Trà thảo dược giúp chống lại các triệu chứng cảm lạnh

Theo truyền thống, trà không chỉ để uống mà còn được coi là một phương pháp chữa bệnh dân gian. Đặc biệt, khi bị cảm lạnh thông thường, nhiều loại trà thảo dược có tác dụng làm giảm triệu chứng và rút ngắn thời gian. 

Trà giúp chống cảm lạnh như thế nào?

Trà không chỉ là đồ uống mà còn được coi là bài thuốc chữa bệnh từ hàng nghìn năm nay. Khi bạn đang trong thời tiết khó chịu hoặc bị cảm lạnh, một tách trà nóng không chứa caffeine có thể giúp bạn khắc phục những triệu chứng khó chịu. Uống trà có thể làm dịu cơn đau họng, giảm tắc nghẽn, tăng cường hệ thống miễn dịch một cách hiệu quả và giúp bạn giữ nước.

Không phải tất cả các loại trà đều có tác dụng như nhau khi bị cảm lạnh và cúm. Ngoài ra, không có loại trà cụ thể nào được chứng minh là có thể điều trị hoàn toàn cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng một số loại trà thảo dược có thể có lợi trong việc chống lại những vấn đề này. Tùy thuộc vào loại trà, bạn cũng có thể được hưởng lợi từ một loạt các chất dinh dưỡng khác, chẳng hạn như chất chống oxy hóa, L-theanine và vitamin C. 

Trà thảo dược giúp chống lại các triệu chứng cảm lạnh - Ảnh 1

Trà thảo dược nào tốt nhất cho cảm lạnh?

Trà bạc hà

Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng khó chịu của cảm lạnh thông thường, một tách trà bạc hà có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Bạc hà là thành phần phổ biến trong thuốc trị ho nhờ hàm lượng tinh dầu bạc hà. Với hương vị bạc hà sảng khoái và thú vị, một tách trà bạc hà nóng có thể giúp bạn cảm thấy ấm áp hơn từ bên trong. Đặc tính kháng khuẩn, chống oxy hóa và chống viêm trong trà bạc hà sẽ giúp làm dịu cổ họng và thoát khỏi tình trạng tắc nghẽn, giúp bạn thở dễ dàng. Ngoài ra, loại thảo dược không chứa caffeine này còn có thể giảm đau và giảm viêm.

 Trà hoa cúc

Khi nhắc đến trà hoa cúc, hầu hết mọi người có thể nghĩ ngay đến tác dụng tích cực của nó đối với chất lượng giấc ngủ. Ngủ ngon là điều quan trọng nếu bạn muốn phục hồi sau cơn cảm lạnh. Chất flavonoid trong cánh hoa cúc có tác dụng an thần, giúp xoa dịu cơ thể và tinh thần khi bạn bị cảm lạnh.

Hoa cúc khô đã được sử dụng cho mục đích y tế từ lâu, được chứng minh là có tác dụng chống viêm, hỗ trợ tăng cường miễn dịch và giảm đau. Một tách trà hoa cúc thơm và ngọt, thường dùng kèm với mật ong, rất lý tưởng để chữa bệnh khi bạn ốm. 

Trà thảo dược giúp chống lại các triệu chứng cảm lạnh - Ảnh 2

Trà cúc dại

Echinacea, còn được gọi là hoa coneflower màu tím, là một loại thảo dược phổ biến trên khắp thế giới. Theo truyền thống, nó được sử dụng như một phương pháp điều trị y tế. Với hàm lượng chất chống oxy hóa phong phú, trà echinacea rất lý tưởng cho bạn khi bạn cảm thấy khó chịu. Theo các nghiên cứu , bổ sung echinacea có thể rút ngắn các triệu chứng cảm lạnh hơn một ngày và giảm nguy cơ mắc bệnh tới 58%. Đó là vì đặc tính chống viêm trong đồ uống này có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, giúp bạn chống lại các triệu chứng cảm lạnh. Vì vậy, bạn có thể chọn trà cúc dại trong mùa lạnh như một biện pháp chống cảm lạnh.

 Trà gừng

Gừng được sử dụng rộng rãi như một loại gia vị và một phương pháp chữa bệnh truyền thống nhờ những đặc tính đặc biệt và có lợi. Trà gừng là một trong những loại trà phổ biến nhất trên thế giới, có vị cay, ngọt và nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các thành phần hoạt tính sinh học của trà gừng có đặc tính chống viêm, ngăn chặn vi khuẩn gây nhiễm trùng.

Hơn nữa, nếu cảm lạnh của bạn dẫn đến đau bụng, trà gừng có thể có tác dụng giúp giảm buồn nôn. Ngoài ra, trà gừng còn có lợi cho hệ hô hấp bằng cách làm dịu cổ họng và đường hô hấp bị kích thích. Ngay cả khi bạn không bị cảm lạnh, uống trà gừng cũng có lợi cho bạn vì nó có thể giúp giải quyết các vấn đề về tim mạch, ung thư, v.v.

Trà thảo dược giúp chống lại các triệu chứng cảm lạnh - Ảnh 3

 Trà rễ cam thảo

Trà cam thảo là lựa chọn lý tưởng cho người thích vị ngọt tự nhiên. Rễ cam thảo có nguồn gốc từ rễ cây cam thảo, một thành phần phổ biến trong kẹo, đồ uống và thuốc. Được coi là một trong những phương pháp điều trị bằng thảo dược lâu đời nhất trên thế giới, rễ cam thảo đã được sử dụng trong y học Trung Quốc từ lâu. Rễ cam thảo có vị ngọt nhẹ, lâu dài và có nhiều lợi ích chống cảm lạnh.

Trà cơm cháy

Tương tự như các loại quả mọng nhỏ và sẫm màu khác, quả cơm cháy chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp cải thiện sức khỏe. Hơn nữa, đặc tính polyphenol của chúng cao hơn đáng kể so với quả nam việt quất và quả việt quất. Những loại trái cây này có thể biến thành một tách trà thơm ngon và có hương vị trái cây, rất phù hợp để thưởng thức khi bạn bị ốm. Các đặc tính có lợi, chẳng hạn như chất chống vi rút và kháng khuẩn, trong thức uống này được coi là giúp rút ngắn thời gian và mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh, đồng thời tăng cường khả năng phục hồi sau bệnh. Bên cạnh đó, uống trà cơm cháy cũng được cho là có tác dụng hỗ trợ khả năng miễn dịch của chúng ta.

 Trà chanh mật ong

Mặc dù về mặt kỹ thuật đây không phải là một loại trà, nhưng trà chanh và mật ong là một phương thuốc truyền thống chữa cảm lạnh và cảm cúm. Chanh nổi tiếng với nguồn vitamin C dồi dào, có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm thời gian bị cảm lạnh. Trong khi đó, mật ong có thể làm dịu cổ họng và giảm ho. Mật ong còn giúp cân bằng vị chua của chanh, dễ uống hơn.

Một tách trà chanh mật ong thư giãn có thể giúp xoa dịu dạ dày và làm ấm cơ thể từ bên trong, ngay cả khi bạn cảm thấy khó chịu đến mức không thể ăn bất cứ thứ gì. Mặc dù trà chanh và mật ong có hương vị thơm ngon nhưng bạn có thể dễ dàng trộn nó với các loại trà thảo dược khác để có kết quả tốt hơn.

Trà thảo dược giúp chống lại các triệu chứng cảm lạnh - Ảnh 4

Lưu ý khi pha trà

Khi bạn cảm thấy khó chịu, trà mới pha là tốt nhất để uống. Tất cả các loại trà trên đều có thể dễ dàng chuẩn bị tại nhà với một số nguyên liệu đơn giản. Trà pha sẵn trong cửa hàng thường chứa các nguyên liệu khác như đường và hương liệu. Một số thành phần thậm chí có thể gây viêm, không tốt trong việc chống lại cảm lạnh.

Các phương pháp pha chế cụ thể có thể khác nhau tùy thuộc vào loại trà. Tuy nhiên, chúng thường bao gồm việc đun sôi nước và pha trà. Để trà thảo dược thơm ngon hơn, bạn có thể thêm mật ong để tạo thêm hương vị. Mật ong là chất làm ngọt tự nhiên có thể mang lại hương vị ngọt ngào và hương thơm dịu nhẹ cho trà của bạn. Ngoài ra, còn chứa nhiều đặc tính có lợi giúp bạn vượt qua cảm lạnh thông thường. 

 Bảo AN 

Từ khóa: