Chàng trai miền núi Hà Tĩnh giành giải nhất quốc gia môn Hóa

Kết quả của Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia không chỉ mang về cho Phan Xuân Hành “tấm vé” tuyển thẳng vào Đại học Y Hà Nội mà còn cho em cơ hội trở thành 1 trong 32 thí sinh trong cả nước tham dự kỳ thi chọn đội tuyển Olympic Hóa học quốc tế 2022.

Chàng trai miền núi Hà Tĩnh giành giải nhất quốc gia môn Hóa.
Chàng trai miền núi Hà Tĩnh giành giải nhất quốc gia môn Hóa.

Phan Xuân Hành (lớp 12 Hóa, trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, xã Sơn Lâm, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã xuất sắc giành giải nhất môn Hóa kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2021-2022 với số điểm 29,75.

Chàng trai miền núi Hà Tĩnh theo học ngôi trường cách nhà 70km, nhưng với sự chăm chỉ, cố gắng và niềm say mê đã giúp cậu vượt qua những rào cản khó khăn đó. Thương bố mẹ cực khổ nuôi hai anh em ăn học chỉ với vài mảnh ruộng, cậu học trò nghèo đã đem kỳ tích về như một món quà bày tỏ biết ơn đến bố mẹ.

Được biết, trước khi có niềm đam mê tìm hiểu với môn hóa, Hành cũng là một học sinh giỏi toán. Tuy nhiên, do không nhận được giải môn Toán nên các thầy cô gọi vào đội tuyển Hóa. Chính cơ duyên đó đã kết nối em đến với môn học này đến tận bây giờ và đã đem lại cho em những thành tích đáng nể.

Năm lớp 8, sau khi đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi môn Hóa, Hành được nhà trường gọi vào đội tuyển. Đến năm lớp 9, em tiếp tục giành giải nhì tỉnh môn Hóa. Tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10, cậu học sinh phố núi khiến ai nấy phải kinh ngạc khi trở thành thủ khoa đầu vào môn Hóa của trường THPT chuyên Hà Tĩnh.

Hành cho biết em dành 10-14 tiếng mỗi ngày để học hỏi, tìm kiếm tài liệu về môn Hóa. Hầu như tất cả trang web, phần mềm dạy học Hóa trên mạng em đều đọc, và thầy cô là người không thể thiếu trong quá trình học của em.

Không chỉ nâng cao kiến thức qua các buổi học, Hành còn kết nối, trao đổi với những bạn học sinh giỏi Hóa trong và ngoài tỉnh qua mạng xã hội.

Điều vui nhất mà em bày tỏ chính là việc được tuyển thẳng vào Trường Đại học Y Hà Nội - ngôi trường mà bấy lâu nay em hướng đến với ước mơ trở thành bác sỹ giỏi để chữa bệnh cứu người.

Thầy Đặng Đình Hảo - Chủ nhiệm đội tuyển Hóa Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh chia sẻ: “Hành là một học sinh rất chăm chỉ, ngoan ngoãn và đặc biệt có kiến thức rất vững vàng. Những gì Hành đạt được ngày hôm nay là cả một quá trình nỗ lực, cố gắng, phấn đấu của em ấy. Món quà này hoàn toàn xứng đáng với những gì e đã tâm huyết, thầy cô trong trường rất tự hào về em.”

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2021 - 2022, Hà Tĩnh có 74/99 em dự thi đạt giải, trong đó, có 1 giải nhất, 25 giải nhì, 28 giải ba và 20 giải khuyến khích.

Với kết quả này, Hà Tĩnh xếp thứ 5 toàn quốc về số lượng học sinh giỏi quốc gia, sau các tỉnh, thành phố: Hà Nội 125 giải; Hải Phòng 85 giải; Hải Dương 82 giải và Nghệ An 79 giải.

Hoài Thanh