Thủ đoạn mới của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng

Tình hình hoạt động của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng viễn thông, mạng Internet, mạng xã hội diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn hoạt động mới, tinh vi.

Mạo danh số Tổng đài Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Mới đây, Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) đã đưa ra thông tin cảnh báo về tình trạng mạo danh số Tổng đài tư vấn và chăm sóc khách hàng của cơ quan BHXH để lừa đảo người dân khi tìm kiếm trên mạng và gọi đến cơ quan này.

Theo đó, trên trang Google Maps, phần thông tin Tổng đài liên hệ của BHXH Việt Nam và một số Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố (như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh)... đã bị đối tượng mạo danh chỉnh sửa, không chính xác. Các Tổng đài đã bị chỉnh sửa đều có chung đầu số 1900.9966.xx và thu tiền cước điện thoại với giá cao hơn nhiều lần so với số tổng đài của BHXH Việt Nam.

Khi các đối tượng chỉnh sửa số điện thoại trên Google Maps sẽ gây ra nhiều hệ luỵ khi người dùng gọi điện đến đây thay vì những cơ quan, tổ chức nhà nước mà cụ thể ở đây là Tổng đài Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Điều này vô cùng nguy hiểm khi người dùng khi gọi điện đến số Tổng đài vừa phải chịu mức phí cao và đối mặt với nhiều nguy cơ bị tấn công, đánh cắp thông tin.

Thủ đoạn mới của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng - Ảnh 1

Khuyến cáo người dân

BHXH Việt Nam khuyến cáo người dân cần thận trọng khi tìm kiếm thông tin về BHXH trên mạng, tuyệt đối không gọi điện đến các số điện thoại không rõ nguồn gốc. Nếu cần liên hệ với BHXH, người dân chỉ nên gọi điện đến số Tổng đài tư vấn và chăm sóc khách hàng chính thức của BHXH Việt Nam là 1900.9068.

Ngoài ra, người dân cũng cần cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo khác như:

- Gọi điện, nhắn tin giả mạo nhân viên ngân hàng, cơ quan thuế, hải quan... yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP...

- Gửi link rút gọn chứa quảng cáo "xâm chiếm" Facebook, cảnh báo mã độc đánh cắp tài khoản...

- Tạo các website, fanpage giả mạo để thu thập thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng...

Để bảo vệ mình khỏi các thủ đoạn lừa đảo trên mạng, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng cho người lạ, không truy cập các website, link rút gọn không rõ nguồn gốc. Trường hợp phát hiện các dấu hiệu lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan chức năng.

Làm gì để nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo trên mạng?

Để nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo trên mạng, người dân cần lưu ý những điều sau:

- Không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP cho người lạ.

- Không truy cập các website, link rút gọn không rõ nguồn gốc.

- Cẩn trọng với các cuộc gọi, tin nhắn lạ yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng.

- Tắt tính năng cho phép tự động tải file đính kèm trong email.

- Thường xuyên cập nhật phần mềm diệt virus và các ứng dụng bảo mật trên thiết bị.

Ngoài ra, người dân cũng nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin để có thể tự bảo vệ mình trước các thủ đoạn lừa đảo trên mạng.

Bảo Anh