Đánh giá chi tiết Kia Cerato 2020: “Xe Hàn, giá rẻ” có gì mới?

Kia Cerato là một mẫu Sedan hạng C ăn khách tại thị trường Việt Nam bởi mức giá cạnh tranh đi cùng những trang bị rất đầy đủ. Nhằm tăng kịch tính cho cuộc đua chiếm thị phần trong phân khúc này, mới đây Kia Motors Việt Nam đã chính thức giới thiệu ra thị trường thế hệ mới của K3 với tên gọi Cerato 2020. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi đánh giá về khả năng vận hành, trang bị tính năng, những ưu điểm, nhược điểm trên mẫu xe Hàn Quốc đang “làm mưa làm gió” trên thị trường hiện nay.

Kia Cerato 2020 có sự thay đổi đáng kể về ngoại hình với ngôn ngữ thiết kế mới “Fastback”
Kia Cerato 2020 có sự thay đổi đáng kể về ngoại hình với ngôn ngữ thiết kế mới “Fastback”

Ở phiên bản này, Cerato 2020 được thay đổi khá nhiều về thiết kế nội ngoại thất cũng như hàng loạt những trang bị tiện nghi bên trong để tiếp tục cạnh tranh với các đối thủ “sừng sỏ” cùng phân khúc như: Mazda 3, Hyundai Elantra, Toyota Corolla Altis, Honda Civic,…

Kia Cerato 2020 có sự thay đổi đáng kể về ngoại hình với ngôn ngữ thiết kế mới “Fastback” mang nhiều âm hưởng từ mẫu xe thể thao Kia Stinger.

Tại thị trường Việt Nam, Kia Cerato 2020 cung cấp 8 tùy chọn màu sắc bao gồm: Đỏ, Xanh đen, Trắng, Đen, Bạc, Vàng, Bạc và Xám kim loại.

So với thế hệ tiền nhiệm, Cerato 2020 bề thế hơn hẳn về cả 3 chiều dài x rộng x cao với kích thước tổng thể lần lượt là 4.640 x 1.800 x 1.450 (mm), trục cơ sở 2,700mm. Dáng vẻ gọn gàng kết hợp với khoảng sáng gầm 150 mm, bán kính quay vòng 5.3m giúp Cerato xoay trở linh hoạt trong đô thị.

Về ngoại thất, phá vỡ lối mòn thiết kế từ những đường tròn quen thuộc, Cerato thật sự lột xác với vẻ ngoài ấn tượng và đậm chất thể thao.

Đánh giá chi tiết Kia Cerato 2020: “Xe Hàn, giá rẻ” có gì mới? - Ảnh 1

Mặt ca-lăng của xe chuyển từ dạng tổ ong sang cấu trúc kim cương khá đẹp và cá tính. Lưới tản nhiệt trên Cerato 2020 mang hình dáng vuông vắn hơn, đèn sương mù được bố trí vào hai mép lưới tải nhiệt dưới, kết hợp với hai hốc gió sắc nhọn hai bên tạo thành 1 tổng thể cá tính, đèn pha kích thước lớn hơn, góc cạnh hơn được vuốt dài sang 2 bên thân xe. Cả ba phiên bản đầu sử dụng đèn pha Halogen dạng thấu kính có chức năng tự động bật/tắt, “đính kèm” dải đèn LED chạy ban ngày sắc sảo.

Riêng bản 2.0 Premium sử dụng đèn pha LED. Đèn pha cũng có thiết kế mới khi không còn liền mạch với lưới tản nhiệt và cũng mỏng hơn - giúp mang lại ngoại hình thể thao.

Ở thân xe, đường viền dưới cửa kính được chỉnh lại thẳng tắp từ trước đến sau. Gương chiếu hậu thể thao và đẹp mắt hơn. Cerato 2020 sử dụng bộ la-zăng 5 chấu kép cứng cáp hơn đời trước với kích thước 17 inch kết hợp bộ lốp 225/45R17.

Đánh giá chi tiết Kia Cerato 2020: “Xe Hàn, giá rẻ” có gì mới? - Ảnh 2

Gương chiếu hậu ngoài chỉnh điện, gập điện tích hợp đèn báo rẽ LED và đèn Welcome Light cho các biến thể, trong khi nhiều đối thủ khác chỉ tích hợp đầy đủ trên bản cao cấp.

Còn ở phần đuôi xe, mẫu xe hạng C này thu hút hơn bởi sử dụng công nghệ LED nối liền 2 bên giống thiết kế của những chiếc xe hơi hạng sang đang áp dụng. Đặc biệt, hãng xe Hàn đã táo bạo đi một hướng riêng khi tách đèn xi-nhan riêng biệt hoàn toàn so với đèn hậu.

Ở phiên bản 2.0 Premium 2020, ốp cản sau được tái thiết kế thể thao và mạnh mẽ hơn. Chụp ống xả kép cũng được trang bị thay thế cho ống xả đơn hình oval. Cánh lướt gió ở nắp cốp cũng được trang bị để mang đến ấn tượng thể thao và cá tính hơn cho xe.

Đánh giá chi tiết Kia Cerato 2020: “Xe Hàn, giá rẻ” có gì mới? - Ảnh 3

Về nội thất, Kia Cerato 2020 thực sự mang tới cảm giác mới lạ nhờ phong cách thiết kế cải tiến hoàn toàn so với trước đây và mang đậm chất hiện đại của những chiếc Sedan Châu Âu.

KIA Cerato đem đến cho khách hàng một không gian thật sự rộng rãi và thoải mái với chiều dài cơ sở 2700 mm. Chính vì vậy, Kia Cerato 2020 có hàng ghế thứ 2 tương đối thoải mái, 3 vị trí tựa đầu được trang bị kèm bệ tỳ tay ở vị trí trung tâm. Nếu không chở đủ tải, khách hàng có thể gập ghế sau xe theo tỷ lệ 60:40 để gia tăng khả năng chứa đồ của xe.

Bảng điều khiển rộng hơn được sắp xếp theo cách tương đối bảo thủ nhưng tổng thể lại tiện dụng, ít lộn xộn hơn trước, số lượng phím bấm và nút xoay vật lý giảm đi đáng kể tránh được cảm giác "rối mắt" như thế hệ trước. Việc tối giản hóa hệ thống nút bấm là xu hướng chung của các xe trong phân khúc C như Honda Civic, Mazda 3 hay Elantra.

Tương xứng với ngoại thất sắc sảo, bảng tablo nay cũng mạnh mẽ hơn với thiết kế lõm phân tầng, tạo sự liền mạch từ hốc thoát gió ra phía sau màn hình trung tâm đến cụm đồng hồ.  
Tương xứng với ngoại thất sắc sảo, bảng tablo nay cũng mạnh mẽ hơn với thiết kế lõm phân tầng, tạo sự liền mạch từ hốc thoát gió ra phía sau màn hình trung tâm đến cụm đồng hồ.  

Có thể nói, những hãng xe Hàn Quốc rất chiều người tiêu dùng, nhiều trang bị cao cấp đã trở thành tiêu chuẩn trên Kia Cerato 2020 như ghế da điều chỉnh điện, điều hòa tự động 2 vùng với cửa gió cho hàng ghế sau, nổi bật ở khu vực bảng điều khiển trung tâm là màn hình cảm ứng màu 8 inch tiêu chuẩn nét và khá nhạy tích hợp DVD, GPS, Bluetooth, 6 loa và camera lùi, hỗ trợ kết nối Bluetooth/USB/AUX/iPOD/Radio và định vị GPS cùng bản đồ dẫn đường.…

Nội thất Kia Cerato được trang bị nhiều công nghệ hiện đại như ghế lái chỉnh điện 10 hướng nhớ 2 vị trí, chìa khoá thông minh khởi động bằng nút nhấn, gương chống chói ECM, hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập với cửa gió phía sau sử dụng hệ thống lọc khí ion đảm bảo không gian luôn thoáng mát và trong lành, cửa sổ trời.

Vô lăng 3 chấu bọc da tích hợp điều khiển âm thanh, đàm thoại rảnh tay, Cruise control đi kèm với lẫy chuyển số. Để phù hợp với các vị trí lái xe, hãng xe Hàn Quốc đã mang đến khả năng chỉnh 4 hướng cho vô-lăng Cerato cùng khả năng trợ lực điện.

Đặc biệt, vượt lên trên tất cả đối thủ, KIA Cerato 2020 là dòng xe duy nhất trong phân khúc có sạc không dây (bản Premium). Trên hai bản AT, một số tiện nghi khác gồm cửa sổ trời chỉnh điện, đèn trang điểm, gương chiếu hậu chống chói và cốp sau mở tự động thông minh.

Sức mạnh của chiếc compact thế hệ mới này đến từ khối động cơ 4 xy-lanh 2.0L thế hệ thứ hai ứng dụng công nghệ Atkinson Cycle và một hệ thống EGR làm mát; cả hai được thiết kế để tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu. Cụ thể 2 phiên bản động cơ trên KIA Cerato 2020:

Động cơ xăng 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 1.6 lít tạo ra công suất tối đa 128 mã lực tại 6.300 vòng/phút, cùng moment xoắn cực đại 157Nm khi tốc độ động cơ đạt 4.850 vòng/phút. Khối động cơ này sẽ được trang bị kèm với hộp số tay hoặc tự động 6 cấp.

Động cơ xăng 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 2.0 lít mang đến công suất tối đa 159 mã lực tại 6.500 vòng/phút và moment xoắn cực đại 194Nm tại 4.800 vòng/phút. Khối động cơ này được "lắp ghép" với hộp số tự động 6 cấp để dẫn động cho 2 bánh trước. Ngoài ra, hãng xe Hàn Quốc còn cung cấp cho khách hàng 3 chế độ lái gồm: Eco – Normal – Sport cho hai phiên bản số tự động.

Các tính năng an toàn trên Kia Cerato 2020 khá đầy đủ so với các đối thủ khác trong phân khúc, có thể kể đến như: 6 túi khí, hệ thống phanh ABS/EBD/BA, hệ thống cân bằng điện tử ESP, kiểm soát thân xe VSM, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, kiểm soát hành trình Cruise Control, cảm biến đỗ xe trước/sau, camera lùi, hệ thống chống trộm, khóa cửa điều khiển từ xa...

Kia Cerato 2020 là một chiếc Sedan sở hữu hàng loạt ưu điểm như ngoại hình trẻ trung, phong cách, trang bị ấn tượng, hấp dẫn và đặc biệt là có một mức giá rất “nhẹ nhàng”. Có thể nói, Kia Cerato 2020 đang trên đường khẳng định vị thế của mình trong phân khúc sedan hạng C. 

Tuy nhiên, cũng giống như các mẫu xe khác, Cerato 2020 cũng không tránh khỏi những nhược điểm mà người tiêu dùng nên biết trước khi đưa ra lựa chọn như: Gương chiếu hậu xe khá nhỏ, hạn chế tầm nhìn; Trần xe hàng ghế sau trượt về phía sau làm cho không gian cabin kém thoáng; Không có cổng sạc USB cho hàng ghế sau; Các chế độ lái Drive Mode chỉ có sự tác động đến độ nặng nhẹ vô-lăng, không tác động đến động cơ hay độ trễ chân ga.

Trên đây là toàn bộ những ưu nhược điểm của KIA Cerato 2020, tuy nhiên, ở mỗi một góc nhìn, mỗi một người sử dụng sẽ có những cảm nhận khác nhau về chiếc xe này. Tùy theo mục đích, nhu cầu sử dụng cũng như ngân sách của mỗi người tiêu dùng mà có thể cân nhắc, lựa chọn cho mình mẫu xe phù hợp.

Tạ Thành