Từ 1/6/2024 quy định mới về xác minh giấy phép lái xe có hiệu lực

Bắt đầu từ ngày 1/6/2024, sẽ có những quy định mới về việc xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ tại Việt Nam. Các quy định này được đưa ra nhằm mục đích tăng cường quản lý, đảm bảo an toàn giao thông và góp phần hạn chế việc sử dụng giấy phép lái xe giả.

Ngày 31 tháng 3 năm 2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ký ban hành Thông tư số 05/2024/TT-BGTVT. Thông tư này sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 6 năm 2024.

Quy định xác minh giấy phép lái xe

Để đảm bảo tính chính xác của thông tin về giấy phép lái xe khi nâng hạng, đổi hoặc cấp lại, Thông tư 05/2024/TT-BGTVT quy định quy trình xác minh giấy phép lái xe như sau:

1. Tra cứu thông tin:

Sở Giao thông vận tải sẽ tra cứu thông tin về giấy phép lái xe của người xin nâng hạng, đổi hoặc cấp lại trong hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe.

Trường hợp chưa có thông tin trong hệ thống: Sở Giao thông vận tải sẽ gửi văn bản đề nghị cơ quan cấp xác minh thông tin về giấy phép lái xe đã cấp cho người xin.

2. Mẫu văn bản đề nghị xác minh:

Sử dụng mẫu văn bản đề nghị xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ theo mẫu quy định tại Phụ lục 18a ban hành kèm theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT (đã được sửa đổi tại Thông tư 05/2023/TT-BGTVT).

3. Mẫu bản xác minh giấy phép lái xe:

Sử dụng mẫu bản xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ theo mẫu quy định tại Phụ lục 18b ban hành kèm theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT (đã được sửa đổi tại Thông tư 05/2023/TT-BGTVT).

Thực hiện xác minh giấy phép

Sở Giao thông vận tải sẽ tiến hành xác minh thông tin về giấy phép lái xe của người xin qua điện thoại, thư điện tử hoặc fax. Sau khi xác minh qua điện thoại, thư điện tử hoặc fax, Sở Giao thông vận tải sẽ gửi văn bản xác minh giấy phép lái xe đến cơ quan đã cấp giấy phép cho người xin. Dựa trên kết quả xác minh để thực hiện các thủ tục tiếp theo như đổi, cấp lại hoặc đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thời hạn xác minh giấy phép lái xe khi đổi, cấp lại hoặc thi sát hạch

Theo quy định trong Thông tư 05/2024/TT-BGTVT, Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm gửi văn bản đề nghị xác minh giấy phép lái xe đã cấp cho người xin trong thời hạn quy định. Sau khi nhận được yêu cầu xác minh, Sở Giao thông vận tải phải trả lời xác minh giấy phép lái xe đã cấp trong thời gian ngắn nhất để đảm bảo tiến độ giải quyết hồ sơ cho người dân.

Nguyễn Tuấn Dũng

Từ khóa: