Nỗ lực đưa 30km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt về đích

Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ GTVT và sự đồng lòng, quyết tâm của các nhà đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn giám sát, đến nay đoạn 30km đầu tuyến đã đạt trên 96%, đảm bảo thông xe vào dịp 30/4 tới.

Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3km, đi qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh
Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3km, đi qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh

Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3km, đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km), tổng mức đầu tư 11.157 tỷ đồng. Công trình được khởi công vào ngày 22/5/2021.

Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3km, đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km), tổng mức đầu tư 11.157 tỷ đồng.

Điểm đầu cao tốc tại nút giao Diễn Cát (xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, Nghệ An) giao với quốc lộ 7, nối tiếp với đoạn cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu và điểm cuối giao với quốc lộ 8, kết nối với đoạn cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh).

Kế hoạch thông xe kỹ thuật 30 km tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt vào ngày 28/4
Kế hoạch thông xe kỹ thuật 30 km tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt vào ngày 28/4

Công trình dự án được khởi công vào ngày 22/5/2021 do liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp – Công ty Cổ Tập đoàn CIENCO 4 – Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng – Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn – Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2 trực tiếp thi công...

Ông Trương Đức Liên – Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng – doanh nghiệp dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt xác nhận, vào ngày 28/4/2024 tới, 30 km tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đoạn đầu tuyến – nút giao quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) sẽ được thông xe kỹ thuật. Đoạn còn lại của dự án (từ QL46B đến Bãi Vọt) sẽ thông xe vào khoảng tháng 9/2024, do đoạn này có nền đất yếu nên phải chờ độ nén.

Quyết tấm bám tuyến vượt nắng
Quyết tấm bám tuyến vượt nắng

Thời gian qua, đơn vị đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị, chia “3 ca, 4 kíp” thi công suốt ngày đêm để hoàn thành các hạng mục, đảm bảo cho việc thông xe được diễn ra đúng yêu cầu của Chính phủ, Bộ GTVT.

Ông Lê Hữu Dương (Công ty Hòa Hiệp) cho hay: Bình thường chúng tôi chia ca, chỉ làm 6 - 8 tiếng/ngày. Giờ để đảm bảo tiến độ, 100% anh em làm 12 tiếng/ngày. Dù nắng nóng, mệt mỏi nhưng tất cả đều quyết tâm đưa đoạn tuyến về đích vào dịp 30/4 như Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo để chào mừng ngày lễ lớn của đất nước.

Để đảm bảo đúng tiến độ, công nhân miệt mài làm việt dưới cái nắng 40 độ
Để đảm bảo đúng tiến độ, công nhân miệt mài làm việt dưới cái nắng 40 độ

Thời tiết ở Nghệ An bước vào mùa nắng nóng, nhiệt độ cao cùng với gió phơn tây nam thổi mạnh nên việc thi công gặp rất nhiều gian nan, vất vả nhưng các kỹ sư, công nhân ngành GTVT vẫn quyết tâm bám tuyến. “Nắng nóng cộng với nhiệt độ từ máy hàn tỏa ra khiến mồ hôi ra nhiều nên người rất nhanh mệt. Nhưng nghĩ đường chỉ còn ít ngày nữa là thông xe nên anh em ai cũng cố gắng người một chút cho xong việc”, công nhân Ngô Trí Sơn chia sẻ.

Hiện nay, nhà thầu hiện đang nỗ lực hoàn thành các hạng mục kỹ thuật như hộ lan, hàng rào, cọc tiêu, biển báo và xây dựng phương án tổ chức giao thông, phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn thường trực trong giai đoạn khai thác tạm đảm bảo an toàn.

Thời gian di chuyển từ Hà Nội tới Vinh xuống sẽ được rút ngắn còn khoảng 3 giờ đồng hồ
Thời gian di chuyển từ Hà Nội tới Vinh sẽ được rút ngắn còn khoảng 3 giờ đồng hồ

Việc 30km tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt sẽ được thông xe kỹ thuật kết nối cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu vào thời gian tới sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội tới Vinh xuống còn khoảng 3 giờ đồng hồ.

Hoài Thanh