Đánh giá Ford EcoSport 2020: “Vua” đô thị một thời có gì đặc biệt?

Với vai trò tiên phong cho phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ tại Việt Nam, Ford EcoSport từ lâu đã chiếm được cảm tình từ người dùng Việt bởi sở hữu khung gầm cao, chắc chắn, trang bị nhiều tính năng an toàn, tiện nghi cùng giá bán hợp lý. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay cũng xuất hiện nhiều đối thủ ngang tầm khiến sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi đánh giá về khả năng vận hành, trang bị tính năng, những ưu điểm, nhược điểm trên Ford EcoSport 2020 có gì để cạnh tranh với các đối thủ.

Ford EcoSport một thời hoàng kim. (Ảnh: IT)
Ford EcoSport một thời hoàng kim. (Ảnh: IT)

Nếu như trước đây, tại Việt Nam thì cái tên Ford EcoSport luôn được người tiêu dùng "chỉ mặt đặt tên" và coi đây là chiếc xe không đối thủ trước sự rút lui của Chevrolet Trax. Thế rồi, Hyundai Kona và rồi Honda HR-V cùng xuất hiện một thời điểm khiến sự cạnh tranh càng trở nên khốc liệt giữa 3 thương hiệu tại Việt Nam. Ngoài ra, thời điểm hiện tại, EcoSport 2020 còn chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi các dòng xe 7 chỗ gia đình như Mitsubishi Xpander hay Suzuki Ertiga.

Nhà sản xuất của Ford đã cho ra mắt tất cả 5 phiên bản xe dành riêng cho Ford Ecosport 2020 bao gồm: Ford Ecosport 1.0L AT Titanium, Ford Ecosport 1.5L AT Titanium,Ford Ecosport 1.5L MT Trend, Ford Ecosport 1.5L MT Ambiente và Ford Ecosport 1.5L AT Ambiente.

Mặc dù là 5 phiên bản xe Ford Ecosport 2020 khác nhau nhưng cả 5 mẫu xe đều không có nhiều thay đổi về mặt thiết kế. Ngược lại, nhà sản xuất của Ford đã tập trung thay đổi các chức năng, tiện nghi và công nghệ cho từng mẫu xe kể trên của Ford Ecosport.

Đánh giá Ford Ecosport 2020 về ngoại thất

Ford EcoSport 2020 vẫn giữ cho mình thiết kế nhỏ gọn nhưng không kém phần năng động và chắc chắn của một dòng xe SUV. Mẫu xe này có kích thước tổng thể chiều dài là 4.325mm, chiều rộng là 1.755mm và chiều cao là 1.665 (mm). Tương tự với chiều dài cơ sở và khoảng sáng gầm cũng lần lượt là 2.519 và 175 mm.

Góc thoát trước/sau được tối ưu lần lượt là 23 và 35 độ khiến Ford EcoSport có khả năng vượt các địa hình khó hoặc lên xuống vỉa hè tương đối dễ dàng.

Ford Ecosport mới còn mang đậm nét thể thao năng động, chính diện mạo này đã làm cho Ecosport nổi bật và sắc sảo hơn hẳn.

Đầu xe

Các điểm nhấn trên Ford EcoSport 2020 vẫn giữ nguyên suốt 2 năm qua với cụm lưới tản nhiệt hình lục giác cỡ lớn được viền chrome đi kèm các họa tiết tổ ong khá thể thao. Cụm đèn trước to, dài, nhấn sâu theo đường gần viền nắp capo kết hợp với đèn sương mù to hình tam giác bên dưới đem đến cảm giác khá hầm hồ cho phần đầu xe.

Ảnh: IT
Ảnh: IT

Khả năng chiếu sáng trên Ford EcoSport sẽ tuỳ thuộc vào phiên bản, nếu lựa chọn bản cao cấp nhất đèn pha của xe sẽ sử dụng bóng Halogen Projector, những biến thể còn lại dùng đèn Halogen. Điểm tiếc nuối trên mẫu EcoSport là xe không được trang bị đèn định vị ban ngày, còn đèn sương mù Halogen vẫn trang bị đồng nhất trên các phiên bản. 

Thân xe

Trên 2 biến thể tiêu chuẩn Ambiente, Ford EcoSport 2020 sử dụng bộ mâm thép kích thước 16 inch, còn với 3 bản còn lại sẽ là bộ mâm hợp kim nhôm kích thước 17 inch. Thân xe nổi bật với đường gân dập nổi vuốt dài từ hốc bánh trước tới đèn hậu rất khỏe khoắn vừa tạo khí động học cho xe.

Ảnh: IT
Ảnh: IT

Gương chiếu hậu Ford Ecosport được thiết kế hai tông màu đẹp mắt, chỉnh điện và tích hợp với xi nhan báo rẽ. Viền cửa được mạ crome (Titanium). Ngoài ra, phần thân xe còn nổi bật nhờ giá nóc được trang bị mang đến sự tiện lợi để chở đồ cho mỗi chuyến di chuyển đường dài và trụ B sơn đen tăng tính chất SUV.

Đuôi xe

Một trang bị đã làm nên nét đặc trưng của Ford EcoSport đến từ lốp dự phòng phía sau hiện vẫn xuất hiện. Nhưng theo nhiều nguồn tin, với phiên bản mới sắp ra mắt Việt Nam thời gian tới, phần "mai rùa" này sẽ bị cắt bỏ như các thị trường châu Âu. Nhiều khả năng, lốp dự phòng xe sẽ được thiết kế dưới gầm.

Đánh giá Ford EcoSport 2020: “Vua” đô thị một thời có gì đặc biệt?  - Ảnh 1

Cụm đèn hậu Halogen phía sau có thiết kế khá đơn giản, cùng với đó Ford EcoSport 2020 vẫn là chiếc xe có cốp mở ngang. Cản sau trên chiếc SUV này kết hợp màu đen và bạc quen thuộc, cùng với đó là loạt cảm biến vẫn hiện hữu.

Đánh giá Ford Ecosport 2020 về nội thất

Ford Ecosport 2020 sử dụng loại vô lăng 3 chấu thể thao và có thể điều chỉnh 4 hướng khá tiện dụng. Tuy nhiên, chỉ phiên bản Titanium được tích hợp điều khiển âm thanh và đạm thoại rảnh tay trên vô lăng. Các phiên bản Ambiente và Trend chỉ trang bị vô lăng dạng thường.

Ở phía sau, không còn xuất hiện bảng đồng hồ dạng ống như trước mà thay vào đó là mặt phẳng dù vẫn là dạng cơ truyền thống. Các khu vực như vòng tua máy, vận tốc, các chế độ hiển thị đều được phân chia rõ ràng và sắc nét hơn hẳn đời cũ.

Khu vực táp-lô là nơi nhận được sự đổi mới lớn nhất trên Ford EcoSport 2020 với hệ thống màn hình trung tâm đặt nổi, cụm điều hoà tinh chỉnh gọn gàng và hợp mắt hơn. Hơn nữa, vô-lăng, cần số, bệ tỳ tay là những điểm mới mẻ trên chiếc SUV đô thị xuất xứ từ Mỹ.

Ảnh: IT
Ảnh: IT

Trong khi 3 bản Ambiente MT/AT và Trend sử dụng ghế ngồi bọc nỉ thì đến với 2 bản cao cấp 1.5AT Titanium & 1.0AT Ecoboost Titanium với chất liệu ghế da. Tuy nhiên, trên tất cả các phiên bản của Ford EcoSport 2020 đều chỉ có khả năng chỉnh ghế bằng tay ở mọi vị trí.

Do có trục cơ sở tương đối ngắn nên không gian hàng ghế sau trên Ford EcoSport không thực sự rộng rãi dù vẫn sở hữu 3 tựa đầu kèm bệ tỳ tay ở vị trí trung tâm. Ở đây, Ford EcoSport mang đến cho người dùng khả năng gập ghế 60:40 giúp gia tăng thể tích khoang chứa đồ.

Ford EcoSport 2020 tiếp tục có sự phân cấp về trang bị tiện nghi giữa các phiên bản. Hai phiên bản Ambiente và Trend có hệ thống giải trí cơ bản với AM/FM, kết nối Bluetooth, USB, đi kèm hệ thống âm thanh 4 loa. Trong khi phiên bản Titanium được trang bị hệ thống kết nối SYNC III với màn hình cảm ứng màu TFT 8-inch, đi kèm hệ thống âm thanh 7 loa, kết nối Apple CarPlay và Android Auto cao cấp.

Ngoài ra, hai phiên bản Ambient và Trend cũng khá khiêm tốn với hệ thống điều hòa chỉnh tay, trong khi phiên bản Titanium cao cấp với hệ thống điều hòa chỉnh điện. Tuy nhiên, tất cả phiên bản Ford EcoSport 2020 vẫn chưa có cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau.

Trang bị tiện nghi tiêu chuẩn cho Ford EcoSport 2020 còn gồm cửa sổ điều chỉnh điện, đèn trần phía trước với đèn xem bán đồ cá nhân, gạt mưa kính sau.

Trong khi phiên bản Titanium được nhà sản xuất chăm chút hơn với hộc giữa lạnh đồ uống, hệ thống khởi động bằng nút bấm đi kèm với khóa cửa thông minh, gương chiếu hậu trong chống chói tự động, cửa sổ chỉnh điện tích hợp lên xuống 1 chạm và chống kẹt phía người lái, gạt mưa tự động và cửa sổ trời.

Động cơ

Về phần cứng, Ford EcoSport 2020 sử dụng 2 loại động cơ trang bị trên các phiên bản bao gồm:

Đầu tiên là động cơ dung tích 1.5L Duratec, DOHC 12 Van, I3 Ti-VCT cho công suất 120 mã lực tại 6.300 vòng/phút và mô-men xoắn 151 Nm tại 4.500 vòng/phút. Động cơ trên kết hợp với hộp số tự động 6 cấp hoặc số sàn 5 cấp tuỳ phiên bản.

Ảnh: IT
Ảnh: IT

Còn trên phiên bản Ford Ecosport Titanium 1.0 EcoBoost được trang bị một trong những động cơ rất đăc biệt của Ford. Và cũng là động cơ dành được rất nhiều giải thưởng trên toàn thế giới. Chỉ có 3 xy-lanh, phun nhiên liệu trực tiếp kết hợp với Turbo tăng áp nhưng công suất tối đa là 125 mã lực tại 6.000 vòng/phút và moment xoắn cực đại đạt 170 Nm tại 1.400 – 4.500 vòng/phút. Kết hợp với hộp số tự động 6 cấp dạng biến mô (SelectShift). Mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 6,14L/100 km.

Trang bị an toàn

Ford EcoSport 2020 được người dùng đánh giá cao khi sở hữu đủ những trang bị an toàn cần thiết cho chiếc SUV cỡ nhỏ. Trong đó bao gồm: 2-6 túi khí; Chống bó cứng phanh ABS; Hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD); Hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HLA); Hệ thống cân bằng điện tử (ESP); Cảm biến lùi phía sau; Camera lùi,..

Khả năng vận hành

Mang bản sắc vận hành mạnh mẽ của thương hiệu Ford nên EcoSport sở hữu hệ thống khung gầm rất chắc chắn cùng tính linh hoạt, thoải mái khi vận hành. Xe có gầm cao 175 mm giúp xe tự tin vượt ổ gà, leo lề và bớt đi nỗi sợ cho người dùng khi trời mưa ngập nước.

Ảnh: IT
Ảnh: IT

Khi hệ thống treo đang gây ấn tượng mạnh với người dùng thì động cơ 1.0L trên Ford EcoSport 2020 lại không đạt được kỳ vọng. Theo đó, mẫu xe này có khả năng tăng tốc tương đối chậm chạp dù bạn có đạp thốc ga. Độ trễ Turbo đã ảnh hưởng lớn đến cách thức bứt tốc trên mẫu SUV này. Chính vì thế, mỗi khi tăng tốc vượt xe, bạn cần quan sát kỹ lưỡng để có không gian đủ rộng, đủ thời gian để xe có thể nhập làn một cách nhanh chóng tránh những trường hợp đáng tiếc. 

Một tích năng mà Ford EcoSport 2020 bản cao cấp nhất được trang bị đó là chế độ ngắt động cơ tạm thời giúp tiết kiệm nhiên liệu. Khi chuẩn bị hoạt động lại, xe không bị đột ngột giật máy mà vẫn di chuyển êm ái, nhẹ nhàng nên được rất nhiều khách hàng đánh giá cao. 

Kết luận: Ưu điểm & Nhược điểm

Ưu điểm:

  • Thiết kế mạnh mẽ, gầm cao, nhỏ gọn
  • Không gian nội thất rộng, thoáng, thiết kế tính tiện dụng cao
  • Động cơ mạnh mẽ, vận hành êm, nhẹ nhàng
  • Mẫu SUV nhỏ linh hoạt cao, phù hợp để đi phố
  • Giá xe “bình dân”

Nhược điểm:

  • Trang bị ngoại – nội thất, tính năng an toàn chưa sánh bằng các đối thủ cùng phân khúc, nhất là khi so với Hyundai Kona
  • Tăng tốc chưa tốt ở dải tốc cao
  • Xe còn nhiễm nhiều tiếng ồn
  • Giữ thiết kế quá lâu, chậm có sự đổi mới

Ngoài ra, lỗi xe EcoSport là một trong các vấn đề người mua rất quan tâm. Mặc dù khá thành công về doanh số nhưng Ford EcoSport cũng không tránh khỏi một số lỗi triệu hồi và lỗi xe thường gặp.

Từ khi chính thức ra mắt tại Việt Nam, Ford EcoSport từng “dính” phải không ít lỗi phải triệu hồi như: Lỗi ghế trước có tiếng động; lỗi bu-lông hệ thống treo; lỗi phần mềm hộp số.

Tóm lại: Ford EcoSport là mẫu xe SUV vận hành tốt ở đô thị, với mức giá chưa đến 700 triệu đồng, người dùng sẽ khó có thể thể tìm ra một chiếc SUV nào tốt hơn Ford EcoSport ở thời điểm hiện tại. Ford EcoSport sẽ còn được bổ sung phiên bản nâng cấp nhưng xe sẽ không thay đổi quá lớn so với những gì người dùng đang trải nghiệm. Ford EcoSport thế hệ mới sẽ được sản xuất tại Việt Nam và hưởng chính sách giảm 50% phí trước bạ dành cho dòng xe lắp ráp khi Nghị quyết 84/NQ-CP bắt đầu có hiệu lực.

Trên đây là toàn bộ phần đánh giá về Ford EcoSport 2020, tuy nhiên, ở mỗi một góc nhìn, mỗi một người sử dụng sẽ có những cảm nhận khác nhau về chiếc xe này. Tùy theo mục đích, nhu cầu sử dụng cũng như ngân sách của mỗi người tiêu dùng mà có thể cân nhắc, lựa chọn cho mình mẫu xe phù hợp.

Tạ Thành