Đánh giá thị trường chứng khoán ngày 28/7: VN-Index có thể sẽ tiếp tục giảm điểm với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 775 điểm

Thị trường giảm mạnh trong phiên đầu tuần với thanh khoản tiếp tục ở mức cao. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 43,99 điểm (-5,31%) xuống 785,17 điểm; HNX-Index giảm 6,48 điểm (- 5,93%) xuống 102,85 điểm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dựa theo các chỉ báo tâm lý và kỹ thuật, KTDU xin trích lược lại nhận định của một số công ty chứng khoán trong ngày 28/7.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Theo quan điểm của BVSC, Vn-Index dự báo sẽ tiếp tục giảm về vùng hỗ trợ 756-778 điểm trong một vài phiên kế tiếp. BVSC kỳ vọng thị trường sẽ sớm xuất hiện phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại khi lùi về vùng hỗ trợ này. Trong kịch bản này, chỉ số có thể quay lại thử thách vùng kháng cự 800-820 điểm.

Tuy nhiên, về tổng thể, BVSC vẫn lưu ý rằng, chỉ số vẫn có rủi ro giảm điểm về vùng hỗ trợ 700-720 điểm trong ngắn hạn. Diễn biến và tình hình kiểm soát Covid-19 cùng với thông tin kết quả kinh doanh quý II sẽ là các yếu tố chính chi phối đến diễn biến thị trường trong giai đoạn hiện tại.

Ngoài ra, hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ đầu tư tham chiếu theo các bộ chỉ số VN30, VNDiamond, VNFinlead… có thể khiến cho thị trường và các cổ phiếu thành phần của các rổ chỉ số trên có biến động mạnh trong những phiên cuối tuần.

Chiến lược đầu tư được BVSC đưa ra: Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức dưới 25% cổ phiếu; Nhà đầu tư có thể xem xét mở các vị thế mua trading T+, ưu tiên các vị thế có sẵn trong danh mục khi chỉ số lùi về vùng hỗ trợ chúng tôi đề cập ở trên.

Công ty chứng khoán MB (MBS)

Thêm 1 phiên giảm sâu là kịch bản không khó đoán khi tâm lý lo lắng về covid đang bao trùm, mức giảm phiên 27/7 khá mạnh và tương đương với 2 phiên giảm sâu nhất trong tháng 3 vừa qua.

Về dao động, thị trường trong nước đang biến động mạnh hơn so với thị trường quốc tế, tuần trước chỉ số VN-Index đứng đầu toàn cầu về mức sụt giảm theo tuần thì ngày 27/7 là phiên giảm mạnh nhất theo ngày.

Ngoài chỉ số, yếu tố thanh khoản cũng là điểm đáng chú ý trong 2 phiên vừa qua, nếu mức thanh khoản bình quân kể từ đầu tháng 7 xoay quanh 3.500 tỷ đồng thì mới mức giảm 8,4% trong 2 phiên vừa qua, thanh khoản khớp lệnh bình quân lên tới 6.500 tỷ đồng.

Như vậy, đã có 1 lượng cổ phiếu lớn được trao tay, trong đó 1 phần là lượng cổ phiếu cũ và 1 phần là lượng hàng bắt đáy mới. Với thanh khoản bình quân trước 2 phiên giảm vừa qua thì lượng margin trên thị trường là không đáng ngại do thị trường chủ yếu đi ngang. Theo thống kê, hiện có 30% số mã trên sàn HSX đang ở dưới mức đáy cuối tháng 3 vừa qua, 10% số mã đang có giá tương đương với vùng đáy.

Do vậy, nhịp giảm này là cơ hội để tích lũy cố phiếu cho chiến lược đầu tư từ 3 đến 6 tháng tới. Dòng tiền đứng ngoài đã giải ngân 2 phiên liên tiếp, trong đó có sự tham gia của khối ngoại, không giống đợt giảm trong tháng 3 khối ngoại chủ yếu bán ròng, lần giảm này họ đã chủ động mua ròng mạnh trở lại.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Đợt dịch Covid-19 lại bùng phát mạnh ở miền trung Việt Nam làm nhà đầu tư e ngại diễn biến tiêu cực cho nền kinh tế và đã có hành động bán tháo trên diện rộng.

Với các thông tin tràn ngập trên các phương tiện Media cho thấy tình hình dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu an toàn. Nên VDSC khuyến nghị các nhà đầu tư nên giữ tài khoản của mình ở mức rủi ro thấp hoặc chưa cần vội tham gia thị trường trong hoàn cảnh này

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC)

Xu hướng điều chỉnh mạnh tiếp tục khi cuối tuần có thêm 2 ca dương tính với COVID-19. Dòng tiền đầu tư suy giảm khi không có nhóm ngành nào tăng điểm trong phiên.

Trong khi đó, khối ngoại mua ròng trên cả sàn HSX và sàn HNX. Thanh khoản thị trường giảm nhẹ so với phiên trước, độ rộng thị trường  tiêu cực và biên độ thị trường nới rộng phản ánh tâm lý giao dịch bán tháo trên trị trường.

Với xu hướng giảm mạnh như vậy VN-Index đã trở về vùng hỗ trợ ngắn hạn 780 điểm. Nếu nhịp giảm điểm mạnh tiếp tục, VN-Index nhiều khả năng sẽ giảm về ngưỡng 750 điểm trong các phiên giao dịch tới.

Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Thị trường giảm điểm mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần với thanh khoản ở mức cao trong bối cảnh mà các ca lây nhiễm mới trong cộng đồng được phát hiện sau 99 ngày liên tiếp không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Điều này đã ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư trong nước dẫn đến áp lực bán mạnh trong hai phiên gần đây.

Trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index đã đánh mất ngưỡng hỗ trợ quanh 800 điểm (fibonacci retracement 38,2%) để lui dần về ngưỡng hỗ trợ tiếp theo quanh 775 điểm (fibonacci retracement 50%). Khối ngoại đi ngược với thị trường khi mua ròng gần 300 tỷ đồng trên hai sàn có thể coi là một điểm tích cực.

Mặt khác, trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 8 giảm mạnh hơn chỉ số cơ sở VN30, qua đó nới rộng mức basis âm lên thành 18,33 điểm, cho thấy nhà đầu vẫn nghiêng về khả năng thị trường sẽ tiếp tục giảm.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 28/7, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giảm điểm với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 775 điểm (fibonacci retracement 50%). Nhà đầu tư sau khi đã giải ngân thăm dò một phần trong phiên hôm nay quanh ngưỡng 800 điểm nên tiếp tục quan sát thị trường và có thể cân nhắc giải ngân thêm một phần nữa nếu thị trường có những nhịp điều chỉnh về 775 điểm trong phiên.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành