Vĩnh Phúc tăng cường phòng chống dịch Covid 19

Trước những thông tin từ ca bệnh Covid tại Đà Nẵng cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, ngày 26/7/2020 UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Văn bản số 5625/UBND-VX1 về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 253/TB-VPCT ngày 25/7/2020 của Văn phòng Chính phủ và Văn bản số 5626-UBND-VX1 về tiếp tục tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh nhằm chủ động và tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID, hạn chế sự xâm nhập, lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Vĩnh Phúc tăng cường phòng chống dịch Covid 19 - Ảnh 1

Theo đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung sau:

Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị:

Tiếp tục quán triệt các quan điểm, nguyên tắc, phương châm và thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 24 tháng 4 năm 2020 và Thông báo số 253/TB-VPCT ngày 25/7/2020 tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Tuyên truyền để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị và nhân dân không được chủ quan, thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về phòng chống dịch COVID-19. Vận động quần chúng nhân dân thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép trong cộng đồng để có biện pháp xử lý.

Tuyên truyền người dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hạn chế đi du lịch, nhất là những vùng du lịch đang có dịch bệnh COVID-19; hạn chế đi công tác và những công việc không cần thiết khác tại nơi đang có dịch bệnh.

Yêu cầu tất cả các trường hợp đi từ thành phố Đà Nẵng về Vĩnh Phúc từ ngày 13/7/2020 trở lại đây phải khai báo với cơ quan y tế gần nhất (từ Trạm Y tế tuyến xã trở lên) và chính quyền địa phương nơi đến/ở/tạm trú. Thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày cuối cùng đi từ thành phố Đà Nẵng về Vĩnh Phúc và xét nghiệm SARS-CoV-2.

Công an tỉnh Vĩnh Phúc:

Thường xuyên kiểm tra, rà soát, xử lý người nước ngoài đến cư trú, tạm trú bất hợp pháp trên địa bàn. Quản lý chặt chẽ người nước ngoài được phép làm việc, lưu trú tại tỉnh, đặc biệt tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp, trường học, khách sạn, nhà nghỉ,...

Tiếp tục chỉ đạo Công an các huyện, thành phố quản lý chặt công tác quản lý tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn. Lập danh sách tất cả những người nhập cảnh trái phép lưu trú, cư trú tại địa bàn; phối hợp với ngành Y tế tổ chức cách ly, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Vận động quần chúng nhân dân phát hiện, báo ngay cho cơ quan công an khi có người nhập cảnh trái phép và tiến hành xử lý nghiêm các đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin không đúng, sai sự thật về dịch COVID-19 gây hoang mang trong dự luận.

 Sở Y tế Vĩnh Phúc:

Tăng cường giám sát, lấy mẫu, xét nghiệm với tất cả các trường họp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp, các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, giám sát trên diện rộng để phát hiện nguồn lây; kịp thời phát hiện, cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch.

Tiếp tục phát huy các thành công, kinh nghiệm trong việc điều trị các trường hợp bệnh nặng trước đây, triển khai áp dụng các quy trình, phác đồ điều trị hiệu quả đồng thời tiếp tục việc hỗ trợ kỹ thuật giữa các tuyến để hạn chế tối đa trường hợp tử vong do COVID-19.

Bảo đảm sinh phẩm xét nghiệm, vật tư, trang thiết bị y tế cho công tác phòng, chống dịch.

Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tuân thủ các quy trình khám chữa bệnh theo quy định của Bộ Y tế, đảm bảo phòng hộ cho cán bộ y tế khi thực hiện khám chữa bệnh cho các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở,...

Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Khối dự phòng của các trung tâm Y tế tuyến huyện: Thực hiện giám sát chặt chẽ tình hình mắc dịch bệnh đến tận thôn, xóm, xã, phường, hộ gia đình. Báo cáo kịp thời diễn biến tình hình dịch theo quy định.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Vĩnh Phúc: phối hợp với Sở Y tế, cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng chống lây nhiễm chéo COVID-19 tại các khu cách ly do Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh quản lý.

Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc: Chỉ đạo các doanh nghiệp khi mời các chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao vào tỉnh phải chịu trách nhiệm thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo đúng quy định.

Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc: Xây dựng phương án phòng chống dịch và tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học trên địa bàn, bảo đảm an toàn theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục Đào tạo và Bộ Y tế.

Sở Giao thông vận tải Vĩnh Phúc: Thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên các phương tiện giao thông vận tải công cộng, tại các nhà ga, bến xe,...

Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, UBND cấp huyện theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế- xã hội; đồng thời chỉ đạo các biện pháp phòng chống dịch tại các Khu công nghiệp, cụm công nghiệp, doanh nghiệp trên địa bàn, đơn vị phụ trách.

Xuân Hậu – Thế Dương