Đánh giá thị trường chứng khoán ngày 24/11: VN-Index có thể sẽ diễn ra những rung lắc trước áp lực bán trên đường hướng đến kháng cự tâm lý quan trọng 1.000 điểm

Thị trường tăng điểm trong phiên thứ năm liên tiếp với thanh khoản tiếp tục ở mức cao. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 4,19 điểm (+0,42%) lên 994,19 điểm; HNX-Index tăng 0,97 điểm (+0,66%) lên 148,18 điểm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thanh khoản trên hai sàn giảm nhẹ so với phiên cuối tuần trước nhưng vẫn cao hơn mức trung bình 20 phiên với giá trị giao dịch đạt 11.724 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch 558 triệu cổ phiếu, trong đó giao dịch thỏa thuận chiếm 1.523 tỷ đồng.

Độ rộng thị trường là tích cực với 350 mã tăng, 144 mã tham chiếu, 268 mã giảm. Thị trường giảm điểm vào đầu phiên giao dịch nhưng lực cầu gia tăng trở lại từ cuối phiên sáng trở đi và mạnh dần lên trong phiên chiều (ngày 23/11) đã giúp các chỉ số đồng loạt kết phiên ở mức cao nhất.

Dựa theo các chỉ báo tâm lý và kỹ thuật, KTDU xin trích lược lại nhận định của một số công ty chứng khoán trong ngày 24/11.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Theo quan điểm của BVSC, VN-Index nhiều khả năng sẽ gặp áp lực rung lắc điều chỉnh mạnh khi tiếp cận vùng kháng cự tâm lý mạnh quanh 1000 điểm. Diễn biến thị trường sẽ có sự giằng co và phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu.

Dòng tiền sẽ bắt đầu có sự luân phiên dịch chuyển qua các nhóm cổ phiếu chưa tăng nhiều để tìm kiếm lợi nhuận khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn neo ở các vùng giá cao.

Về tổng thế, xu hướng thị trường vẫn được đánh giá tích cực trong những tháng cuối năm với sự tham gia mạnh mẽ của dòng tiền nội và sự trở lại mua ròng của khối ngoại. Do đó, các nhịp điều chỉnh của thị trường vẫn là được xem là các nhịp “nghỉ” cần thiết để giúp chỉ số tiếp tục hướng đến các mức cao mới trong thời gian tới.

Chiến lược đầu tư được BVSC đưa ra: Duy trì tỷ trọng ở mức 50-60% cổ phiếu; Nhà đầu tư đang có vị thế tiền mặt lớn có thể xem xét mở vị thế mua đối với các nhóm cổ phiếu chưa tăng nhiều trong các nhịp rung lắc, điều chỉnh của thị trường; Đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao có thể xem xét bán trading giảm tỷ trọng tại vùng kháng cự 990-1000 điểm

Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS)

Theo MBS, thị trường vẫn trụ được trên mốc cản 991 điểm nhờ các nhóm trụ tiếp tục nâng đỡ chỉ số đã tiệm cận mốc tâm lý 1.000 điểm. Sự luân chuyển của dòng tiền ở các nhóm cổ phiếu dẫn dắt và ở các trụ là những dấu hiệu cho thấy thị trường mạnh, xu hướng đi lên chậm chắc và mặt bằng cổ phiếu cũng được nâng dần lên.

Về kỹ thuật, thị trường có triển vọng tăng mở rộng để hướng đến vùng đỉnh cuối năm ngoái ở khu vực 1.030 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV (BSC)

VN-Index có những phút rung lắc vào đầu phiên nhưng sau đó đã dần tăng ổn định trở lại và hiện ở sát ngưỡng 995 điểm. Dòng tiền đầu tư có sự cải thiện với 13/19 nhóm ngành tăng điểm.

Trong khi đó, khối ngoại tiếp tục mua ròng trên sàn HSX và bán ròng trên sàn HNX. Ngoài ra, độ rộng thị trường vẫn ở trong trạng thái tích cực đồng thời thanh khoản không chênh lệch nhiều so với phiên trước, cho thấy tâm lý các nhà giao dịch vẫn giữ được sự lạc quan ở thời điểm hiện tại.

Theo đánh giá của BSC, khu vực quanh 1000 điểm sẽ là mục tiêu hướng đến trong những phiên tiếp theo và có thể sẽ xuất hiện áp lực chốt lời ngắn hạn tại ngưỡng này.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Chuỗi ngày tăng điểm chưa có dấu hiệu chấm dứt trên TTCK đồng thời số mã tăng giá chiếm ưu thế. Cho thấy dòng tiền đang lan tỏa rộng ra toàn thị trường và cơ hội tìm kiếm lợi nhuận chia sẽ đều hơn.

Giải pháp lúc này đối với các nhà đầu tư là nắm giữ cổ phiếu có xu hướng tốt cũng như là tìm kiếm cơ hội trong ngắn hạn với các cổ phiếu đang bước vào chu kỳ tăng ngắn hạn.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Thị trường tăng điểm trong phiên thứ năm liên tiếp với thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức cao hơn trung bình 20 phiên cho thấy lực cầu mua lên trong giai đoạn hiện tại là vẫn tốt.

Trên biểu đồ kỹ thuật, VN-Index tiếp tục đi lên để hướng dần đến vùng kháng cự tiếp theo trong khoảng 1.000-1.030 điểm (đỉnh tháng 11/2019) và áp lực tại đây sẽ gia tăng và khiến thị trường rung lắc mạnh, nên khả năng điều chỉnh trở lại trong thời gian tới là có thể xảy ra.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 12 tăng yếu hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó chuyển basis dương xuống basis âm 0,63 điểm, cho thấy các nhà giao dịch đang thận trọng đối với xu hướng tăng hiện tại của thị trường. Điểm tích cực là việc khối ngoại tiếp tục mua ròng với khoảng 150 tỷ đồng trên hai sàn.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 24/11, VN-Index có thể sẽ diễn ra những rung lắc trước áp lực bán trên đường hướng đến kháng cự tâm lý quan trọng 1.000 điểm.

Nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục có thể mua vào nếu thị trường có nhịp test lại ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 970 điểm (đỉnh tháng 10/2020). Nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục có thể canh chốt lời nếu thị trường tiến vào vùng kháng cự mạnh trong khoảng 1.000-1.030 điểm.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành