Tìm hiểu về trà ướp hương hoa bưởi

Trà hoa bưởi là một loại trà đặc biệt, được tạo ra từ sự kết hợp của chè Thái Nguyên vùng Tân Cương và hoa bưởi tươi. Hương thơm của hoa hòa quyện với hương vị chát ngọt của chè, tạo ra một hương vị độc đáo và không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác.

Trà ướp hoa bưởi là một loại trà được chế biến bằng cách ướp hoa bưởi vào lá trà, tạo ra một hương vị và mùi thơm đặc trưng. Quá trình ướp được thực hiện bằng cách đặt hoa bưởi tươi vào cùng với búp trà trong quá trình chế biến.

Tìm hiểu về trà ướp hương hoa bưởi  - Ảnh 1

Trà sau đó hấp thụ hương thơm và hương vị từ hoa bưởi, tạo ra một trải nghiệm uống trà phong phú và độc đáo. Trà ướp hoa bưởi thường mang đến hương thơm tinh tế và ngọt ngào, kết hợp với vị nhẹ của trà. Đây có thể là một lựa chọn thú vị cho những người yêu thích trà và muốn thưởng thức những hương vị tự nhiên đặc trưng của hoa bưởi.

Để ướp được sản phẩm trà hoa bưởi, thoạt nhìn tưởng dễ, nhưng nó rất cầu kỳ, nhiều công đoạn, chưa kể phần chọn trà, hoa bưởi sao cho phải đạt “chuẩn” thì thành phẩm trà lúc chế biến xong mới ngon, hương mới đượm, màu nước trà rót ra mới đẹp.

Nguyên liệu quan trọng nhất trong ướp trà hoa bưởi không chỉ là chọn được loại trà ngon (người Hà Nội thường chọn trà Tân Cương đã ủ qua mùa cho bớt hăng), mà còn là những bông hoa tươi, có hương thơm ngát

Tìm hiểu về trà ướp hương hoa bưởi  - Ảnh 2

Hoa bưởi thường nở rộ vào cuối xuân, khoảng sau Tết khi tiết trời nồm ẩm đón những cơn mưa đầu mùa lất phất. Để ướp trà, các nghệ nhân sẽ chọn những bông hoa từ cây bưởi được trồng hữu cơ, không phân thuốc để đảm bảo thu được thành phẩm trà sạch và an toàn. Những bông hoa bưởi vừa bung nở đang trong độ tươi mọng, căng tràn sức sống sẽ được thu hái để chuẩn bị cho công đoạn sơ chế, tẩm ướp tiếp theo.

Những đóa hoa bưởi sau khi hái từ vườn về sẽ được sơ chế ngay để lưu giữ được hương thơm đượm nhất. Từng cánh hoa được tỉ mỉ tách ra khỏi nhụy để ướp trà. Phần nhụy hoa bưởi không được dùng để ướp trà do có độ ẩm cao khiến trà dễ thối nhũn, sắc nước pha bị đỏ hoặc có vị đắng, mùi oi. Do đó, công đoạn tách cánh hoa cần thực hiện cẩn thận, tránh bị lẫn phần nhụy vào. Về phần nhụy bưởi, chúng có chứa lượng tinh dầu lớn và thường được tận dụng bằng cách đun sôi với nước, dùng để pha tắm, gội đầu.

Ngay trong ngày, những cánh hoa tươi vừa được sơ chế sẽ mang đi ướp trà. Dụng cụ được dùng có thể là hũ, lọ gốm, sứ hoặc hộp giấy carton có thể tích đủ lớn để thuận tiện cho công đoạn đảo trà, thông hoa.

Tìm hiểu về trà ướp hương hoa bưởi  - Ảnh 3

Mỗi lớp trà được xếp đan xen với một lớp cánh hoa bưởi theo tỷ lệ nhất định, tùy thuộc vào kinh nghiệm, công thức bí truyền của từng nghệ nhân. Trong quá trình ướp hương, nghệ nhân tiến hành đảo trà sau mỗi 2 giờ để hơi ẩm thoát đi và trà được tiếp xúc với không khí. Công đoạn này gọi là đảo trà (hay thông hoa) và được thực hiện đều đặn trong suốt 2 ngày ủ.

Thông hoa khi ướp trà hoa bưởi là quá trình rất quan trọng trong quá trình ướp trà, bởi vì khi ướp trà nếu ta để nguyên không đảo thì hoa với trà sẽ bị hấp hơi, làm cho nhiệt độ của khối trà tăng lên làm cho trà bị đỏ nước và thiu trà.

Sau khi đủ thời gian ướp trà ta tiến hành sàng hoa, nhặt hoa ra khỏi trà và bắt đầu sấy trà. Chuẩn bị một chiếc chảo gang lớn hoặc chảo lớn dùng trong gia đình, rửa sạch chảo, lau khô cho lên bếp đun lửa nhỏ cho chảo nóng nhưng tốt nhất bạn nên dùng than hồng sắp tàn để rang trà, tuyệt đối không dùng lửa lớn do nóng vội khi rang trà vì rất dễ bị cháy trà hỏng cả mẻ trà. Bạn cho trà vào chảo rang nhẹ đều tay tránh làm gãy cánh trà, thi thoảng nhớ dùng tay để cảm nhận nhiệt độ trà rang trong chảo, nhiệt độ tốt nhất là khoảng 90 đến 100 độ C. Ta sẽ rang trà trong khoảng 20 phút đến khi bóp nhẹ và nghiền cánh trà khô trên tay thì trà vụn không dính trên tay là đạt yêu cầu .

Trà rang xong đã đủ độ khô ta rải đều lên giấy bản thành một lớp mỏng cho trà nguội tự nhiên rồi mới cất trà vào trong hũ đựng trà để dùng dần. Trà khô cánh trà không bị gãy vụn, nước trà xanh ánh vàng,hương thơm nhẹ nhàng của hoa bưởi, uống đến khi trắng nước trà vẫn còn hương.

Tìm hiểu về trà ướp hương hoa bưởi  - Ảnh 4

Toàn bộ quy trình làm trà hoa bưởi được thực hiện thủ công và đòi hỏi cao sự tỉ mỉ lẫn lòng kiên nhẫn. Đáp lại cho sự kỳ công đó là thức trà đượm hương, quyện trọn mùi thơm tự nhiên của hoa bưởi. Nếu là tín đồ yêu trà, thích hoa, bạn hoàn toàn có thể trải nghiệm cách thức ướp hương tinh tế này để thu được thành quả ưng ý. 

Trà ướp hoa bưởi mang đến một hương vị mới lạ, khác biệt cho những người đã từng thưởng thức trà hoa. Hương bưởi trong trà rất thanh khiết và nhẹ nhàng, tạo sự kết hợp độc đáo với vị chát của chè, để lại một cảm nhận sâu sắc trong miệng..

Trà ướp hoa bưởi không thể sử dụng hết trong một lần, bởi vậy cần bảo quản cẩn thận để giữ được hương vị trà và tránh cho trà không bị hỏng. Trà cần được đặt trong túi kín hoặc hộp có nắp đậy, ngăn chặn vi khuẩn và côn trùng. Hãy đặt trà ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời. Ngoài ra, không nên để trà gần các thực phẩm có mùi khác, vì trà sẽ hấp thụ mùi hương của môi trường xung quanh.

Để thuận tiện cho việc sử dụng, bạn nên đóng gói, chia trà thành túi nhỏ. Điều này rất tiện cho việc dùng trà mỗi lần, ngăn được sự ẩm mốc, phải lấy ra cất vào nhiều lần. Cách bảo quản này giúp trà giữ nguyên được hương vị đặc trưng. Bạn nên sử dụng gói trà đã mở gói trong vòng 7 – 10 ngày để đảm bảo vị ngon và chất lượng trà tốt nhất.

Với trà chưa cần sử dụng tới, đem tặng hoặc vận chuyển đi xa, bạn có thể bảo quản bằng cách hút chân không để ngăn trà tiếp xúc với oxy. Phương pháp hút chân không loại bỏ oxy khỏi bao bì, ngăn chặn quá trình oxy hóa, giúp giữ được màu sắc, vị trà thơm lâu hơn. Phương pháp hút chân không được hầu hết các cơ sở bán trà sử dụng bởi nó giúp bảo quản trà được lâu, tránh gãy cánh trà tốt nhất.

Hương Trà

Từ khóa: