Đánh giá thị trường chứng khoán ngày 27/7: Nhà đầu tư nên thận trọng và giữ danh mục ở mức an toàn

Thị trường chứng khoán trong nước cũng có phiên giảm khá mạnh trong vòng 1 tháng, thông tin ca nhiễm nCov ở Đà Nẵng làm cho đà giảm mạnh hơn, bên cạnh đó áp lực giảm từ thị trường thế giới cũng gây áp lực đến thị trường phiên cuối tuần ngày 24/7. Đóng cửa, chỉ số VN-Index giảm 27,59 điểm còn 829,16 điểm, trong đó chỉ số VN30 giảm 28 điểm còn 772,29 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán, toàn thị trường có 32 mã tăng/368 mã giảm, ở rổ VN30 có 0 mã tăng, 30 mã giảm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dựa theo các chỉ báo tâm lý và kỹ thuật, KTDU xin trích lược lại nhận định của một số công ty chứng khoán trong ngày 27/7.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Theo quan điểm của BVSC, sau phiên giảm điểm mạnh và bất ngờ vào phiên cuối tuần (24/7), Vn-Index hiện tại đang được hỗ trợ bởi vùng hỗ trợ 820-830. Diễn biến của Vn-Index trong tuần nhiều khả năng sẽ chịu ảnh hưởng bởi tin tức liên quan đến tái bùng phát dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam.

Ngoài yếu tố này ra, Vn-Index vẫn sẽ tiếp tục chịu tác động từ kết quả kinh doanh quý 2 của các doanh nghiệp đang và sẽ được công bố. Việc tái cơ cấu lại danh mục của các quỹ ETFs đầu tư theo chỉ số Vn30, VnDiamond và VnFinLead trong tuần tới cũng sẽ tiếp tục tạo ra những biến động khó lường trên thị trường.

Chiến lược đầu tư được BVSC đưa ra: Giảm tỷ trọng danh mục xuống mức 10-20% cổ phiếu; Ưu tiên nắm giữ các vị thế trung và dài hạn; Đồng thời hạn chế mở mới các vị thế, đề phòng thị trường tiếp tục đón nhận những tin tức tiêu cực.

Công ty chứng khoán MB (MBS)

Không chỉ thị trường trong nước mà các thị trường lớn trên thế giới cũng đang phải đối mặt với nhiều nỗi lo từ căng thẳng Mỹ – Trung, số ca nhiễm covid gia tăng, hay dòng tiền đang chảy từ cổ phiếu sang vàng (theo Bloomberg).

Về kỹ thuật, phiên giảm mạnh cuối tuần qua (24/7) như cú “đạp bồi” xác nhận thị trường rơi ra khỏi vùng tích lũy trong hơn 1 tuần vừa qua.

Tuy vậy, khả năng thị trường cũng sẽ có những phiên hồi kỹ thuật trong các phiên sắp tới, nếu lực cầu bắt đáy vẫn được duy trì ở mức cao thì cơ hội hồi phục sẽ đến sớm, ngược lại dòng tiền “thờ ơ” thì nhà đầu tư nên chuẩn bị kịch bản thận trọng hơn.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

VN-Index đã suy giảm nhanh sau khi đánh mất vùng hỗ trợ 860 điểm trong hai phiên trước. Chuyển động xu hướng của thị trường đã theo hướng tiêu cực.

Hiện tại, VN-Index đang được hỗ trợ tại vùng 820 điểm. Với mức giảm quá trớn trong 1 phiên giao dịch, có thể thị trường sẽ tạm thời phục hồi trở lại trong thời gian ngắn để kiểm tra lại áp lực bán, tuy nhiên vẫn cần lưu ý rủi ro đang ở mức cao.

Do vậy, theo VDSC, nhà đầu tư nên thận trọng và giữ danh mục ở mức an toàn cho đến khi thị trường có tín hiệu hỗ trợ đủ mạnh

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC)

VN-Index ở trong sắc đỏ từ đầu phiên sáng (24/7) do ảnh hưởng phần nào từ diễn biến kém tích cực của thị trường thế giới. Đến cuối phiên sáng, chỉ số đã giảm mạnh do những thông tin về việc xuất hiện ca nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng và duy trì trạng thái này đến khi kết thúc thời gian giao dịch. Dòng tiền đầu tư giảm mạnh khi không có nhóm ngành nào tăng điểm.

Trong khi đó, khối ngoại đã có phiên mua ròng mạnh trên sàn HSX sau chuỗi ngày bán ròng trước đó. Thanh khoản thị trường tăng mạnh so với phiên hôm trước, độ rộng thị trường ở trạng thái tiêu cực cho thấy sự lo lắng về dịch bệnh đã khiến đa số nhà giao dịch bán tháo vào hôm nay. Nếu áp lực bán tiếp tục được duy trì, VN-Index có thể trở về khu vực hỗ trợ 805-815 trong tuần.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành