Đánh giá thị trường chứng khoán ngày 25/11: VN-Index có thể sẽ tiếp tục diễn ra những rung lắc trước áp lực bán trên đường hướng đến kháng cự tâm lý quan trọng 1.000 điểm

Thị trường tăng điểm trong phiên thứ sáu liên tiếp với thanh khoản tiếp tục ở mức cao. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 1,57 điểm (+0,16%) lên 995,76 điểm; HNX-Index giảm 0,6 điểm (-0,4%) xuống 147,58 điểm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thanh khoản trên hai sàn gia tăng so với phiên trước đó và tiếp tục cao hơn mức trung bình 20 phiên với giá trị giao dịch đạt 13.659 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch 628 triệu cổ phiếu, trong đó giao dịch thỏa thuận chiếm 1.580 tỷ đồng.

Hai sàn trái chiều khiến cho độ rộng thị trường là tiêu cực với 259 mã tăng, 133 mã tham chiếu, 361 mã giảm. Thị trường giằng co trong phiên 24/11 với sắc xanh và sắc đỏ đan xen nhau, nhưng lực cầu gia tăng về cuối phiên giúp chỉ số VN-Index kết phiên trong sắc xanh nhẹ.

Dựa theo các chỉ báo tâm lý và kỹ thuật, KTDU xin trích lược lại nhận định của một số công ty chứng khoán trong ngày 25/11.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Theo quan điểm của BVSC, VN-Index sẽ tiếp tục có diễn biến rung lắc, giằng co bên dưới ngưỡng cản tâm lý mạnh 1000 điểm trong một vài phiên kế tiếp.

BVSC vẫn duy trì quản điểm cho rằng, vùng cản quanh 1000 điểm có thể sẽ tạo ra áp lực điều chỉnh cho thị trường trong ngắn hạn. Diễn biến thị trường sẽ có sự giằng co và phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu.

Dòng tiền sẽ bắt đầu có sự luân phiên dịch chuyển qua các nhóm cổ phiếu chưa tăng nhiều để tìm kiếm lợi nhuận khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn neo ở các vùng giá cao.

Về tổng thế, xu hướng thị trường vẫn được đánh giá tích cực trong những tháng cuối năm với sự tham gia mạnh mẽ của dòng tiền nội và sự trở lại mua ròng của khối ngoại. Do đó, các nhịp điều chỉnh của thị trường vẫn là được xem là các nhịp “nghỉ” cần thiết để giúp chỉ số tiếp tục hướng đến các mức cao mới trong thời gian tới.

Chiến lược đầu tư được BVSC đưa ra: Duy trì tỷ trọng ở mức 50-60% cổ phiếu; Nhà đầu tư đang có vị thế tiền mặt lớn có thể xem xét mở vị thế mua đối với các nhóm cổ phiếu chưa tăng nhiều trong các nhịp rung lắc, điều chỉnh của thị trường; Đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao có thể xem xét bán trading giảm tỷ trọng tại vùng kháng cự quanh 1000 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS)

Theo MBS, phiên chốt lời trong phiên không làm xu hướng tăng ngắn hạn của thị trường bị ảnh hưởng, một phiên hạ nhiệt sau chuỗi tăng liên tiếp là điều cần thiết để giúp giải phóng lượng hàng T+ và giúp thị trường có mức tăng bền vững hơn.

Tín hiệu tích cực lúc này là khối ngoại đang mua ròng 4 phiên liên tiếp và dòng tiền vẫn không ngừng đổ vào thị trường. Tiếp tục giữ nguyên quan điểm thử thách đối với thị trường trong những phiên tới là ngưỡng 1.000 điểm, trong khi ngưỡng hỗ trợ ở 990 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV (BSC)

VN-Index đã xuất hiện áp lực chốt lời ngắn hạn trong phiên và có thời điểm trượt xuống dưới ngưỡng 985 nhưng lực cầu vào buổi chiều đã giúp chỉ số quay trở lại tăng nhẹ vào cuối giờ giao dịch. Dòng tiền đầu tư suy giảm và chỉ còn 5/19 nhóm ngành tăng điểm.

Trong khi đó, khối ngoại tiếp tục mua ròng trên sàn HSX và bán ròng trên sàn HNX. Ngoài ra, độ rộng thị trường chuyển sang trạng thái tiêu cực đồng thời thanh khoản gia tăng so với phiên trước.

Theo đánh giá của BSC, xu thế giằng co dưới ngưỡng 1000 sẽ vẫn là vận động chính của VN-Index trong những phiên tới.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Mặc dù vẫn chốt phiên với sắc xanh nhưng VN-Index bắt đầu phát đi tín hiệu thận trọng trước vùng kháng cự quanh 1000 điểm.

Hiện tại, dòng tiền vẫn đang nỗ lực hỗ trợ thị trường nhưng áp lực bán đang có dấu hiệu gia tăng đáng kể. Có thể xu thế tăng ngắn hạn chưa kết thúc ngay nhưng thị trường đang tiềm ẩn rủi ro trước áp lực của vùng kháng cự 1000 điểm.

Do vậy, Quý nhà đầu tư nên cẩn trọng và suy xét lại thị trường và dần hiện thực hóa lợi nhuận để giảm thiểu rủi ro bất ngờ cho danh mục, đặc biệt là những cổ phiếu đang có tín hiệu kỹ thuật không tốt tại vùng cản.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

VN-Index tăng điểm nhẹ trong phiên thứ sáu liên tiếp với thanh khoản tiếp tục gia tăng và cao hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy lực cầu mua lên trong giai đoạn hiện tại là vẫn tốt nhưng áp lực bán cũng là rất đáng kể.

Trên biểu đồ kỹ thuật, VN-Index tiếp tục đi lên để hướng dần đến vùng kháng cự tiếp theo trong khoảng 1.000-1.030 điểm (đỉnh tháng 11/2019) và áp lực tại đây sẽ gia tăng và khiến thị trường rung lắc mạnh, nên khả năng điều chỉnh trở lại trong thời gian tới là có thể xảy ra.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 12 phân kỳ với chỉ số cơ sở VN30 khi tăng trong phiên hôm nay, qua đó chuyển basis âm lên thành basis dương 4,39 điểm, cho thấy các nhà giao dịch đang lạc quan về xu hướng hiện tại. Điểm tích cực là việc khối ngoại tiếp tục mua ròng với khoảng 115 tỷ đồng trên hai sàn.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 25/11, VN-Index có thể sẽ tiếp tục diễn ra những rung lắc trước áp lực bán trên đường hướng đến kháng cự tâm lý quan trọng 1.000 điểm.

Nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục có thể mua vào nếu thị trường có nhịp test lại ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 970 điểm (đỉnh tháng 10/2020). Nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục có thể canh chốt lời nếu thị trường tiến vào vùng kháng cự mạnh trong khoảng 1.000-1.030 điểm.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành