Mầm non Tây Đô – Quận Ninh Kiều: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nhà trường năm học 2023-2024

Thành lập vào năm 1983 với tên gọi là Nhà trẻ Bông Sen do UNICEF viện trợ, trải qua 32 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, Trường Mầm non Tây Đô đã dần khẳng định được vị trí của mình trong hệ thống các trường mầm non trên địa bàn quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.

Được xây dựng khang trang, kiên cố với 1 tầng trệt, 2 tầng lầu trên diện tích đất là 3.142,8 m2, Trường Mầm non Tây Đô năm học 2023-2024 có 1 điểm trường với 18 nhóm/lớp gồm: 06 nhóm nhà trẻ, 12 lớp mẫu giáo, nuôi dạy 371 trẻ, trong đó: 103 trẻ nhà trẻ, 268 trẻ mẫu giáo. Các phòng học, phòng chức năng đều có diện tích đảm bảo theo quy định. Trang thiết bị dạy học và đồ dùng, đồ chơi cho các lớp 5-6 tuổi, các lớp dưới 5 tuổi được cấp phát đầy đủ theo danh mục quy định; ngoài ra được nhà trường, cha mẹ trẻ mua sắm, giáo viên tự làm đảm bảo cho việc dạy và học cho cô và trẻ trong chăm sóc, giáo dục trẻ.

Trường Mầm non Tây Đô, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ có cơ sở rộng rãi, khang trang, đầy đủ các thiết bị đảm bảo cho công tác nuôi, dạy trẻ.
Trường Mầm non Tây Đô, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ có cơ sở rộng rãi, khang trang, đầy đủ các thiết bị đảm bảo cho công tác nuôi, dạy trẻ.

Nắm bắt được tình hình thực tế nhà trường, gắn liền với xu thế hội nhập và phát triển hiện nay, nhằm mục tiêu hướng tới sự nghiệp giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ thành những con người có đủ các phẩm chất đạo đức, năng lực sáng tạo, để đáp ứng được công cuộc hiện đại hóa đất nước; Trường Mầm non Tây Đô đã xây dựng Kế hoạch phát triển giáo dục mẩm non, phương hướng chiến lược phát triển nhà trường năm học 2023-2024, là cơ sở quan trọng để đề ra các định hướng trong công tác phát triển giáo dục của nhà trường.

Cụ thể, về công tác quản lý, nhà trường xây dựng các kế hoạch hoạt động khoa học, cụ thể, rõ ràng, có tính khả thi cao, thực hiện đúng tiến độ. Chỉ đạo các đoàn thể, tổ khối xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tốt; phân công và sử dụng hợp lý cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, tổ chức hoạt động có nề nếp theo kế hoạch hoạt động hành chính, tài chính; thực hiện nghiêm túc quy chế hoạt động của nhà trường, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế dân chủ, kiểm tra nội bộ và thực hiện đổi mới công tác quản lý. Quan hệ công tác, lề lối làm việc trong nhà trường có nề nếp, linh hoạt. Thường xuyên tổ chức và duy trì các phong trào thi đua theo hướng dẫn của ngành, của địa phương và quy định của nhà nước.

Tập thể sư phạm nhà trường luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau trong công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Tập thể sư phạm nhà trường luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau trong công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Về công tác nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ, cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Tây Đô luôn quan tâm, đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho từng lứa tuổi, tuân thủ chặt chẽ, nghiêm ngặt các quy định về VSATTP. Bếp ăn nấu đúng thực đơn, chế biến món ăn phù hợp với trẻ, phù hợp theo mùa, cân đối giữa chất và lượng, thực phẩm đảm bảo tươi, sạch, rõ nguồn gốc xuất xứ. Cùng với đó, bếp ăn có đầy đủ các loại biểu bảng theo quy định, các nội dung, thông tin cập nhật thường xuyên, kịp thời đảm bảo tính công khai, minh bạch. Quy trình bếp một chiều, không gian bếp rộng rãi, thoáng mát, an toàn, vê sinh. 100% nhân viên nấu ăn được trang bị đầy đủ trang phục bảo hộ lao động: tạp dề, khẩu trang, mũ, gang tay, ủng..

Mầm non Tây Đô – Quận Ninh Kiều: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nhà trường năm học 2023-2024 - Ảnh 1 Mầm non Tây Đô – Quận Ninh Kiều: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nhà trường năm học 2023-2024 - Ảnh 2
Bếp ăn nhà trường thực hiện đúng quy định, rộng rãi, thoáng mát, an toàn, vệ sinh.
Tủ lưu mẫu thực phẩm hàng ngày theo đúng quy trình VSATTP.
Tủ lưu mẫu thực phẩm hàng ngày theo đúng quy trình VSATTP.

“Chúng tôi luôn đổi mới, tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và thực hiện chương trình giáo dục mầm non; đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; tăng cường các hoạt động vui chơi, các hoạt động trải nghiệm, khám phá của trẻ, chú trọng giáo dục hình thành các thói quen phù hợp với độ tuổi của trẻ, với truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc và yêu cầu của xã hội”. Cô Trương Thị Ngọc Liễu, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tây Đô khẳng định.

Mầm non Tây Đô – Quận Ninh Kiều: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nhà trường năm học 2023-2024 - Ảnh 3 Mầm non Tây Đô – Quận Ninh Kiều: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nhà trường năm học 2023-2024 - Ảnh 4
Mầm non Tây Đô – Quận Ninh Kiều: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nhà trường năm học 2023-2024 - Ảnh 5
Theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, nhà trường tăng cường các hoạt động vui chơi, các hoạt động trải nghiệm, khám phá của trẻ ngay trong khuôn viên trường học.

Với khẩu hiệu hành động “Chất lượng Giáo dục là danh dự và uy tín của nhà trường”, cùng phương trâm “Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua lao động và sáng tạo”, có thể thấy phương hướng, chiến lược phát triển nhà trường năm học 2023-2024 của Trường Mầm non Tây Đô là văn bản định hướng đúng đắn, là tâm huyết và trí tuệ của tập thể lãnh đạo, cán bộ, giáo viên nhà trường nhằm phấn đấu xây dựng và phát triển nhà trường ngày một tốt hơn, tạo niềm tin cho phụ huynh, nhân dân và các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.

Lê Hải – Đăng Khánh/ VP ĐBSCL