Đánh giá thị trường chứng khoán ngày 21/7: VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại

Thị trường giảm điểm trong phiên giao dịch đầu tuần với thanh khoản cải thiện nhẹ. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 10,62 điểm (-1,22%) xuống 861,4 điểm; HNX-Index giảm 1,09 điểm (- 0,93%) xuống 115,72 điểm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dựa theo các chỉ báo tâm lý và kỹ thuật, KTDU xin trích lược lại nhận định của một số công ty chứng khoán trong ngày 21/7.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Theo quan điểm của BVSC, Vn-Index dự báo sẽ hồi phục trở lại trong phiên kế tiếp khi lùi về vùng hỗ trợ 850-860 điểm. Tuy nhiên, BVSC cũng lưu ý rằng, nếu vùng hỗ trợ trên bị xuyên thủng thì chỉ số nhiều khả năng sẽ giảm về vùng hỗ trợ mạnh 800-820 điểm trong ngắn hạn.

Trong giai đoạn tương đối thiếu vắng thông tin hỗ trợ như hiện tại, thị trường sẽ chịu sự chi phối chính bởi yếu tố thông tin kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp và hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ đầu tư tham chiếu theo các bộ chỉ số như VN30, VNDiamond, VNFinlead…

Diễn biến của các cổ phiếu trong các rổ chỉ số trên dự kiến sẽ có sự sôi động hơn trong những tuần cuối tháng 07. Ngoài ra, ảnh hưởng từ dịch Covid19 nhiều khả năng sẽ khiến cho lợi nhuận của các công ty không được tích cực trong quý II, qua đó có thể tạo ra áp lực giảm điểm với các nhóm cổ phiếu trên thị trường.

Chiến lược đầu tư được BVSC đưa ra: Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 25-50% cổ phiếu. Ưu tiên nắm giữ các vị thế trung, dài hạn; Đối với các vị thế ngắn hạn, nhà đầu tư có thể xem xét mở các vị thế mua tại các vùng hỗ trợ chúng tôi đề cập.

Công ty chứng khoán MB (MBS)

Phiên giảm mạnh phiên ngày 20/7 đang đe dọa vùng tích lũy của thị trường ở khu vực 860 -880 điểm.

Áp lực giảm điểm chủ yếu đến từ yếu tố bên trong khi nhóm bluechips bị áp lực bán mạnh từ khối ngoại, ở bên ngoài các thị trường thế giới tương đối bình yên, giảm nhẹ trong phiên sáng sau đó phục hồi ở cả thị trường tương lai Mỹ.

Về kỹ thuật, chỉ số VNIndex đóng cửa ngay trên ngưỡng hỗ trợ MA50 và cũng là vùng hỗ trợ Fibonacci tương ứng với ngưỡng 862 điểm, trong trường hợp thị trường không giữ được vùng hỗ trợ này trong phiên ngày mai, ngưỡng hỗ trợ tiếp theo sẽ là vùng 830 – 848 điểm.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

VN-Index lùi lại vùng biên dưới của kênh thăm dò 860-878 điểm. Hiện tại vùng 860 điểm vẫn đang đóng vai trò hỗ trợ cho thị trường nhưng với động lực suy yếu đang gia tăng, chúng ta vẫn nên lưu ý rủi ro nếu vùng này không làm tốt vai trò hỗ trợ.

Do vậy, theo VDSC, nhà đầu tư vẫn nên quan sát thị trường và thận trọng, nếu vùng hỗ trợ 860 điểm bị thất bại thì nên dần đưa danh mục về mức an toàn.

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC)

Trong ngày giao dịch đầu tuần (20/&), VNIndex giảm dần từ đầu phiên sáng đến cuối phiên chiều, qua đó quay trở lại quanh ngưỡng hỗ trợ 860 điểm. Dòng tiền đầu tư giảm mạnh khi có đến 18/19 nhóm ngành mất điểm.

Trong khi đó, khối ngoại tiếp tục bán ròng trên cả 2 sàn HSX và HNX. Thanh khoản thị trường tăng nhẹ so với phiên cuối tuần trước, độ rộng thị trường ở trạng thái tiêu cực cho thấy tâm lý chốt lời an toàn khi mà chỉ số chưa thể bứt phá qua mức cản 880 điểm.

Phiên giảm điểm này có thể sẽ phần nào ảnh hưởng tiêu cực đến trạng thái mua bán của các nhà giao dịch trong phiên tiếp theo, trước khi lực cầu ở những vùng thấp điểm tiếp tục xuất hiện trở lại.

Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Thị trường giảm khá mạnh trong phiên đầu tuần với thanh khoản cải thiện lên mức trung bình 20 phiên cho thấy áp lực bán trong phiên hôm nay có sự gia tăng so với các phiên giảm của tuần trước.

Rất may là ngưỡng hỗ trợ quanh 860 điểm (MA20-50) vẫn được giữ vững nên kịch bản về việc hoàn thành sóng 5 với target quanh ngưỡng 890 điểm (MA200) vẫn có khả năng sẽ xảy ra trong thời gian tới.

Khối ngoại gia tăng bán ròng với khoảng 240 tỷ đồng trên hai sàn tiếp tục là một yếu tố tiêu cực. Bên cạnh đó, trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 8 giảm mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó nới rộng mức basis âm lên thành 6,86 điểm, cho thấy nhà đầu tư phái sinh vẫn tiêu cực về xu hướng của thị trường.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 21/7, VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại để hướng dần đến ngưỡng kháng cự gần nhất quanh 890 điểm (MA200).

Nhà đầu tư đang cầm cổ phiếu tiếp tục quan sát thị trường và có thể canh bán ra nếu như VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ 860 điểm (MA20-50) trong các phiên tiếp theo.

Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư cầm tiền mặt nên tiếp tục đứng ngoài thị trường và chưa nên vội giải ngân do đây đã là sóng tăng cuối của chu kỳ hồi phục từ quanh ngưỡng 650 điểm đến nay.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành