Trà xanh và trà đen: Loại trà nào tốt cho sức khỏe hơn?

Cả trà xanh và trà đen đều là những loại thức uống lành mạnh, nhưng chúng chứa hàm lượng dinh dưỡng khác nhau nên cung cấp các lợi ích sức khỏe khác nhau. Hiểu rõ mỗi loại trà sẽ giúp bạn lựa chọn được đúng loại mà mình cần.

Về cơ bản, cả hai đều được sản xuất từ lá cây chè, nên đều mang những lợi ích tốt đối với sức khỏe của trà. Bên cạnh đó, mỗi loại trà lại có những công dụng riêng, nên sẽ tốt hơn với từng trường hợp nhu cầu sử dụng của từng người cụ thể.

Trà xanh và trà đen: Loại trà nào tốt cho sức khỏe hơn? - Ảnh 1

Trà đen

Trà đen cũng được làm từ lá trà giống như trà xanh nhưng lại được ủ men oxy hóa, khiến lá trà chuyển qua màu đen. Trong quá trình sản xuất đã loại bỏ một số chất chống oxy mạnh nhất có trong trà, gọi là epigallocatechin gallate.

Trà đen chứa nhiều caffeine (gần bằng 1/3 trong cà phê) và một số hợp chất polyphenol hơn trà xanh.

Bên cạnh đó, trà đen được biết đến là thức uống tốt nhất cho người đang áp dụng chế độ giảm cân, tăng cường hệ miễn dịch…

Trà xanh và trà đen: Loại trà nào tốt cho sức khỏe hơn? - Ảnh 2

Trà đen cũng chứa hàm lượng florua cao hơn so với trà xanh, một hợp chất có thể làm chắc và ngăn ngừa sâu răng. Đặc biệt, do mức caffeine cao hơn, nên trà đen có khả năng bổ sung năng lượng, và có thể thay thế cho cà phê.

Tuy nhiên, trà đen được làm từ quá trình lên men - nhiều lợi ích tự nhiên từ trà có thể bị giảm hoặc hư hỏng do quá trình lên men này. 

Trà xanh

Khác với trà đen, trà xanh lại không trải qua quá trình oxy hóa khi sản xuất. Lợi thế của trà xanh so với trà đen là hợp chất epigallocatechin gallate giúp làm ức chế tế bào ung thư và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch rất đáng kể.

Trà đen và trà xanh chứa lượng caffeine khác nhau. Trà xanh chứa ít caffeine hơn, chỉ từ 9 – 50mg caffeine mỗi cốc, trong khi trà đen chứa đến 42 – 72mg, theo Viện Linus Pauling. Đây được coi là một lợi thế cho nhiều người không thích hợp với cà phê. Xét về khẩu vị, trà xanh có vị nhẹ hơn so với trà đen.

Trà xanh và trà đen: Loại trà nào tốt cho sức khỏe hơn? - Ảnh 3

Trà xanh thường được sử dụng trực tiếp, trong khi trà đen có thể kết hợp với nhiều hương vị khác nhau như sữa, chanh, mật ong, làm giảm tính axit của trà.

Trà xanh còn rất tốt cho răng của bạn. Các catechin trong trà xanh có thể tiêu diệt vi khuẩn trong miệng của bạn, chính vì thế chúng ta thường thấy trong kem đánh răng đôi khi có chứa thành phần là trà xanh. Ngoài ra, sử dụng trà xanh thường xuyên còn có thể giúp đốt cháy chất béo và cải thiện hiệu suất thể chất, ngăn ngừa bạn khỏi bệnh cúm.

Nhìn chung, dù là trà đen hay trà xanh, chúng đều mang lại những lợi ích nhất định đối với sức khỏe và cơ thể bạn vì vậy việc so sánh loại trà nào tốt hơn gần như là không thể. Tuy nhiên, dù tốt bạn cũng chỉ nên uống một lượng trà nhất định mỗi ngày, tránh tình trạng mất ngủ.  

Hồng Anh (t/h)

Từ khóa: