Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển năm 2023

Cùng với phương châm xuyên suốt trong quá trình hoạt động “Niềm vui cho mẹ, sức khỏe cho bé, hạnh phục của chúng tôi”, tập thể Ban lãnh đạo, các y bác sĩ, cán bộ, nhân viên của Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh đang hàng ngày nỗ lực, cố gắng đem đến những dịch vụ hài lòng cho người dân; đặt ra mục tiêu hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch phát triển của năm 2023.

Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh được thành lập từ năm 2014, chính thức đi vào hoạt động năm 2015. Đến nay, với 500 giường bệnh kế hoạch và 27 khoa/phòng/đơn nguyên, Bệnh viện thực hiện chức năng khám chữa bệnh cho bệnh nhân sản phụ và nhi trong tỉnh và địa bàn lân cận. Bệnh viện là tuyến chuyên khoa cuối cùng của ngành y tế Bắc Ninh khám và điều trị những bệnh nhân nặng, bệnh nhân khó mà Trung tâm y tế các huyện/thị xã chưa thực hiện được.

Thực hiện 7 nhiệm vụ để nâng cao chất lượng

Với những điều kiện hiện có về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực như hiện nay, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân (cả ngày thường và ngày nghỉ). Trong đó, Bệnh viện thực hiện 7 nhiệm vụ quan trọng là Cấp cứu – Khám bệnh – Chữa bệnh, đào tạo cán bộ, nghiên cứu khoa học về y học, chỉ đạo tuyến dưới về chuyên môn kỹ thuật, phòng bệnh, hợp tác quốc tế và quản lý về kinh tế.

Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh là cơ sở thực hành của ĐH Y Thái Nguyên.
Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh là cơ sở thực hành của ĐH Y Thái Nguyên.

Cụ thể, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh tiếp nhận mọi trường hợp thuộc chuyên khoa phụ sản và nhi của địa phương và các tỉnh lân cận chuyển đến để cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh nội trú hoặc ngoại trú; Giải quyết hầu hết các bệnh chuyên khoa của địa phương. Tham gia khám giám định sức khỏe và khám giám định pháp y khi Hội đồng giám định y khoa tỉnh hoặc cơ quan bảo vệ pháp luật trưng cầu.

TS.BS. Đào Khắc Hùng – Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh cho biết, Bệnh viện là cơ sở thực hành đào tạo cán bộ về y tế chuyên khoa ở bậc trung học, cao đẳng và đại học, đồng thời tham gia giảng dạy chuyên khoa theo quy định. Tổ chức đào tạo liên tục cho cán bộ công tác trong Bệnh viện và tuyến dưới để nâng cao trình độ chuyên khoa và kỹ năng quản lý, chăm sóc sức khỏe trong lĩnh vực chuyên khoa của bệnh viện.

Đào tạo thực hành chăm sóc vết thương ngoại khoa.
Đào tạo thực hành chăm sóc vết thương ngoại khoa.

Tiến hành tổ chức thực hiện, tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào việc khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc nâng cao sức khỏe cho nhân dân nói chung và bà mẹ, trẻ em nói riêng theo quy định. Tham gia nghiên cứu, triển khai dịch tễ học cộng đồng thuộc lĩnh vực chuyên khoa để phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu.

“Không chỉ có vậy, Bệnh viện còn lập kế hoạch, chỉ đạo hoạt động chuyên khoa phụ sản và nhi cho tuyến dưới và những người hành nghề ngoài công lập về chuyên khoa trên địa bàn tỉnh để phát triển, nâng cao kỹ thuật chuyên khoa. Kết hợp với bệnh viện chuyên khoa tuyến trên và các đơn vị y tế trong tỉnh để phát triển kỹ thuật của bệnh viện; tham gia với y tế cơ sở, thực hiện chương trình chăm sóc sức khỏe ban đầu, các chương trình hoạt động chuyên khoa tại cộng đồng.”, TS.BS. Đào Khắc Hùng cho biết thêm.

Hội thi truyền thông giáo dục sức khỏe.
Hội thi truyền thông giáo dục sức khỏe.

Ngoài ra, Bệnh viện cũng chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe trong cộng đồng; phối hợp với các cơ sở y tế dự phòng thường xuyên thực hiện công tác phòng bệnh, phòng dịch. Tham gia các chương trình hợp tác với các tổ chức hoặc cá nhân ngoài nước theo quy định của pháp luật và hoạt động quản lý kinh tế.

Nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao năm 2023

Xuất phát từ chức năng, vai trò và 7 nhiệm vụ quan trọng của Bệnh viện, tập thể Ban lãnh đạo, các y bác sĩ, cán bộ và nhân viên Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh tiếp tục phát huy những kết quả đã đặt được trong công tác phóng chồng dịch bệnh Covid-19. Nâng cao triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của BYT phù hợp với tình hình dịch bệnh; khám và điều trị bệnh nhân nhiễm SARS-CoV2 theo quy định phân tuyến của Sở Y tế.

Hội nghị công tác xã hội.
Hội nghị công tác xã hội.

TS.BS. Đào Khắc Hùng cho hay: “Đối với đề án ứng dụng kỹ thuật cao ngành Y tế giai đoạn 2022 – 2026, Bệnh viện tiếp tục triển khai và nâng cao chất lượng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Cử cán bộ đi đào tạo tại các Viện, Bệnh viện tuyến Trung ương để tăng cường nhân lực chuyên môn sâu; mời hội chẩn các chuyên gia từ các bệnh viện tuyến Trung ương đối với những trường hợp khó, phức tạp; thực hiện các bước mua sắm bổ sung trang thiết bị để triển khai ứng dụng kỹ thuật cao theo lộ trình đề án được phê duyệt”.

Các y bác sĩ lấy dị vật đồng xu mắc kẹt trong thực quản bé gái 4 tuổi.
Các y bác sĩ lấy dị vật đồng xu mắc kẹt trong thực quản bé gái 4 tuổi.

Về triển khai hoạt động sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, Bệnh viện từng bước triển khai các kỹ thuật sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh bệnh viện còn yếu, thiếu. Thực hiện công tác mua sắm trang thiết bị để triển khai các kỹ thuật cao của Đề án; hỗ trợ triển khai kỹ thuật sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh cho các Trung tâm y tế huyên/thành phố.

Hoạt động hiến máu thường niên ngày 20/2
Hoạt động hiến máu thường niên ngày 20/2

Đồng thời, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh tích cực xây dựng chương trình và tổ chức đào tạo chuyên môn cho y tế  xã, phường trên toàn tỉnh. Đẩy mạnh hoạt động đi tuyến để nắm bắt thực trạng năng lực chuyên môn của tuyến dưới qua đó có phương án hỗ trợ phù hợp.

Nhiều hoạt động chào mừng ngày Thầy thuốc Việt Nam

Hướng tới chào mừng 68 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2023), Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, nhân văn, tinh thần thể dục thể thao để tôn vinh những người hoạt động trong ngành y trên cả nước nói chung và ở tỉnh Bắc Ninh nói riêng.

Bệnh viện sản nhi Bắc Ninh tham gia cuộc thi thể thao do Sở Y tế tổ chức.
Bệnh viện sản nhi Bắc Ninh tham gia cuộc thi thể thao do Sở Y tế tổ chức.

Các hoạt động chính được tổ chức và diễn ra là Tổ chức hiến máu tình nguyện của công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành y tế từ ngày 20 – 21/2/2023; Gặp mặt các Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú và các đồng chí lãnh đạo đã nghỉ hưu có nhiều đóng góp đối với ngành y tế qua các thời kỳ vào chiều ngày 24/2/2023; Hội nghị triển khai công tác y tế dự phòng, y tế cơ sở, dân số năm 2023, tôn vinh, biểu dương, khen thưởng cán bộ y tế, cán bộ y tế cơ sở tiêu biểu năm 2022 vào ngày 22/2/2023; Hội nghị chuyên đề sơ kết 1 năm thực hiện Kế hoạch phát triển công tác xã hội trong ngành y tế Bắc Ninh giai đoạn 2022 – 2030 được diễn ra ngày 17/2/2023.

Bệnh viện sản nhi Bắc Ninh tham gia cuộc thi thể thao do Sở Y tế tổ chức.
Bệnh viện sản nhi Bắc Ninh tham gia cuộc thi thể thao do Sở Y tế tổ chức.
Nhảy bao bố, kéo co do bệnh viện tổ chức.
Nhảy bao bố, kéo co do bệnh viện tổ chức.

Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao của ngành y tế tỉnh Bắc Ninh cũng được Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh hưởng ứng và tham gia như: Giải cầu lông truyền thống ngành y tế; Giải bóng đá nam, nữ ngành y tế; Giải kéo co, nhảy báo bố cướp cờ; Hội thi cắm hoa ngành y tế Bắc Ninh...

Tú Vũ - Vũ Cừ/ VP Tây Bắc