Đánh giá thị trường chứng khoán ngày 11/8: VN-Index có thể sẽ tiếp tục rung lắc với biên độ trong khoảng 835-850 điểm

Thị trường rung lắc trong phiên đầu tuần và kết phiên với sắc xanh nhẹ cũng thanh khoản khá cao. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 1,74 điểm (+0,21%) lên 843,2 điểm; HNX-Index tăng 0,86 điểm (+0,76%) lên 113,64 điểm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dựa theo các chỉ báo tâm lý và kỹ thuật, KTDU xin trích lược lại nhận định của một số công ty chứng khoán trong ngày 11/8.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Theo quan điểm của BVSC, Vn-Index dự báo có thể điều chỉnh giảm trong phiên kế tiếp. Chỉ số có thể lùi về vùng hỗ trợ 832-838 điểm.

Về tổng thể, thị trường vẫn đang duy trì đà tăng điểm ngắn hạn với đích đến nằm tại vùng kháng cự 852-858 điểm. Thị trường đang rơi vào giai đoạn tương đối thiếu vắng về mặt thông tin.

Do đó, diễn biến thị trường có thể sẽ có sự phân hóa mạnh theo từng câu chuyện riêng lẻ của các doanh nghiệp niêm yết. Bên cạnh đó, thị trường cũng đang quen dần với những thông tin về dịch Covid-19, tuy nhiên, các diễn biến mới về dịch Covid-19 vẫn sẽ là yếu tố có thể tạo rủi ro đối với thị trường.

Chiến lược đầu tư được BVSC đưa ra: Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 50% cổ phiếu; Các vị thế bán trading có thể xem xét khi chỉ số tiếp cận các vùng kháng cự chúng tôi đề cập ở trên; Các nhà đầu tư tiếp tục tận dụng các nhịp điều chỉnh của thị trường trong một vài phiên kế tiếp để mở các vị thế mua trading ngắn hạn hoặc mua lại một phần các vị thế đã bán.

Công ty chứng khoán MB (MBS)

Về mặt kỹ thuật, dòng tiền chảy mạnh vào các nhóm cổ phiếu giúp đẩy các chỉ số tăng mạnh chạm đỉnh cũ, trước khi bị đẩy lùi và đóng phiên tăng điểm nhẹ. Mức đóng cửa thấp hơn nhiều so với mức cao nhất, cho thấp áp lực bán rất mạnh tại đỉnh cũ. Mặc dù chưa có dấu hiệu cho thấy các chỉ số sẽ đảo chiều, tuy nhiên việc thận trọng tại các đỉnh cũ vẫn là cần thiết.

Trong những phiên giao dịch tới, các chỉ số có thể kiểm nghiệm lại ngưỡng kháng cự 845- 850 điểm với VN-Index.

MBS khuyến nghị những nhà đầu tư theo chiến thuật trading đã tham gia mua bắt đáy trong 2 tuần gần đây chủ động thực hiện chốt lời với những cổ phiếu đã có mức tăng giá khá nhằm bảo vệ thành quả trading trong ngắn hạn.

Với nhà đầu tư trung và dài hạn thì các đợt điều chỉnh của thị trường sẽ là các cơ hội tốt để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu tốt có KQKD dự kiến tăng trưởng cao trong năm 2020, nhất là khi triển vọng tăng trưởng trung và dài hạn của TTCK Việt Nam vẫn được đánh giá tích cực.

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC)

VN-Index tiếp tục tăng mạnh ngay từ đầu phiên, và duy trì được sắc xanh trong suốt thời gian giao dịch.

Mặc dù vậy, tại vùng kháng cự 850 điểm, áp lực bán gia tăng khá mạnh khiến đà tăng bị thu hẹp, và chỉ số VN-Index chỉ còn đóng cửa tăng chưa tới 2 điểm. Dòng tiền đầu tư duy trì trạng thái tích cực khi có 13/19 nhóm ngành tăng điểm, dù đã giảm nhẹ so với phiên trước đó.

Trong khi đó, giao dịch khối ngoại vẫn khá tiêu cực khi họ tiếp tục bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Thanh khoản thị trường đã tăng nhẹ so với phiên hôm trước, độ rộng thị trường ở trạng thái tích cực cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn đang tương đối lạc quan.

Theo đánh giá của BSC, với việc VN-Index có phiên tăng điểm thứ 6 liên tiếp mà vẫn chưa thể chinh phục thành công cột mốc 850 điểm, khả năng cao thị trường sẽ xuất hiện một vài nhịp điều chỉnh, và có thể kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ 825 trong những phiên tới.

Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Thị trường kết phiên trong sắc xanh với thanh khoản gia tăng. Tuy nhiên, phiên ngày 10/8, những dấu hiệu tiêu cực đã dần xuất hiện khi mà nhịp giảm trong phiên chiều có thanh khoản vượt trội so với nhịp tăng trong phiên sáng trước đó.

Khối ngoại bán ròng khá mạnh với 190 tỷ đồng trên hai sàn cũng là một chỉ báo tiêu cực.

Trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index hiện đang bị kẹp giữa hai ngưỡng quan trọng lần lượt là 850 điểm (MA50) và 835 điểm (MA20) và một khi còn nằm trong khoảng này thì xu hướng vẫn là đi ngang và giằng co. Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 8 tiếp tục duy trì basis âm nhẹ 1,9 điểm so với chỉ số cơ sở VN30, cho thấy nhà đầu tư vẫn thận trọng với xu hướng của thị trường.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 11/8, VN-Index có thể sẽ tiếp tục rung lắc với biên độ trong khoảng 835-850 điểm (MA20-50). Những nhà đầu tư đã giải ngân bắt đáy một phần danh mục quanh ngưỡng 800 điểm (fibonacci retracement 38,2%) nếu vẫn còn nắm giữ cổ phiếu có thể cân nhắc chốt lời trong phiên tiếp theo tại mức giá hiện tại hoặc cao hơn tùy kỳ vọng của cá nhân.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành