Đáng chú ý, đây là quý đầu tiên BSR ghi nhận lợi nhuận dương sau 2 quý liên tiếp ghi nhận lỗ, là KQKD đáng khích lệ dù sản lượng sản xuất giảm 50% do thực hiện bảo dưỡng 51 ngày trong quý 3/2020.
Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC), trong 9 tháng 2020, BSR ghi nhận doanh thu 40,8 nghìn tỷ đồng (-44,8% YoY) và lỗ ròng 4,1 nghìn tỷ đồng so với LNST sau lợi ích CĐTS 1,3 nghìn tỷ đồng trong 9 tháng 2019. Khoản lỗ ròng trong 9 tháng 2020 chủ yếu do 1) biên xăng âm cho sản phẩm nhiên liệu máy bay, cũng như biên xăng dầu và diesel giảm lần lượt 50% YoY và 70% YoY và 2) sản lượng bán giảm 14,7% YoY.
Tuy nhiên, KQKD 9 tháng 2020 là phù hợp với dự báo của VCSC khi VCSC dự báo LN phục hồi mạnh mẽ trong quý 4/2020. VCSC cho rằng sẽ không có thay đổi đáng kể đến dự báo của VCSC là lỗ ròng 2 nghìn tỷ đồng trong năm 2020, dù cần thêm đánh giá chi tiết.
Diễn biến mới liên quan đến dự án nâng cấp và mở rộng của BSR. BSR đã bắt đầu quá trình lựa chọn tổng thầu EPC trong tháng 10.
Vừa qua, đã có thông tin mới về việc nhóm 2 nhà thầu hiện đầu đấu thầu cho hợp đồng EPC bao gồm:
1) nhóm nhà thầu của Hyundai Engineering and Construction Co., Ltd và Hyundai Engineering Co., Ltd và
2) nhóm nhà thầu của Technip Italy, Technip Geoproduction (M) Sdn Bhd, Technip France, Tổng CTCP Dịch vụ Dầu khi Việt Nam (PVS) và CTCP LILAMA.
BSR kỳ vọng sẽ hoàn tất lựa chọn tổng thầu EPC và quá trình xây dựng dự kiến bắt đầu từ 6 tháng 2021, phù hợp kỳ vọng của VCSC.
Nhà đầu tư chỉ nên xem những phân tích của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải.
Tạ Thành