Tuyên Quang: Tăng cường các biện pháp chống dịch bệnh Covid-19

UBND tỉnh Tuyên Quang vừa có công văn 2303/UBND-KGVX gửi các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh; Công an tỉnh; Hội Doanh nghiệp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố về tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, thực hiện Ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Thông báo số 253/TB-VPCP ngày 25/7/2020 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19. Văn bản số 3949/CV-BCĐ ngày 24/7/2020 của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 về việc Tăng cường đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 cho chuyên gia nhập cảnh Việt Nam làm việc; Văn bản số 3961/CV-BCĐ ngày 25/7/2020 của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 về Tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19.

Ngày 27-7, UBND tỉnh Tuyên Quang có công văn số 2303/UBND-KGVX về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.
Ngày 27-7, UBND tỉnh Tuyên Quang có công văn số 2303/UBND-KGVX về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang yêu cầu các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh, Hội Doanh nghiệp tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh tạm dừng các chuyến thăm quan, du lịch, thăm thân và những công việc không cần thiết khác đến thành phố Đà Nẵng, Quảng Ngãi và những địa phương có diễn biến phức tạp về dịch bệnh .

Thông báo, rà soát, yêu cầu những người từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi và những địa phương mới phát hiện có người dương tính với COVID-19 trong cộng đồng về tỉnh Tuyên Quang trong vòng 14 ngày (từ sau ngày 12/7 đến khi có Thông báo mới của Ban Chỉ đạo) phải thực hiện khai báo y tế và tự cách ly, theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà, khi có triệu chứng bất thường như sốt, ho, khó thở... cần thông báo đến ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn đi khám và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Chủ tịch tỉnh Tuyên Quang cũng yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Tuyên Quang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết, nâng cao ý thức trách nhiệm trong phòng chống dịch COVID-19. Chủ động phối hợp phát hiện, xử lý phản bác các thông tin không đúng, sai sự thật về dịch COVID-19 gây hoang mang dư luận.

Ngoài ra, yêu cầu Sở Y tế thực hiện nghiêm túc một số nội dung:

- Chủ động theo dõi sát thông tin diễn biến tình hình dịch để có các biện pháp phòng chống dịch kịp thời, hiệu quả.

- Tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan hướng dẫn, giám sát việc thực hiện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nhập cảnh vào Tuyên Quang.

- Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện nghiêm túc qui trình phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh nghi ngờ tới khám và cách ly, điều trị cho các trường hợp nghi nhiễm vi rút SARS-CoV-2 kịp thời, không để xảy ra tử vong do dịch bệnh.

- Yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn khi tư vấn bán thuốc cho những người có dấu hiệu cảm cúm, triệu chứng ho, sốt phải ghi lại họ tên, địa chỉ và số điện thoại của người bệnh, khuyến cáo cài đặt các ứng dụng khai báo y tế và thông báo cho các cơ sở y tế trên địa bàn gần nhất (Trạm Y tế xã) để theo dõi, quản lý sớm ca bệnh nghi ngờ.

- Chỉ đạo các cơ sở y tế (bao gồm cả các phòng khám tư nhân) tăng cường công tác khám sàng lọc, người bệnh có dấu hiệu cảm cúm, triệu chứng ho sốt và nghi ngờ có yếu tố dịch tễ bố trí khám ở khu vực riêng, phân luồng riêng và có sổ theo dõi quản lý ca bệnh; đồng thời thông báo tới Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm y tế các huyện thành phố lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp có yếu tố nguy cơ nghi nhiễm COVID-19, các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nghi do vi rút, các chùm trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính.

Đối với Sở Lao động Thương binh và Xã hội:

- Thông tin tới các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn có các chuyên gia vào làm việc tiếp tục thực hiện nghiêm nội dung chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Văn bản số 1628/UBND-VX ngày 02/6/2020; Văn bản số 272/QĐ-UBND ngày 08/7/2020.

- Đối với các chuyên gia về Việt Nam từ ngày 06/8/2020 phải được xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Real time PCR trong thời gian từ 3 - 7 ngày trước khi nhập cảnh vào Việt Nam. Xét nghiệm phải được thực hiện tại phòng xét nghiệm do Chính phủ phê duyệt hoặc thuộc hệ thống phòng xét nghiệm của Tổ chức Y tế thế giới. Chuyên gia có bảo hiểm y tế quốc tế hoặc cơ quan, tổ chức mời chuyên gia phải chi trả chi phí điều trị trong trường hợp bị mắc COVID-19. Đơn vị mời chuyên gia chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 khi mời chuyên gia vào làm việc.

Đối với Công an tỉnh:

- Chỉ đạo cơ quan Công an địa phương quản lý chặt công tác tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn; Phối hợp rà soát báo cáo số người từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi trở về từ 12/7/2020 Báo cáo trước 0h ngày 28/7/2020.

- Tăng cường kiểm tra, rà soát, xử lý người nước ngoài đến cư trú, tạm trú bất hợp pháp trên địa bàn tỉnh. Quản lý chặt chẽ người nước ngoài được phép 3 làm việc, lưu trú tại địa phương đặc biệt là các cơ sở sản xuất kinh doanh, trường học, khách sạn, nhà nghỉ…

- Vận động quần chúng nhân dân phát hiện và tiến hành xử lý nghiêm các đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào Tuyên Quang

- Lập danh sách tất cả các trường hợp nhập cảnh trái phép lưu trú, cư trú tại địa phương đưa về cách ly y tế tập trung.

- Xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin không đúng, sai sự thật về dịch COVID-19 gây hoang mang trong dư luận.

Đối với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Căn cứ chức năng nhiệm vụ chỉ đạo các Công ty du lịch, các khách sạn cơ sở lưu trú phối hợp cung cấp thông tin những người trở về từ Đà Nẵng và Quảng Ngãi, báo cáo số liệu qua Sở Y tế để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

Ban chỉ đạo các huyện, thành phố:

- Tiếp tục tuyên truyền để nhân dân không được chủ quan, thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về phòng chống dịch COVID-19. Vận động nhân dân thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương các trường hợp nhập cảnh trái phép trong cộng đồng để có biện pháp xử lý - Chỉ đạo các Tổ công tác tự quản phòng, chống dịch COVID-19 chịu trách nhiệm rà soát lập danh sách toàn bộ những trường hợp trên địa bàn tổ dân phố, thôn bản đi đến, về từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi trong vòng 2 tuần qua (từ 12/7/2020), yêu cầu tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày; Tổng hợp báo cáo số liệu trước 15h ngày 27/7/2020 qua Sở Y tế tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu các sở, ban, ngành, cơ quan đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định trên.

Ngoài ra, đối với Sở Y tế cần cập nhật số liệu báo cáo tình hình phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang vào 17h hàng ngày trên Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế.

Tạ Thành