Trà xanh - Bí quyết cho ngày làm việc hiệu quả và trí óc minh mẫn

Bắt đầu ngày mới với một tách trà xanh không chỉ giúp bạn tỉnh táo, sảng khoái mà còn mang lại nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe, đặc biệt là đối với những người lao động trí óc.

Bắt đầu ngày mới với một tách trà xanh tưởng chừng đơn giản lại mang đến lợi ích bất ngờ cho não bộ, đặc biệt là những ai làm việc trí óc. Theo nghiên cứu khoa học mới đây từ Đại học Sức khỏe môi trường và nghề nghiệp, Viện Khoa học và Công nghệ Chitose và Viện Nghiên cứu trung ương Nhật Bản, trà xanh không chỉ giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi mà còn gia tăng hiệu suất làm việc hiệu quả. 

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm trên 20 nam thanh niên khỏe mạnh, độ tuổi từ 18 đến 30. Những người tham gia được yêu cầu hoàn thành bảng câu hỏi đánh giá mức độ mệt mỏi và căng thẳng trong công việc trước khi tiến hành thí nghiệm. Sau đó, họ được chia thành hai nhóm: nhóm uống trà xanh và nhóm uống giả dược (nước ấm).

Trà xanh - Bí quyết cho ngày làm việc hiệu quả và trí óc minh mẫn - Ảnh 1

Cả hai nhóm đều thực hiện các bài kiểm tra trí tuệ liên quan đến khả năng tính toán, ghi nhớ và xử lý thông tin trong vòng 5 phút. Quy trình này được lặp lại 3 lần, xen kẽ giữa việc uống trà hoặc nước ấm.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng theo dõi và đo lường chi tiết 11 phản ứng sinh lý của người tham gia trong suốt quá trình thí nghiệm, bao gồm nhịp tim, nhịp thở, sóng não, độ bão hòa oxy, lưu lượng máu đến não,... 

Kết quả thu được cho thấy, nhóm uống trà xanh có sự cải thiện rõ rệt về hiệu suất thực hiện các bài kiểm tra trí tuệ so với nhóm uống giả dược. Đồng thời, các dấu hiệu căng thẳng và mệt mỏi cũng giảm đi đáng kể ở nhóm này. Thú vị hơn nữa, nghiên cứu còn chỉ ra rằng, ngay cả hương thơm của trà xanh cũng có tác động tích cực đến các phản ứng sinh lý của cơ thể.

Điều này cho thấy, việc sử dụng trà xanh trước và trong khi làm việc có thể mang lại nhiều lợi ích cho người lao động trí óc, bao gồm:

- Tăng cường sự tập trung và tỉnh táo: Chất caffeine trong trà xanh giúp kích thích hệ thần kinh trung ương, từ đó cải thiện khả năng tập trung và ghi nhớ thông tin.

- Nâng cao hiệu suất làm việc: Các hoạt chất chống oxy hóa trong trà xanh giúp bảo vệ tế bào não khỏi tổn thương do gốc tự do, đồng thời thúc đẩy lưu thông máu đến não, từ đó giúp tăng cường hiệu suất làm việc.
-  Giảm căng thẳng và mệt mỏi: L-theanine, một loại axit amin có trong trà xanh, có tác dụng thư giãn thần kinh, giúp giảm bớt căng thẳng và lo âu.

- Cải thiện trí nhớ: Một số nghiên cứu khoa học cho thấy, trà xanh có thể giúp cải thiện trí nhớ và khả năng học tập.

Uống trà xanh mỗi ngày, đặc biệt là trước và trong khi làm việc, là thói quen đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe, giúp bạn nâng cao hiệu quả công việc, giảm căng thẳng và duy trì sự minh mẫn cho trí óc.

Bảo An 

Từ khóa: