Đánh giá Toyota Camry 2020: “Ông vua phân khúc D” có gì đặc biệt?

Đối với thị trường Việt Nam, Toyota Camry đã trở thành một “biểu tượng” của sự sang trọng và đẳng cấp, thậm chí mẫu xe này gần như là thương hiệu cho cả phân khúc sedan hạng D với danh số vượt trội so với các đối thủ. Đối với phiên bản nâng cấp mới, Toyota Camry 2020 đã có sự “lột xác” về thiết kế và trang bị. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi đánh giá về khả năng vận hành, trang bị tính năng, những ưu điểm, nhược điểm trên Toyota Camry 2020 mới này.

Toyota Camry 2020 đã có sự “lột xác” về thiết kế và trang bị. (Ảnh: IT)
Toyota Camry 2020 đã có sự “lột xác” về thiết kế và trang bị. (Ảnh: IT)

Ở thời điểm hiện tại, Toyota Camry 2020 là phiên bản bán chạy nhất phân khúc sedan hạng D khi “bỏ xa” các đối thủ về doanh số khác như: Mazda 6, Honda Accord, KIA Optima, VinFast Lux A2.0

Kể từ thời điểm mở bán thế hệ mới ra thị trường, Toyota Camry 2020 liên tục “ghi điểm” trong mắt người dùng khi doanh số luôn dẫn dầu ở phân khúc xe hạng D theo từng tháng.

Toyota Camry bắt đầu ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ trở lại từ tháng 6 với 449 xe tới tay người dùng. Bước sang tháng 7/2020, Camry tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định khi đạt 448 xe.

Tại Việt Nam, Toyota Camry 2020 có giá bán niêm yết từ 1,029 tỷ đồng.

Đánh giá Toyota Camry 2020 về ngoại thất

Ở thế hệ mới này, hãng xe Toyota đã “thổi” vào mẫu Camry 2020 một làn gió mới khiến cho mẫu xe này mang diện mạo hoàn toàn mới so với các thế hệ trước đó. Mẫu xe cũng được nâng cấp với hàng loạt các trang bị hiện đại lần đầu xuất hiện. Toyota đã cắt bỏ phiên bản 2.5G, nâng cấp 2.0E lên 2.0G.

Đánh giá Toyota Camry 2020: “Ông vua phân khúc D” có gì đặc biệt? - Ảnh 1

Ở đời 2020, Toyota Camry giữ nguyên thiết kế và trang bị như thời điểm ra mắt. Toyota Camry 2020 được phân phối ở Việt Nam dưới hình thức nhập khẩu Thái Lan với 2 phiên bản: Camry 2.0G và Camry 2.5Q.

Toyota Camry 2020 có kích thước tổng thể với chiều dài là 4885 mm, chiều rộng là 1840 mm và chiều cao là 1445 mm. Tương tự với chiều dài cơ sở là 2825 mm. Camry 2020 có tất cả 7 màu, bao gồm: Bạc 1D4, Đen 218, Đỏ 3T3, Nâu 4W9, Đen 222, Ghi 4X7, Trắng ngọc trai 089. Trong đó Toyota Camry màu đỏ được nhận xét đẹp và lạ mắt.

Đầu xe

Toyota Camry 2020 có phần đầu xe mạnh mẽ và thu hút với điểm nhấn quan trọng nhất chính là tấm lưới tản nhiệt mở rộng xuống phía dưới tạo thành hình chữ “V” nối liền với các khe hút gió. Bên trong lưới tản nhiệt là những thanh nan chạy ngang thiết kế uyển chuyển, tinh tế. Cách sắp xếp này giúp đầu xe trở nên to lớn và bề thế hơn. Phần nắp capo có đến 4 đường dập nổi gân guốc giúp tăng thêm vẻ cá tính, trẻ trung.

Ảnh: IT
Ảnh: IT

Đèn xe được chuốt mỏng, đường nét góc cạnh dứt khoác, rất sắc sảo. Camry 2020 sử dụng công nghệ đèn Full LED hoặc Bi-LED cho ánh sáng trắng rất đẹp.

Thân xe

Nhờ được gia tăng chiều dài, phần hông của Camry 2020 trở nên sang trọng hơn hẳn. Nếu như từ tay nắm cửa trở lên là sự mềm mại thì phía dưới là sự rắn rỏi tạo ra từ những đường gân dứt khoát.

Ảnh: IT
Ảnh: IT

Gương chiếu hậu bên được dịch chuyển xuống thân xe thay vì gắn ở khu vực trụ A như trước cũng là thiết kế nhằm cải thiện khả năng quan sát bên và giảm thiểu điểm mù cho người lái. Cùng với gương chiếu hậu, la-zăng trên Camry 2020 cũng đã có thiết kế mới. Phiên bản 2.5Q sẽ sở hữu bộ la-zăng đa chấu dạng xương cá kích thước 18 inch đi kèm bộ lốp 235/45 R18, còn phiên bản 2.0G sẽ sử dụng bộ la-zăng 10 chấu đơn kích thước 17 inch với bộ lốp 215/55 R17.

Đuôi xe

Điểm đáng chú ý ở phần đuôi xe là cột trụ chữ C có sự đổi mới khi mở rộng, uốn cong ở phần dưới thay vì đâm thẳng góc nhọn như trước. Kiểu dáng này làm người ta liên tưởng đến các mẫu xe hạng sang của Đức.

Ảnh: IT
Ảnh: IT

Cặp đèn hậu LED chuốt mỏng kéo dài sắc sảo. Ở phiên bản Camry 2.5Q có cụm đèn hậu “full LED”, còn bản 2.0G đèn xi nhan và báo lùi vẫn dùng Halogen.

Đường chrome nối liền 2 đèn hậu trước đây đã bị lược bỏ, thay thế bằng dòng chữ CAMRY nổi, đem đến cảm giác cao cấp.

Cánh hướng gió kiểu liền nhưng vẫn đủ toát lên nét thể thao cuốn hút. Camry thế hệ mới sở hữu ăng-ten vây cá mập và đèn phản quang. Ngoài ra thì Camry 2.5Q còn được trang bị ống xả kép để tăng nét mạnh mẽ và thể thao hơn. Trong khi phiên bản Camry 2.0G tiếp tục sử dụng ống xả đơn tiêu chuẩn.

Đánh giá Toyota Camry 2020 về nội thất

Chiều dài cơ sở của xe được gia tăng thêm 50 mm, khiến cho Camry 2020 trở nên rộng rãi hơn. Ngoài ra, Toyota Camry có thêm trang bị cửa sổ trời Moonroof. Do đó, không những không gian bên trong rộng hơn mà còn thoáng đãng.

Bảng táp lô xe sử dụng chất liệu da cao cấp kết hợp viền kim loại và nhựa giả vân gỗ rất bóng giúp tổng thể trở nên sang trọng hơn.

Hàng ghế trước Toyota Camry thiết kế ôm thân người ngồi. Ghế lái được chỉnh điện 10 hướng, nhớ 2 vị trí. Ghế hành khách trước chỉnh điện 8 hướng. Khoảng trượt về trước và sau của hàng ghế trước cũng tăng 20 mm lên mức tổng 260 mm.

Hàng ghế sau Toyota Camry vốn là thế mạnh của mẫu xe này. Ghế sau có khoảng trống duỗi chân và không gian trần thoáng, có điều hoà riêng, rèm che nắng… Thiết kế ghế sau mô phỏng cùng phong cách với ghế trước. Phiên bản Camry 2.5Q được trang bị thêm tính năng ngả điện. Ở thời điểm hiện tại, không có đối thủ nào cùng phân khúc có trang bị này.

Ảnh: IT
Ảnh: IT

Vô lăng Toyota Camry 2020 được bọc da, thiết kế 3 chấu, đáy đi nhựa bóng và mạ bạc. Các nút điều khiển tích hợp trên vô lăng được tinh chỉnh lại. Vô lăng Camry có thể chỉnh 4 hướng, chỉnh điện ở bản 2.5Q và chỉnh tay ở bản 2.0G.

Ở đời 2020, Camry đã được bổ sung lẫy chuyển số trên vô lăng và hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control. Nhưng đáng tiếc ưu ái này chỉ dành ở phiên bản cao Camry 2.5Q.

Cụm đồng hồ phía sau vô lăng có giao diện hiện đại hơn với màn hình TFT 4.2 inch ở bản 2.0G và tận 7 inch ở bản 2.5Q. Màn hình được hỗ trợ tính năng điều khiển bằng giọng nói và nút bấm trên vô lăng. Hơi tiếc là chỉ hỗ trợ tiếng Anh.

Trang bị tiện nghi

Hiệu suất làm mát trên Camry 2020 làm nhiều quan khách bất ngờ bởi khả năng làm mát cực nhanh và sâu. Tất cả là nhờ xe được trang bị hệ thống điều hòa tự động 2 vùng và 3 vùng tùy chọn.

Hệ thống giải trí cũng có sự khác biệt giữa Toyota Camry 2.5Q và 2.0G. Phiên bản Camry 2.5Q được trang bị màn hình trung tâm cảm ứng 8 inch, 9 loa JBL. Trong khi bản Camry 2.0G chỉ dùng màn hình 7 inch, 6 loa thường. Xe hỗ trợ kết nối AUX, USB, Bluetooth, đàm thoại rảnh tay, kết nối điện thoại thông minh… Đáng tiếc ngay cả phiên bản Toyota Camry 2.5Q 2020 cũng chưa có kết nối Apple CarPlay/Android Auto, chưa có hỗ trợ đàm thoại rảnh tay, kết nối wifi… và hệ thống sạc không dây trước đây cũng bị cắt bỏ.

Toyota Camry 2020 còn được bổ sung thêm nhiều trang bị lần đầu có mặt trên chiếc xe này như:

- Bản đồ định vị GPS

- Hỗ trợ giữ phanh tự động Auto Hold

- Hệ thống âm thanh 9 loa JBL (2.5Q)

- Cửa sổ trời (2.5Q)

- Màn hình HUD (2.5Q)

- Gạt mưa tự động

- Nhớ ghế lái 2 vị trí (2.5Q)

- 3 chế độ lái (2.5Q)

Động cơ

Toyota Camry 2020 được trang bị 2 loại động cơ:

  • Động cơ 2.0L 2AR-FE, 4 xy lanh thẳng hàng, 16 van, DOHC, VVT-i kép, ACIS: công suất cực đại 165 mã lực tại 6.500 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 199 Nm tại 4.600 vòng/phút, kết hợp hộp số tự động 6 cấp.
  • Động cơ 2.5L 2AR-FSE, 4 xy lanh thẳng hàng, 16 van, DOHC, VVT-i kép, ACIS: công suất cực đại 178 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 235 Nm tại 4.100 vòng/phút, kết hợp hộp số tự động 6 cấp.
Ảnh: IT
Ảnh: IT

Trang bị an toàn

Tính năng an toàn đáng chú ý nhất của Camry 2020 mới là 7 túi khí bao quanh xe trong khi các đối thủ khác chỉ có 6.

Ngoài ra xe còn có:

  • Chống bó cứng phanh ABS.
  • Kiểm soát lực kéo TCS
  • Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC.
  • Đèn báo phanh khẩn cấp
  • Cân bằng điện tử VSC
  • Cảnh báo áp suất lốp.
  • Camera lùi
  • Cảnh báo điểm mù tích hợp hiển thị trên gương chiếu hậu
  • Cảnh báo phương tiện di chuyển cắt ngang khi lùi xe
  • Cảm biến lùi – góc trước – góc sau.
  • Hỗ trợ phanh khẩn cấp BA.
  • Phân phối lực phanh điện tử EBD
  • 7 túi khí

Khả năng vận hành

Khách hàng sử dụng Camry 2020 mới đều nhận định rằng xe có độ êm ái tốt hơn trước nhờ bộ treo trước /sau kiểu Mcpherson/ Double Wishbone.

Về trải nghiệm vận hành, theo các chuyên gia đánh giá, Toyota Camry 2020 có được khả năng vận hành mượt mà, êm ái. Đây vốn là thế mạnh Camry trong nhiều năm qua. Cầm tay lái Camry, người ta cảm thấy được sự chắc chắn, an toàn, điềm đạm và hiền lành.

Dù ở phiên bản Toyota Camry 2.5Q, khả năng tăng tốc của xe cũng chỉ mượt chứ chưa thực sự đã, ngay cả khi chuyển sang chế độ thể thao. So với sự trẻ hoá, đổi mới về diện mạo thì khả năng vận hành của Camry mới làm người ta hơi chút hụt hẫng. Bởi xe thiếu đi sự trẻ trung và đổi mới về mặt vận hành, trong khi về phần nhìn thì đã rất đột phá.

Kết luận: Ưu điểm & Nhược điểm

Ưu điểm:

  • Ngoại hình đẹp, đẳng cấp hơn
  • Tầm nhìn cải thiện giúp quan sát tốt hơn
  • Nội thất hiện đại, xóa bỏ định kiến trước đây
  • Được ứng dụng nền tảng khung gầm TNGA trong sản xuất
  • Trải nghiệm xe mượt mà hơn
  • Giảm thiểu được tiếng ồn xe
  • Nhiều tiện nghi, trang bị

Nhược điểm

  • Hộp số và động cơ xe vẫn giữ nguyên
  • Những tính năng quan trọng vẫn chưa được trang bị
  • Thay đổi trọng tâm xe dẫn đến sàn ghế sau không còn bằng phẳng như thế hệ trước
  • Chi phí sửa chữa cao
  • Mức tiêu thụ nhiên liệu khá tốn.
  • Giá xe cao

Tóm lại: Sau màn lột xác ngoạn mục về cả ngoại hình, nội thất lẫn trang thiết bị, Camry 2020 mới đã tạo nên một cơn sốt mới trong phân khúc. Xe xóa bỏ được sự già dặn, đứng tuổi và thay vào đó là nét cứng cáp, hung hãn nhờ quá trình trẻ hóa.

Trên đây là toàn bộ phần đánh giá về Toyota Camry 2020, tuy nhiên, ở mỗi một góc nhìn, mỗi một người sử dụng sẽ có những cảm nhận khác nhau về chiếc xe này. Tùy theo mục đích, nhu cầu sử dụng cũng như ngân sách của mỗi người tiêu dùng mà có thể cân nhắc, lựa chọn cho mình mẫu xe phù hợp.

Tạ Thành