Đánh giá thị trường chứng khoán ngày 7/8: VN-Index có thể sẽ điều chỉnh trở lại trước áp lực chốt lời quanh ngưỡng 840 điểm

Thị trường giằng co và rung lắc trong phiên ngày 6/8 với sự trái chiều trên hai chỉ số chính và thanh khoản có sự suy giảm. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 2,24 điểm (+0,27%) lên 840,04 điểm; HNX-Index giảm 0,67 điểm (-0,59%) xuống 113,35 điểm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dựa theo các chỉ báo tâm lý và kỹ thuật, KTDU xin trích lược lại nhận định của một số công ty chứng khoán trong ngày 7/8.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Theo quan điểm của BVSC, Vn-Index dự báo sẽ điều chỉnh giảm nhẹ trong phiên cuối tuần. Về tổng thể, xu hướng tăng điểm của thị trường vẫn đang được duy trì với đích đến nằm tại 852-858 điểm.

Tuy nhiên, BVSC cũng lưu ý rằng, thị trường có thể xuất hiện các nhịp điều chỉnh ngắn, mang tính kỹ thuật, đan xen trong quá trình tăng điểm. Diễn biến thị trường sẽ có sự phân hóa mạnh theo từng câu chuyện riêng lẻ của các doanh nghiệp niêm yết. Kỳ công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý II của doanh nghiệp đã bước vào giai đoạn thoái trào và không còn tạo nhiều sức ảnh hưởng đối với thị trường.

Bên cạnh đó, thị trường cũng đang quen dần với những thông tin về dịch Covid-19, tuy nhiên, các diễn biến mới về dịch Covid-19 vẫn sẽ là yếu tố có thể tạo rủi ro đối với thị trường.

Chiến lược đầu tư được BVSC đưa ra: Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 50-65% cổ phiếu; Các nhà đầu tư tiếp tục tận dụng các nhịp điều chỉnh của thị trường trong một vài phiên kế tiếp để mở các vị thế mua trading ngắn hạn.

Công ty chứng khoán MB (MBS)

Thị trường đã tăng sang phiên thứ 4 liên tiếp do vậy áp lực chốt lời đối với lượng hàng T+ luôn diễn ra, phiên này đã là phiên thứ 2 liên tiếp thị trường chịu áp lực bán ngay từ khi mở cửa và nhịp rung lắc cũng qua nhanh nhờ dòng tiền vẫn tiếp tục được giữ ở mức cao, đấy là tín hiệu của thị trường khỏe.

Về kỹ thuật, sau khi xác nhận mô hình đảo chiều, các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục ủng hộ xu hướng tăng của thị trường lúc này, thị trường tiếp tục hướng tới ngưỡng cản MA50 ở 854,5 điểm.

Theo MBS, nhà đầu tư trung hạn và dài hạn được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ danh mục và có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh trong phiên để tích lũy thêm cổ phiếu cơ bản tốt và triển vọng tăng trưởng tích cực trong cả năm sau khi dịch bệnh qua đi.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Sau chuỗi ngày tăng điểm tích cực thì luôn đi kèm hiện tượng chốt lãi ngắn hạn của các nhà đầu tư đã tham gia bắt đáy, làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự tăng trưởng của các chỉ số. Và việc chốt lãi này vẫn chưa dừng lại, nhưng thị trường vẫn đang có sự phân hóa rõ nét khi số cổ phiếu tăng giảm gần như bằng nhau.

Theo VDSC, các nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh của thị trường để lựa chọn cho mình các cổ phiếu vừa khởi sắc hoặc chốt lãi khi đã có thành quả nhất định.

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC)

VN-Index giằng co khi có áp lực bán chốt lời cao ở đầu phiên và cuối phiên ngày 6/8, nhưng chỉ số vẫn đóng cửa chớm vượt trên ngưỡng 840 điểm, đánh dấu phiên tăng thứ 4 liên tiếp.

Dòng tiền đầu tư suy yếu khi chỉ có 11/19 nhóm ngành tăng điểm trong phiên. Dòng tiền khối ngoại có phần suy giảm với hoạt động mua ròng nhẹ trên sàn HSX và bán ròng nhẹ tại sàn HNX. Thanh khoản thị trường giảm so với các phiên trước đó, độ rộng thị trường ở trạng thái tiêu cực, điều đó cho thấy các nhà giao dịch đang có tâm lý nghi ngờ về khả năng tiếp tục tăng điểm của chỉ số.

Với tâm lý thị trường bấp bênh và dòng tiền suy giảm, dự kiến trong phiên cuối tuần chỉ số VN-Index có thể tiếp tục dao động trong biên độ hẹp, và vẫn có khả năng kiểm tra lại ngưỡng 825 điểm.

Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Thị trường bắt đầu gặp khó khăn trong phiên ngày 6/8 với việc VN-Index giằng co và rung lắc quanh ngưỡng 840 điểm và thậm chí HNX-Index còn kết phiên trong sắc đỏ. Thanh khoản trong phiên giảm so với trước đó và thấp hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy lực cầu trên thị trường đang dần suy yếu và đà tăng trên VN-Index hiện tại là tương đối rướn.

Trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index hiện kết phiên ngay trên ngưỡng 840 điểm (MA20) cho nên nhưng rung lắc có thể sẽ tiếp diễn trong phiên cuối tuần. Khối ngoại tiếp tục mua ròng nhẹ với khoảng 11 tỷ đồng trên hai sàn cho thấy xu hướng hiện tại theo nhận định của khối này là tương đối không rõ ràng.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 8 phân kỳ so với chỉ số cơ sở VN30 khi giảm trong phiên 6/8, qua đó nới rộng mức basis âm lên thành 5,6 điểm, cho thấy nhà đầu tư phái sinh nghiêng về khả năng thị trường sẽ sớm giảm trở lại.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch cuối tuần 7/8, VN-Index có thể sẽ điều chỉnh trở lại trước áp lực chốt lời quanh ngưỡng 840 điểm (MA20). Những nhà đầu tư đã giải ngân thăm dò một phần danh mục trong tuần trước có thể cân nhắc chốt lời trong phiên giao dịch tới nếu thị trường tiếp tục giao dịch trong vùng giá hiện tại hoặc cao hơn.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành