Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa tổng kết tình hình kinh donah tháng 7/2020 với doanh thu 8.669 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ do phản ánh tác động của dịch bệnh lên nhu cầu mua sắm các sản phẩm điện thoại, điện máy. Ngược lại, LNST tăng 13% lên 327 tỷ đồng.
Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VDSC), doanh thu chung của TGDĐ và DMX giảm 17% YoY còn 6,8 nghìn tỷ đồng, ban lãnh đạo cho rằng mức giảm này đến từ việc khách hàng cắt giảm chi tiêu và cơ sở so sánh cao trong tháng 7/2019 khi MWG triển khai chiến dịch khuyến mãi lớn nhằm kỷ niệm 15 năm thành lập. So với tháng 6/2020, doanh thu chung của TGDĐ và DMX tăng 5% trong tháng 7/2020.
Doanh thu của BHX tăng mạnh 80% so với cùng kỳ (YoY) và 12% so với tháng trước (MoM), đạt 1,8 nghìn tỷ đồng trong tháng 7/2020. Doanh thu/cửa hàng trung bình đạt 1,2 tỷ đồng trong tháng 7/2020 so với mức 1,1 tỷ đồng trong tháng 6/2020; tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn mức 1,5 tỷ đồng trong tháng 7/2019 do BHX mở rộng sang các khu vực cấp 2 và cấp 3.
KQKD 6 tháng đầu năm 2020, tăng trưởng doanh số tại cửa hàng hiện hữu (SSSG) của TGDĐ và DMX ở mức -12% YoY trong 6 tháng đầu năm 2020.
MWG tiếp tục ghi nhận diễn biến vượt trội hơn các công ty trong ngành trong tất cả các nhóm hàng. Do đó, MWG đã gia tăng thị phần trong mảng ĐTDĐ và điện máy lần lượt lên mức khoảng 50% và hơn 40%, so với mức 48% và 38% vào cuối năm 2019.
Triển vọng năm 2020
Do tình trạng dịch COVID-19 bùng phát trở lại tại Việt Nam hiện nay, 31 cửa hàng TGDĐ và DMX (bao gồm 29 cửa hàng tại Đà Nẵng – tâm điểm bùng phát làn sóng thứ hai của dịch COVID-19 tại Việt Nam) tạm thời đóng cửa trong khi hơn 150 cửa hàng khác đang hoạt động trong điều kiện hạn chế (cụ thể, chỉ phục vụ các đơn giao hàng hoặc hạn chế lượng khách đến cửa hàng). Theo ước tính của MWG, 188 cửa hàng TGDĐ và DMX của công ty tại miền Trung sẽ ghi nhận doanh số giảm khoảng 30% trong tháng 8/2020 so với mức thông thường.
VCSC cho biết, ban lãnh đạo cho rằng dịch COVID-19 sẽ tiếp tục ảnh hưởng chi tiêu của người tiêu dùng đến cuối năm 2021. Do đó, MWG không thực hiện các chương trình khuyến mãi lớn nhằm kích cầu khi ban lãnh đạo cho rằng các khoản đầu tư này sẽ không đem lại hiệu quả.
Ngoài ra, ban lãnh đạo duy trì kế hoạch chuyển đổi các cửa hàng TGDĐ có diễn biến tích cực sang cửa hàng DMX trong khi bổ sung các cửa hàng DMX mới, đa số các cửa hàng này sẽ theo mô hình siêu nhỏ mới. MWG kỳ vọng có 800 cửa hàng TGDĐ (so với mức 996 cửa hàng tính đến cuối năm 2019) và 1.350 cửa hàng DMX (so với mức 1.018 cửa hàng tính đến cuối năm 2019) vào cuối năm 2020.
Đối với mô hình DMX siêu nhỏ (120-150 m2/cửa hàng) hướng đến các khu vực nhỏ và vùng sâu. MWG đã vận hành thử nghiệm 25 cửa hàng theo mô hình này tại Tiền Giang ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; KQKD của các cửa hàng này khá tích cực. Trung bình, mỗi cửa hàng ghi nhận doanh thu hàng tháng ở mức 1,1-1,2 tỷ đồng so với mức khoảng 10 tỷ đồng của các cửa hàng DMX tiêu chuẩn (800-1.000 m2/cửa hàng) và khoảng 4 tỷ đồng của các cửa hàng DMX mini (300-500 m2/cửa hàng). Ban lãnh đạo đặt mục tiêu có tổng cộng 300 cửa hàng theo mô hình DMX siêu mini tại các khu vực Tây Nam Bô và Đông Nam Bộ vào cuối năm 2020 và tổng cộng 1.000 cửa hàng trên toàn quốc vào cuối năm 2021. Nhờ mô hình cửa hàng này, MWG đặt mục tiêu thâu tóm 60% thị phần trên thị trường điện máy.
Mảng kinh doanh tại Cambodia đi đúng kế hoạch của MWG. MWG kỳ vọng gia tăng số lượng cửa hàng điện máy tại Cambodia từ 11 cửa hàng vào tháng 8/2020 lên 50 cửa hàng vào cuối năm 2020.
KQKD 6 tháng đầu năm 2020
SSSG đạt 12% trong 6 tháng đầu năm 2020.
Biên lợi nhuận gộp tăng lên khoảng 25% trong quý 2/2020 so với mức khoảng 21% trong tháng 3/2020. Biên lợi nhuận gộp gia tăng giúp BHX ghi nhận EBITDA trừ chi phí G&A dương trong 6 tháng đầu năm 2020.
Chi tiết khả năng sinh lời của BHX trong quý 2/2020 dưới 1 góc nhìn khác, ban lãnh đạo cho biết chi phí vận hành cửa hàng (bao gồm khấu hao) chiếm 21%-22% doanh thu trong khi chi phí trung tâm phân phối (DC) chiếm 5%-6% doanh thu. Như đã đề cập bên trên, ban lãnh đạo duy trì kế hoạch rằng BHX sẽ có thể bù đắp tất cả các chi phí DC vào cuối năm 2020.
Mức cải thiện khả năng sinh lời của BHX một phần đến từ gia tăng biên lợi nhuận gộp. Ban lãnh đạo tin rằng biên lợi nhuận gộp của BHX có thể tăng thêm 1-2 điểm phần trăm so với mức hiện tại vào cuối năm 2020 nhờ quy mô gia tăng, thu mua có hiệu quả hơn cũng như gia tăng đóng góp từ các thương hiệu riêng và sản phẩm OEM.
Nhằm cải thiện việc thu mua sản phẩm tươi sống trong nước, ban lãnh đạo cân nhắc việc thành lập 1 bộ phận thu mua theo vùng (cụ thể, các đội thu mua khác nhau cho từng vùng) thay vì mô hình thu mua theo ngành hàng hiện tại (cụ thể, các đội thu mua khác nhau phụ trách các ngành hàng khác nhau trên toàn quốc).
Trong khi đó, ban lãnh đạo đặt kế hoạch BHX sẽ có 1.000-1.500 SKU thương hiệu riêng và OEM vào cuối năm 2021. Chúng tôi lưu ý rằng mô hình tiêu chuẩn của BHX (khoảng 200 m2/cửa hàng) và mô hình lớn (khoảng 300 m2/cửa hàng) thường có tổng cộng lần lượt 2.500-3.000 và 3.500-4.000 SKU.
BHX mở rộng độ phủ sóng từ 15 tỉnh/thành trong 6 tháng đầu năm 2019 lên 24 tỉnh/thành trong 6 tháng đầu năm 2020. Tương ứng, số lượng DC của công ty tăng từ 5 DC trong 6 tháng đầu năm 2019 lên 12 DC trong 6 tháng đầu năm 2020 với kế hoạch có tổng cộng 20 DC vào cuối năm 2020 nhằm hỗ trợ các cửa hàng truyền thống va giao nhận trực tuyến.
Triển vọng năm 2020
Nhằm hỗ trợ doanh thu/cửa hàng trung bình, BHX hiện giảm tốc độ mở cửa hàng mới còn 50-80 cửa hàng mới hàng tháng sau khi ghi nhận hơn 100 cửa hàng mới hàng tháng tính từ tháng 3/2020.
Tính đến hiện tại, BHX có gần 1.600 cửa hàng. Ban lãnh đạo tự tin rằng sẽ hoàn thành mục tiêu 1.900-2.000 cửa hàng vào cuối năm 2020.
Tại TP. HCM, BHX đang nâng cấp các cửa hàng có diễn biến tốt lên mô hình 450-550 m2 mới, đã được chúng tôi đề cập trong báo cáo thăm doanh nghiệp, Tiếp tục cải tiến cửa hàng để củng cố doanh số, ngày 14/07/2020. Theo MWG, các cửa hàng BHX đầu tiên theo mô hình này đang ghi nhận doanh thu 100-150 triệu đồng mỗi ngày.
4K Farm – mô hình trang trại theo hợp đồng liên kết của BHX trong mảng rau củ - vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu. Do nguồn cung hạn chế, MWG hiện chỉ cung cấp các sản phẩm 4K Farm trực tuyến và một số cửa hàng có KQKD tốt.
Theo VCSC: “Chúng tôi đã tham dự buổi gặp gỡ NĐT của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) diễn ra ngày 14/08/2020. Các ghi nhận chính từ buổi gặp củng cố quan điểm tích cực của chúng tôi về năng lực triển khai kinh doanh của MWG, sẽ giúp củng cố tăng trưởng lợi nhuận trong vài năm tới.
Như kỳ vọng, chuỗi TGDĐ (điện thoại) và DMX (điện máy) đang đối mặt với các thách thức từ chi tiêu không thiết yếu thấp hơn. Dù vậy, MWG có kế hoạch mở tổng cộng 1.000 cửa hàng DMX siêu nhỏ (mô hình mới) sau giai đoạn thử nghiệm thành công, cho thấy khả năng điều chỉnh tăng dự báo của chúng tôi cho DMX sau năm 2020.
Chuỗi BHX (siêu thị mini) ghi nhận tiến độ tích cực trong gia tăng doanh số/cửa hàng trong tháng 7 so với tháng 6/2020, và dư địa để biên LN gộp tăng trưởng trong năm 2020. Ban lãnh đạo công ty duy trì kế hoạch BHX sẽ đạt điểm hòa vốn trước chi phí hành chính & quản lý (G&A) vào cuối năm 2020.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 4/9, cổ phiếu MWG giảm 0,7%, xuống 94.100 đồng/cổ phiếu với hơn 1 triệu cổ phiếu được khớp.
Tạ Thành