Chiến dịch tình nguyện “Chung tay làm sạch biển” góp phần giảm thiểu rác thải nhựa

Trong tháng 3/2023, Câu lạc bộ L-Club (sinh viên Khoa Y – Dược, ĐHĐN) được sự chấp thuận của Liên chi đoàn Khoa Y - Dược, Đại học Đà Nẵng và chính quyền địa phương đã tổ chức buổi ra quân thực hiện chiến dịch “Chung tay làm sạch biển” thu gom rác thải nhựa tại khu vực bờ biển Xuân Thiều đường Nguyễn Tất Thành, TP Đà Nẵng với tiêu chí vì một môi trường “Xanh - Sạch - Đẹp”. Đây là hoạt động thiết thực và đầy ý nghĩa nhằm hưởng ứng tháng thanh niên năm 2023 và Chào mừng kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2023).

Chiến dịch tình nguyện “Chung tay làm sạch biển” góp phần giảm thiểu rác thải nhựa
Chiến dịch tình nguyện “Chung tay làm sạch biển” góp phần giảm thiểu rác thải nhựa
Chiến dịch tình nguyện “Chung tay làm sạch biển” góp phần giảm thiểu rác thải nhựa - Ảnh 1

Vai trò và lý tưởng của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam luôn được khẳng định và tôn vinh qua suốt bề dày lịch sử của dân tộc. Tháng ba là tháng cao điểm trong khí thế sôi nổi của thanh niên tiếp nối chuỗi các hoạt động chào mừng các ngày lễ đặc biệt. Trong đó, 26/3 đã trở thành ngày vẻ vang của tuổi trẻ Việt Nam, là ngày kỷ niệm của đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Vào những ngày này hằng năm, tất cả học sinh, sinh viên trên cả nước ra sức thi đua học tập và rèn luyện, thể hiện nhiệt huyết tuổi trẻ để xứng đáng là một đoàn viên thanh niên.

Biển là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá của nước ta. Thế nhưng, các vùng biển hiện nay ở Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng đang ngày càng bị ô nhiễm nặng nề. Mà nguyên nhân chủ quan là do rác thải nhựa, rác thải sinh hoạt,…được xả thải ra bờ biển một cách ồ ạt, không đúng quy định. Vấn đề trên xuất phát từ ý thức và sự thiếu hiểu biết về tính độc hại từ rác thải của người dân. Đây cũng chính là một trong các nguyên nhân gây hại tới sức khỏe và các hoạt động sống của con người.

Nhận thức được thực trạng đó và vai trò của mình, các tình nguyện viên của Câu lạc bộ L-Club đã xung kích vì một môi trường biển xanh sạch đẹp. Buổi chiều ngày 9/3 vừa qua, 23 tình nguyện viên đã có mặt tại bờ biển Xuân Thiều nằm trên đoạn đường Nguyễn Tất Thành, cùng tham gia dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải, đem lại mỹ quan cho thành phố biển – Đà Nẵng. Hơn 1km đường bờ biển với một lượng lớn rác thải nằm la liệt sau đó đã được làm sạch. Số lượng rác thải trên được tập kết tại một chỗ và chờ cơ quan quản lý về môi trường xử lý theo đúng quy định.

Chiến dịch tình nguyện “Chung tay làm sạch biển” góp phần giảm thiểu rác thải nhựa - Ảnh 2
Chiến dịch tình nguyện “Chung tay làm sạch biển” góp phần giảm thiểu rác thải nhựa - Ảnh 3
Chiến dịch tình nguyện “Chung tay làm sạch biển” góp phần giảm thiểu rác thải nhựa - Ảnh 4

Hoạt động ý nghĩa trên của Câu lạc bộ L-Club Kết nối yêu thương đã góp phần giải quyết vấn đề cấp thiết, đã và đang đè nặng lên môi trường biển. Làm sạch biển không chỉ là trách nhiệm của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương mà cần sự chung tay của tất cả mọi người. Hoạt động còn nhằm thu hút, thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường biển cũng như giữ gìn hệ sinh thái ven biển. Ngoài ra, qua đây còn thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm và có trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên Khoa Y - Dược.

Chiến dịch tình nguyện “Chung tay làm sạch biển” góp phần giảm thiểu rác thải nhựa - Ảnh 5

Bùi Quốc Dũng - Nguyễn Tuyên