Tìm hiểu về trà Houjicha

Là một biểu tượng nổi bật về hương vị trong văn hóa trà xứ Phù Tang. Trà Houjicha sở hữu sắc nước hổ phách sang trọng, hương thơm caramel quyến rũ, vị trà xanh béo ngọt và hương khói thoang thoảng, tất cả tạo nên một trải nghiệm thú vị cho vị giác.

Trà xanh đã có trong văn hóa Nhật Bản từ hàng ngàn năm, được coi là một thần dược được thưởng thức bởi hoàng gia và giới thượng lưu và hiện tại vẫn được mọi người yêu thích rộng rãi. Văn hóa trà rất lớn ở Nhật Bản với các nghi thức trà được gọi là sado (hoặc chado), dịch theo cách gọi của Trà. Có rất nhiều biến thể của trà Hojicha là một trong số đó.

Tìm hiểu về trà Houjicha - Ảnh 1

Houjicha thường được chế biến từ những lá trà xanh già được trồng chủ yếu ở vùng Shizuoka (nơi đầu tiên sản xuất ra những mẻ trà houji), đôi khi cũng được chế biến từ sencha va kukicha. Houjicha đặc biệt với các loại trà xanh khác của Nhật vì nó được sấy trong một loại nồi bằng sứ trên than củi, trong khi hầu hết các loại trà Nhật Bản được hấp. Lá trà được sấy ở nhiệt độ cao, làm thay đổi màu sắc của lá từ xanh lá cây sang nâu đỏ.

Lịch sử trà Houjicha được cho là bắt đầu từ năm 1920 một cách rất tình cờ, khi một thương gia ở Kyoto sản xuất nhầm một mẻ Bancha không ngon. Người này đã nghĩ ra cách đem rang loại Bancha này, nhờ vậy đã tạo nên một hương vị mới và từ đó Houjicha ra đời. Ngày nay, Houjicha thường được làm từ Bancha thông thường, nguyên liệu từ lần thu hoạch cuối cùng của mùa vụ. Tuy nhiên, cũng có những loại Houjicha khác được làm từ Sencha và Kukicha (Trà được làm từ cành).

Houjicha gia nhập vào Việt Nam năm 2014, đây cũng chính là thời điểm diễn ra "Lễ hội Nhật Bản tại Việt Nam 2014" (Japan Festival 2014), trà Houjicha đã tiếp cận được vào thị trường Việt Nam từ đây.

Tìm hiểu về trà Houjicha - Ảnh 2

Hojicha là một loại trà xanh của Nhật Bản được làm bằng cách rang sencha hoặc bancha. Trong tiếng Nhật, “houji” có nghĩa là ‘rang’ và “cha” có nghĩa là “trà” . Đặc điểm quan trọng nhất của bột trà rang Hoijicha Nhật Bản này là hương vị của nó vì nó rất khác biệt so với các loại trà xanh khác của Nhật Bản thường được hấp. Tương tự như matcha, lá trà cuối cùng được nghiền thành bột rất mịn có thể được sử dụng cho lưới, đồ uống pha trộn và các món ăn ngon.

Dù Houjicha vẫn là một loại trà xanh Nhật Bản, nhưng Houjicha không có màu xanh mà lại có màu nâu hổ phách. Sở dĩ trà có màu nâu đỏ là do được sao rang ở nhiệt độ cao. Quá trình này khiến trà bị mất đi vị đắng vốn có thay và đó là mùi thơm nồng đặc trưng, điều này cũng làm cho lượng caffeine trong lá trà giảm xuống. Houjicha có hương vị rất thơm mùi hạt rang, hơi ngọt và hương gỗ và hương thơm caramen. Lá trà có thể rang nhẹ, vừa hoặc rang đậm. Lá trà càng sẫm màu thì hương vị rang càng đậm. Nó thường nhẹ, đặc biệt nếu nó được làm từ bancha. Houjicha đôi khi có thể chuyển sang vị đắng nếu bạn pha quá kỹ, nhưng nó dễ chế biến hơn nhiều so với các loại trà xanh khác. Nếu bạn thích các loại trà đen hoặc trà olong rang thì trà Houjicha có thể là một loại trà tuyệt vời dành cho bạn. Nếu bạn muốn thưởng thức trà xanh mà không thích vị đắng chát của Matcha thì Houjicha chính là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.

Vì hàm lượng caffeine trong Houjicha ít, nên đây được xem là sự thay thế hoàn hảo của cà phê dành cho những ai tìm kiếm loại thức uống đậm vị, ngon miệng vào chiều tối nhưng lại lo sợ việc khó ngủ.

Thành phần chính của Hojicha cũng giống như hầu hết các loại trà xanh khác đều có tannin, caffeine, theanine và Vitamin C. Nhưng khác với các loại trà xanh khác, hàm lượng caffeine và tannin trong trà Hojicha là rất thấp.Điều này giúp Hojicha không chỉ trở thành loại trà rất thích hợp dùng cho buổi tối mà còn phù hợp với trẻ nhỏ và người lớn tuổi.Ngày nay, càng nhiều người đang sử dụng trà Hojicha thay thế cho cà phê và thậm chí uống trà Hojicha vào ban đêm còn giúp bạn chìm vào giâc ngủ sâu hơn.