LNST 9 tháng 2020 của MWG cao hơn dự báo của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC), được VCSC cho rằng là nhờ biên LN gộp cao hơn dự kiến từ TGDĐ và ĐMX, dù mức lỗ cao hơn dự kiến tại BHX.
Trong quý III/2020, tổng doanh thu của TGDĐ (chuỗi ĐTDĐ) và DMX (chuỗi điện máy) giảm mạnh 9% YoY trong bối cảnh làn sóng thứ hai của dịch COVID-19 diễn ra trong tháng 8. Trong khi đó, doanh thu chuỗi BHX (chuỗi bách hóa) tăng mạnh 85% YoY chủ yếu nhờ tăng số cửa hàng.
Kể từ tháng 6, MWG đã giới thiệu 2 mô hình cửa hàng mới. bao gồm “DMX siêu nhỏ” nhằm tận dụng nhu cầu tại các khu vực xa trung tâm và “BHX 500 m2” phục vụ các khu vực có nhu cầu cao.
Tính đến cuối quý III/2020, MWG đã có 1.623 cửa hàng BHX (+615 so với cuối 2019), 1.124 cửa hàng DMX (+106 so với năm 2019, trong đó 52 cửa hàng là DMX siêu nhỏ và phần còn lại được chuyển đổi từ các cửa hàng TGDĐ), và 962 cửa hàng TGDĐ (-34 so với 2019).
Biên lợi nhuận gộp gia tăng thúc đẩy lợi nhuận của TGDĐ và DMX
VCSC ước tính biên lợi nhuận gộp chung của TGDĐ và DMX đã tăng 2,9 điểm phần trăm YoY đạt 21,3% trong 9 tháng năm 2020 nhờ quy mô lớn hơn và đóng góp doanh thu cao hơn từ các mặt hàng có biên lợi nhuận cao như thiết bị gia dụng và đồng hồ. Theo MWG, doanh thu từ đồng hồ đạt 1 nghìn tỷ đồng (+180% YoY) trong 9 tháng năm 2020 nhờ mở rộng điểm bán lẻ.
Trong khi đó, đồ điện và thiết bị gia dụng ghi nhận tăng trưởng dương so với cùng kỳ trong 9 tháng năm 2020. Laptop là 1 điểm sáng khác khi doanh thu từ mặt hàng này tăng mạnh 44% YoY đạt 2,5 nghìn tỷ đồng, củng cố bởi nhu cầu laptop mạnh mẽ trong giai đoạn giãn cách xã hội cũng như danh mục sản phẩm mở rộng.
Theo ước tính của VCSC, lợi nhuận gộp chung của TGDĐ và DMX tăng 2 chữ số so với cùng kỳ trong 9 tháng năm 2020 dù doanh thu giảm.
BHX ghi nhận khoản lỗ gia tăng so với cùng kỳ trong 9 tháng năm 2020 do mở rộng cửa hàng, tuy nhiên, tốc độ mở rộng cửa hàng chậm lại trong quý 3 khi MWG tập trung cải thiện khả năng sinh lời của BHX.
Theo ước tính của VCSC, BHX ghi nhận khoản lỗ ròng trị giá 1,3 nghìn tỷ đồng/476 tỷ đồng trong 9 tháng năm 2020/quý 3 năm 2020 so với mức 623 tỷ đồng trong 9 tháng năm 2019, một phần do các khoản đầu tư ban đầu cho trung tâm phân phối (DC) trong bối cảnh thực hiện mở rộng độ phủ địa lý của BHX. Tính đến tháng 9/2020, 69% cửa hàng BHX nằm tại 23 tỉnh thành ngoài TP. HCM so với 57% tính đến cuối năm 2019 và 48% tính đến tháng 9/2019.
Các cửa hàng mới cũng ghi nhận doanh thu/cửa hàng thấp hơn so với các cửa hàng hiện hữu, làm pha loãng doanh thu/cửa hàng trung bình hàng tháng của BHX còn 1,2 tỷ đồng trong tháng 9/2020 so với 1,4 tỷ đồng trong tháng 9/2019. Tuy nhiên, doanh thu thường có xu hướng tăng theo thời gian tại các cửa hàng mới khi các cửa hàng BHX hiện tại đã hoạt động trong hơn 12 tháng (khoảng 47% tổng lượng cửa hàng hiện tại của BHX) có doanh thu/cửa hàng trung bình hàng tháng đạt 1,4 tỷ đồng, theo MWG.
Ngoài ra, VCSC cho rằng doanh thu/cửa hàng của BHX sẽ được hỗ trợ bởi việc MWG chuyển đổi các cửa hàng BHX có diễn biến tích cực sang mô hình 500 m2 trong thời gian tới, sau quá trình chuyển đổi này, doanh thu/cửa hàng thường tăng trung bình 50%, theo MWG.
Tính đến tháng 9/2020, MWG có 35 cửa hàng BHX 500 m2 tại 6 tỉnh/thành (trong đó 19 cửa hàng tại TP. HCM), MWG đặt mục tiêu có tổng cộng 100 cửa hàng theo mô hình này tính đến cuối năm 2020.
Đối với việc mở rộng cửa hàng, MWG chỉ mở 137 cửa hàng BHX mới trong quý 3/2020 so với 478 cửa hàng trong 6 tháng đầu năm 2020 do (1) MWG đặt mục tiêu cải thiện khả năng sinh lời của BHX để BHX có thể đạt điểm hòa vốn trước chi phí G&A vào cuối năm 2020 và (2) một phần nguồn lực được phân bổ cho việc nâng cấp các cửa hàng hiện hữu.
Biên lợi nhuận gộp của BHX duy trì ở mức khoảng 25% trong quý 3/2020, tương tự quý 2/2020 nhưng tăng gần 5 điểm phần trăm so với quý 3/2019 nhờ gia tăng quy mô và tối ưu hóa việc thu mua sản phẩm tươi sống.
Nhà đầu tư chỉ nên xem những phân tích của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải.
Tạ Thành