Sức mạnh của lòng yêu nước

Lẽ thường, mỗi khi nhớ về ngày thành lập đất nước, không thể tách rời sự kiện lịch sử trọng đại - Cách mạng tháng Tám 1945. Sau cuộc cách mạng “ long trời lở đất ” ấy thành công - Nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà - nay là nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam ra đời.

Có hệ thống chính trị, nhà nước, chính quyền tuy còn non trẻ đang từng bước hoàn thiện nhưng có bộ máy điều hành hoạt động của đất nước trong thời kỳ “ngàn cân treo sợi tóc”, thực dân Pháp định cướp nước ta lần nữa có ý nghĩa rất quan trọng và quyết định. Bản Tuyên ngôn độc lập bất hủ được Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc tại quảng trường Ba Đình lịch sử cách đây hơn 7 thế kỷ thể hiện sâu sắc khát khao cháy bỏng của nhân dân Việt Nam: độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhà nước non trẻ đã đứng vững trước bão táp chiến tranh suốt 30 năm trường kỳ để rồi có được nước Việt Nam thống nhất, sau đại thắng mùa Xuân 1975 với nghệ thuật quân sự độc đáo, đặc sắc Việt Nam “đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào”. Khi đất nước còn chiến tranh, lòng yêu nước đã kết thành sức mạnh, thành làn sóng nhấn chìm bè lũ bán nước và cướp nước. Trong xây dựng đất nước, lòng yêu nước trở thành sức mạnh trí tuệ, sáng tạo, đổi mới để vượt khó, xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

Suy cho cùng, mỗi quốc gia, dân tộc muốn có hòa bình, độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc phải bắt đầu từ yêu nước. Ai cũng có lòng yêu nước, cùng chung tư tưởng yêu nước, thương dân như Bác Hồ dạy mới đoàn kết toàn dân để tạo nên sức mạnh vô địch chiến thắng mọi kẻ thù, xây dựng đất nước thành công, thịnh vượng. Nhà thơ Tố Hữu đã từng tự sự: “Đành rằng vì nước, vì dân. Nước, dân còn khổ thì thân sướng gì?”. Với Bác: “Hy sinh tất cả chỉ quên mình, mong muốn tột bậc: đất nước được hòa bình, độc lập, tự do; dân ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”.

Họ là những người dấn thân cống hiến cuộc đời mình cho lý tưởng cao cả mới luôn đau đáu, xót xa và trăn trở khi đất nước khó khăn, người dân còn nghèo khổ. Chủ nghĩa yêu nước mà Bác Hồ truyền dạy cho muôn đời sau là di sản vô giá. Lực lượng Công an nhân dân với lời thề danh dự: “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Quân đội “ =Trung với Đảng, trung với nước, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Dân và nước quện vào nhau là một.

Là quốc gia, đất nước có độc lập, chủ quyền, đã đang hội nhập sâu rộng và toàn diện với thế giới nguyên tắc bất di bất dịch và kiên định của Việt Nam là Hội nhập nhưng không hòa tan, đổi mới những không đổi màu, không đổi hướng, không thoát ly định hướng XHCN. Giáo dục, bồi dưỡng, đề cao lòng yêu nước, tư tưởng yêu nước, thương dân của Hồ Chí Minh trong bối cảnh hiện nay có ý nghĩa sống còn cho dân tộc, quốc gia. Khi lòng yêu nước, lợi ích dân tộc được đặt đúng chỗ thì hành động của mỗi người, mỗi tổ chức đều phục vụ lợi ích chung- quốc gia hưng thịnh.

Tư tưởng yêu nước không trìu tượng, cao siêu, như Bác Hồ nhắc nhớ ai cũng thuộc: mỗi người hãy làm việc dù nhỏ hay lớn miễn là việc tốt, có ích lợi cho xã hội, cộng đồng. Việc gì có lợi cho dân, cho nước thì phải làm bằng được . Bác mong mỏi các cháu thiếu nhi: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình, luôn tham gia kháng chiến để gìn giữ hòa bình. Các cháu hãy xứng đáng, cháu Bác Hồ Chí Minh”. Thực tiễn cuộc sống đã minh chứng đầy đủ và sâu sắc tinh thần, thái độ, lòng yêu nước của mỗi người VN. Trong chiến tranh “Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh” thì trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 hôm nay là tư tưởng “Chống dịch như chống giặc” đã kế thừa và phát huy chủ nghĩa yêu nước VN. Sau hơn 3 tháng bị đẩy lui, nay dịch COVID đã quay trở lại nhưng tinh thần yêu nước của người dân VN lúc nào cũng thường trực, tràn đầy nhất là khi đất nước gặp khó khăn. Tất cả để TP Đà Nẵng chiến thắng dịch bệnh dường như là mệnh lệnh của hàng triệu trái tim người VN. Cả nước tập trung chuyên môn, vật chất và tinh thần cho Đà Nẵng.

Trong cái khó ló sáng tạo, rạng ngời tình con người, lòng yêu nước, thương dân. Mạng xã hội, dư luận xã hội lên án thái độ thờ ơ, vô cảm thiếu trách nhiệm của những ai tiếp tay cho dịch bệnh quay trở lại: tổ chức đường dây đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép; chứa chấp họ bất hợp pháp; kinh doanh thiết bị, vật dụng, vật tư  y tế gây hệ lụy xấu cho sức khoẻ người dân: bao tay cao su tái chế, thuốc điều trị giả, khẩu trang kém chất lượng; trốn tránh cách ly xã hội khi có nguy cơ lây bệnh…

Nước mất thì nhà cũng tan. Lịch sử dân tộc VN đã từng khẳng định chân lý ấy. Thấu hiểu, cắt nghĩa đúng quan hệ nhân quả ấy nên mỗi người VN đều ý thức được tinh thần dân tộc, trách nhiệm chính trị của mình. Giành chính quyền đã khó, giữ chính quyền còn khó gấp bội.  Tư tưởng HCM là xây dựng một nhà nước công bộc của dân, đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết; gốc có vững cây mới bền, xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân. Chỉ có yêu nước mới giữ được nước.Thực tế ấy được lịch sử dân tộc chứng minh. Qua nhiều thế kỷ, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta phải đổi bao máu xương của nhiều thế hệ  để giành, giữ và xây dựng nên nước VN thống nhất, hòa bình, tư do, độc lập như Bác Hồ khẳng định:  “Nước VN là một, dân tộc VN là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý ấy không bao giờ thay đổi”.

Văn Hùng