Đánh giá Hyundai Kona 2020 - “Tân binh” có sức hút kỳ lạ

Mặc dù chân ướt chân ráo ra nhập thị trường, thế nhưng mẫu xe SUV/Crossover 5 chỗ mới của Hyundai không hề lép vế trước các đối thủ lâu năm. Hyundai Kona 2020 hiện nay có thể được coi là “cái gai trong mắt” các đối thủ như: Ford EcoSport, Suzuki Vitara, Honda HR-V,… Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi đánh giá về khả năng vận hành, trang bị tính năng, những ưu điểm, nhược điểm trên mẫu xe Kona 2020 mới xuất hiện trên thị trường có 2 năm.

Thiết kế mang đậm tính công nghệ là điểm mạnh của Hyundai Kona, mẫu xe tạo ra sự thu hút đặc biệt với những khách hàng thích phong cách cá tính.
Thiết kế mang đậm tính công nghệ là điểm mạnh của Hyundai Kona, mẫu xe tạo ra sự thu hút đặc biệt với những khách hàng thích phong cách cá tính.

Đối với các mẫu xe SUV cỡ nhỏ (SUV hạng B) Hyundai Kona 2020 có thể coi là một làn gió mới khi sở hữu thiết kế tương lai, đậm chất công nghệ. Tại thị trường Việt Nam, Hyundai Kona 2020 bao gồm 3 phiên bản là Kona 1.6 Turbo, 2.0 đặc biệt và 2.0 tiêu chuẩn. Tất cả đều để lại dấu ấn mạnh mẽ nhờ sở hữu những tính năng ưu việt, thiết kế trẻ trung, đầy lôi cuốn.

Đầu tiên, về ngoại thất, với ngôn ngữ thiết kế phá cách, mạnh mẽ, nhấn mạnh tính năng động và cân bằng. Kona 2020 có kích thước thống thể Dài x Rộng x Cao là 4.165 x 1.800 x 1.565 mm, khoảng sáng gầm xe ở chỉ số 170 mm và trục cơ sở 2.600 mm. Từ các con số này, ở Kona 2020 có ngoại hình nhỏ gọn, bề ngang rộng, trục cơ sở lớn có thể di chuyển tốt ở khu vực đô thị cùng không gian cabin thoải mái. 

Đánh giá Hyundai Kona 2020 - “Tân binh” có sức hút kỳ lạ - Ảnh 1

Khu vực đầu xe, với lưới tản nhiện dạng thác nước “Cascading Grill” nằm trong DNA thiết kế mới nhà Hyundai, cũng xuất hiện trên các dòng xe như Elantra, SantaFe, tạo điểm nhấn nổi bật và đầy cá tính. Bên trong là cấu trúc dạng lưới gồm vô số hoạ tiết hình thoi, đường viền bao bọc xung quanh được mạ crom sáng bóng.

Bên trên nắp ca-pô Hyundai Kona có các đường gân nổi, tạo sự cứng cáp cho đầu xe khá lạ mắt. 
Bên trên nắp ca-pô Hyundai Kona có các đường gân nổi, tạo sự cứng cáp cho đầu xe khá lạ mắt. 

Tương tự Hyundai Santa Fe 2020, đèn pha – cos Kona cũng được tách rời với cụm đèn định vị LED và đèn báo rẽ, dời xuống bên dưới. Đèn định vị LED và đèn báo rẽ bên trên thiết kế hình “đôi mắt híp” độc đáo.

Đánh giá Hyundai Kona 2020 - “Tân binh” có sức hút kỳ lạ - Ảnh 2

Phần thân xe Hyundai Kona 2020 không quá lớn, hài hòa với bộ mâm xe 5 chấu có kích thước 17 – 18 inch, làm chiếc xe nhìn từ bên hông ấn tượng hơn. Gương chiếu hậu tự động gập mở được tích hợp thêm đèn xi nhan đảm bảo phát tín hiệu trực quan. Cùng với các đường gân dập nổi vừa đảm bảo tính khí động học cho thân xe, vừa giúp thiết kế thân xe thoát khỏi cảm giác nhàm chán mà lại mang đậm tính thể thao, cơ bắp.

Đánh giá Hyundai Kona 2020 - “Tân binh” có sức hút kỳ lạ - Ảnh 3

Phần ốp nhựa đen chạy dài bọc 2 vòm bánh xe và thân dưới tạo cảm giác mạnh mẽ, thể thao hơn khi từ cản trước,. Nhưng cũng có một số người dùng không thích chi tiết này, họ đánh giá Kona “hơi bớt sang”.

Phần đuôi xe Hyundai Kona 2020 mang lại cảm giác đầy đặn, tròn trịa nhưng không thiếu các đường cắt sắc nét, có thể kể đến là các chi tiết ở đuôi xe, như đèn báo rẽ, đèn lùi, đèn phanh được chú ý bao bọc bởi một lớp vỏ. 

Đánh giá Hyundai Kona 2020 - “Tân binh” có sức hút kỳ lạ - Ảnh 4

Về nội thất, với nguyên lý thiết kế nội thất HMI (Human Machine Interface) được thể hiện rõ ràng, với nhiều đường gân dập nổi, tạo thành kết cấu khung vòm liền mạch cho khoang lái, cùng việc trang bị màn hình trung tâm dạng Fly-monitor, phổ biến trên những mẫu xe hạng sang cao cấp đã mang lại sự tiện dụng tối đa cho người sử dụng.

Hyundai Kona 2020 trang bị vô-lăng 3 chấu, bọc da, điều chỉnh 4 hướng và tích hợp các nút chức năng như: đàm thoại rảnh tay, điều khiển hành trình Cruise Control...

Đánh giá Hyundai Kona 2020 - “Tân binh” có sức hút kỳ lạ - Ảnh 5

Thiết kế taplo và tappi cửa Hyundai Kona 2020 đơn giản, tính thực dụng cao. Taplo bố trí theo kiểu đối xứng trông khá gọn gàng, dễ sử dụng. Phần lớn taplo và tappi được làm bằng chất liệu nhựa đen xám.

Với phiên bản Kona 2.0 AT tiêu chuẩn, bạn sẽ sở hữu ghến gồi bọc nỉ, chỉnh cơ. Trong khi 2 biến thể còn lại được trang bị ghế ngồi bọc da, ghế lái chỉnh điện 10 hướng. Nhìn khung ghế lái trên xe Hyundai Kona mới tương đối thoải mái, nâng đỡ cơ thể tốt và cung cấp tầm nhìn bên ngoài rất tốt.

Khả năng làm mát của Hyundai Kona tương đồng với những đối thủ trong phân khúc như Ford EcoSport hay Honda HR-V 2020 với 2 tuỳ chọn điều hoà chỉnh cơ hoặc tự động. Đi kèm là hệ thống khử Ion giúp bầu không khí bên trong khoang cabin trong lành hơn. 

Đánh giá Hyundai Kona 2020 - “Tân binh” có sức hút kỳ lạ - Ảnh 6

Tất cả các biến thể của xe Hyundai Kona đều được trang bị màn hình cảm ứng IPS đa điểm 8 inch, tích hợp bản đồ điều hướng dành riêng cho khách hàng tại Việt Nam, hỗ trợ kết nối USB/AUX, Bluetooth, Apple CarPlay và Android Auto.

Một chi tiết đáng tiền nữa đó là Hyundai Kona là mẫu xe duy nhất trong phân khúc SUV đô thị hạng B sở hữu trang bị sạc không dây chuẩn Qi. 

Về vận hành, bản Hyundai Kona 2.0AT và Huyndai Kona 2.0AT Đặc biệt: trang bị động cơ Atkinson MPI 2.0L, công suất 149 mã lực và mô-men xoắn 180 Nm. Hộp số tự động 6 cấp. Bản cao cấp nhất là Hyundai Kona 1.6 Turbo sử dụng động cơ tăng áp Gamma 1.6 T-GDi, công suất 177 mã lực và mô-men xoắn 265 Nm. Hộp số ly hợp kép 7 cấp. Tất cả 3 phiên bản của Hyundai Kona đều được trang bị tối ưu hệ thống Drive Mode với 3 chế độ lái Comfort, Eco và Sport.

Đánh giá Hyundai Kona 2020 - “Tân binh” có sức hút kỳ lạ - Ảnh 7

Dù là một “tân binh” mới gia nhập vào thị trường ô tô Việt Nam nhưng Hyundai Kona 2020 đã thể hiện sự sức hút của mình, chiếc xe được trang bị hàng loạt các tính năng cùng công nghệ hiện đại đáng sở hữu như: hệ thống cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ xuống dốc, cảnh báo điểm mù, cảnh báo áp suất lốp, khởi động nút bấm, camera lùi, cảm biến va chạm, cửa số trời, 6 loa âm thanh trong khoang nội thất cùng 6 túi khí an toàn và phanh chống bó cứng ABS. 

Hyundai đã tạo ra một cuộc cách mạng lớn với Kona mới – một chiếc xe sở hữu kiểu dáng hướng ngoại, cảm giác lái năng động và công nghệ hợp lý đã khiến nó khác biệt so với những chiếc crossover có kích thước tương tự khác. Tuy nhiên, cũng giống như các mẫu xe khác, Kona 2020 cũng không tránh khỏi những nhược điểm mà người tiêu dùng nên biết trước khi đưa ra lựa chọn.

Hàng ghế sau của Kona có trần xe hơi kém thoáng, vị trí ngồi giữa hạn chế; Mẫu xe này cũng không có phiên bản dẫn động 2 cầu. Ngoài ra, giá cao có lẽ là một trong những điều khiến người mua phân vân nhất với Hyundai Kona. Đặc biệt khi giá xe Kona không chênh lệch quá lớn so với một mẫu xe “đàn anh” cực hấp dẫn khác là Hyundai Tucson. Do đó, nhiều người sẽ thường có tâm lý “cố lên chút nữa, tậu luôn Tucson”.

Có thể thấy, Từ khi chính thức ra mắt tại Việt Nam đến nay, Hyundai Kona chưa bị “dính” lỗi phải triệu hồi nào. Còn về các lỗi xe Kona thường gặp hiện cũng chưa ghi nhận lỗi. Hầu hết người dùng Kona, nhất là trên các hội nhóm Hyundai Kona đều đánh giá xe Kona lành tính, không gặp lỗi hư hỏng phổ biến hay đáng kể nào.

Trên đây là toàn bộ những ưu nhược điểm của Hyundai Kona, tuy nhiên, ở mỗi một góc nhìn, mỗi một người sử dụng sẽ có những cảm nhận khác nhau về chiếc xe này. Tùy theo mục đích, nhu cầu sử dụng cũng như ngân sách của mỗi người tiêu dùng mà có thể cân nhắc, lựa chọn cho mình mẫu xe phù hợp.

Tạ Thành