặc biệt, sự tự tin là một yếu tố, kỹ năng rất quan trọng không chỉ trong việc giao tiếp bằng tiếng Hàn mà còn trong việc giao tiếp, sinh hoạt ở đời sống hàng ngày. Việc nâng cao, tạo sự tự tin mà nhóm đưa ra là mục tiêu 3 đã góp phần cải thiện và giúp đỡ các bạn SV tự tin hơn, từ đó có thể mạnh dạn, thoải mái nói tiếng Hàn mà không còn cảm giác tự ti hay sợ hãi mỗi khi sử dụng tiếng Hàn trong giao tiếp. Nhìn chung, SV đều đã cải thiện được việc nói và phản xạ tiếng Hàn của mình, học hỏi và tiếp thu, nâng cao được nhiều hơn về vốn từ vựng, ngữ pháp cũng như cách phát âm của mỗi người.
Tóm lại, mô hình áp dụng kỹ thuật Think-Pair-Share đã giúp SV cải thiện từ vựng, ngữ pháp và khả năng phát âm tiếng Hàn. Mô hình sinh hoạt mới này cũng tạo sự tự tin và sự chủ động khi sử dụng tiếng Hàn trong giao tiếp hàng ngày. SV hợp tác, trao đổi và phát triển kỹ năng nói và phản xạ tiếng Hàn, đồng thời thấy hiệu quả trong việc sắp xếp thời gian và cân đối giữa các hoạt động. Mô hình áp dụng kỹ thuật Think – Pair - Share giúp SV thoải mái chia sẻ ý kiến và quan điểm, tạo sự tự tin khi diễn đạt suy nghĩ và ý kiến cá nhân, vượt qua cảm giác e ngại trước đám đông. Nó cũng ưu việt hơn mô hình truyền thống trên lớp và tại CLB, đảm bảo tính tương tác và ứng dụng ngay những kiến thức học được,…

Song, mô hình sinh hoạt ứng dụng kỹ thuật Think-Pair-Share vẫn tồn tại một số ít nội dung học tập, khiến cho sinh viên cảm thấy khô khan và chưa thú vị. Sinh viên cũng gặp khó khăn khi muốn đưa ra ý kiến cá nhân, vì vốn từ vựng chưa quá phong phú nên thường xuyên sử dụng từ điển trong quá trình sinh hoạt. Số lượng Leaders hiện tại còn hạn chế, dẫn đến khó khăn trong việc hỗ trợ sinh viên.

Việc duy trì kỹ thuật này trong lớp học sẽ giúp sinh viên trở nên tự tin và chủ động hơn trong việc chia sẻ ý tưởng của mình, đồng thời cải thiện chất lượng câu trả lời. Học tập hợp tác đang là xu hướng của giáo dục, do đó, giáo viên cần giúp học sinh làm quen dần với hình thức học tập hợp tác để phát triển các kỹ năng cộng tác và giao tiếp hiệu quả.

NGÔ QUẢNG

Từ khóa: