Nhìn chung, KQKD quý III/2020 phù hợp với kỳ vọng của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) và củng cố quan điểm tích cực của VCSC cho quá trình tái cơ cấu hiện tại của công ty và đà phục hồi dần dần của tiêu thụ bia trong nước sau giai đoạn đáy trong quý 1/2020.
Trong quý III/2020, doanh thu mảng bia tiếp tục cho thấy sự cải thiện so với quý trước (QoQ) sau khi bị ảnh hưởng bởi Nghị định 100 về tác hại của bia rượu khi tham gia giao thông cũng như dịch COVID-19 trong các quý trước. Trong quý III/2020, doanh thu mảng bia giảm 13% YoY so với mức giảm 45% YoY trong quý I/2020 và 21% YoY trong quý II/2020. Bên cạnh sự phục hồi của toàn ngành, VCSC cho rằng diễn biến tích cực hơn so với quý trước cho thấy sự cải thiện trong thị phần của SAB sau khi một số tin đồn không chính xác về chủ sở hữu của công ty đã ảnh hưởng đến thị phần trong quý IV/2019.
Trong khi đó, biên lợi nhuận gộp mảng bia duy trì cao, tăng thêm 5,7 điểm phần trăm YoY và 24 điểm cơ bản QoQ, đạt 34,5% trong quý 3/2020. VCSC cho rằng biên lợi nhuận tăng nhờ giá nguyên liệu đầu vào (nguyên liệu thô lẫn bao bì) và chi phí vận chuyển thuận lợi hơn cũng như hiệu suất hoạt động cải thiện.
Tỷ lệ chi phí SG&A/doanh thu tăng từ 10,8% trong 9 tháng năm 2019 lên 14,9% trong 9 tháng năm 2020, nhưng giảm 2,2 điểm phần trăm QoQ còn 13,4% trong quý 3/2020. Mức tăng so với cùng kỳ trong 9 tháng năm 2020 chủ yếu đến từ chi phí quảng cáo và khuyến mãi (A&P) tăng 19% YoY, VCSC cho rằng đến từ việc SAB gia tăng các hoạt động marketing nhằm kích cầu và đối phó với cạnh tranh. Trong quý III/2020, chi phí A&P tăng nhẹ 6% YoY nhưng giảm 24% QoQ.
Do các diễn biến kể trên, % lợi nhuận từ HĐKD trên doanh mảng bia đã tăng thêm 3,6 điểm phần trăm YoY và 2,5 điểm phần trăm QoQ, đạt mức cao nhất trong vài năm qua là 21,2% trong quý 3/2020.
Nhà đầu tư chỉ nên xem những phân tích của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải.
Tạ Thành