Chủ động ứng phó động đất

Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã tổ chức họp trực tuyến, vào chiều 24/8 với 2 tỉnh: Kon Tum và Quảng Nam cùng các đơn vị, địa phương liên quan về việc ứng phó với động đất xảy ra trên địa bàn huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum thời gian qua.

Theo thông tin cập nhật từ Viện Vật lý - Địa cầu, trên địa bàn huyện Kon Plông, từ ngày 14/ 4 đến nay xảy ra 79 trận động đất. Các trận động đất có cấp độ rủi ro thiên tai từ cấp 0 đến cấp 1, có độ lớn chủ yếu dưới 4.0; riêng trận động đất xảy ra lúc 14 giờ 08 phút 04 giây ngày 23/8 có độ lớn 4,7 tại vị trí có tọa độ 14.768 độ vĩ Bắc, 108.209 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 8.2 km là cao nhất từ trước tới nay.

Chủ động ứng phó động đất - Ảnh 1

Qua rà soát, kiểm tra của UBND huyện Kon Plông, đến thời điểm hiện tại, các trận động đất chưa gây thiệt hại về người và tài sản. Tuy nhiên, trong Nhân dân có sự lo lắng, bất an nhất định.

Trước diễn biến của động đất, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ban ngành và địa phương, đặc biệt là huyện Kon Plông thường xuyên, theo dõi chặt chẽ tình hình dư chấn động đất trên địa bàn; kịp thời phát hiện, thông tin về động đất và dư chấn do động đất; hướng dẫn kỹ năng ứng phó, ổn định tâm lý cho Nhân dân trên địa bàn; chỉ đạo triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả (trong trường hợp xảy ra sự cố) để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân trên địa bàn. 

Tăng cường công tác kiểm tra các công trình hồ đập thủy lợi, thủy điện kịp thời phát hiện và đề nghị các chủ đập thủy lợi, thủy điện khắc phục sự cố, hư hỏng (nếu có) để đảm bảo an toàn cho công trình trong quá trình khai thác vận hành; kiểm tra công tác vận hành, điều tiết các hồ chứa thủy điện, giảm tích nước hồ chứa thủy điện để an toàn hồ đập, chuẩn bị phương án, sẵn sàng lực lượng, phương tiện triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả khi có yêu cầu.

Tổ chức khảo sát, xác định và chuẩn bị các khu vực sơ tán an toàn cho Nhân dân; chủ động xây dựng kế hoạch sơ tán dân của từng thôn, làng và sẵn sàng triển khai thực hiện khi có động đất; Dự trữ lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm, thuốc y tế đảm bảo cho công tác cứu trợ nhân dân trong khu vực bị động đất; Có kế hoạch chuẩn bị lực lượng tại chỗ (Đội xung kích Phòng chống thiên tai) để hỗ trợ kịp thời Nhân dân bị thương vong, mất tích trong vùng bị động đất.

Đồng thời, có kế hoạch huy động với các lực lượng vũ trang hỗ trợ trong công tác tìm kiếm cứu nạn khi động đất có cường độ lớn, xảy ra trên phạm vi rộng; Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho nhân dân các kỹ năng phòng, tránh động đất; rà soát cập nhật bổ sung sự cố động đất vào trong phương án ứng phó với thiên tai của các địa phương, đơn vị.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (cơ quan thường trực về phòng chống thiên tai) đã có văn bản tuyên truyền phổ biến sổ tay kiến thức về động đất, hướng dẫn cho nhân dân các kỹ năng phòng, tránh động đất; UBND huyện Kon Plông đã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn phổ biến sổ tay kiến thức về động đất, cung cấp tờ rơi đến tận người dân để biết, chủ động phòng tránh, vận động nhân dân trong khu vực bị ảnh hưởng động đất để ổn định tư tưởng tránh hoang mang.

Tại điểm cầu tỉnh Kon Tum
Tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

Tại cuộc họp, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh kiến nghị: Đề nghị Công ty thủy điện Thượng Kon Tum và Công ty thủy điện Đăk Đrinh khẩn trương xem xét phương án và sớm tổ chức đầu tư, lắp đặt và vận hành bổ sung trạm quan sát động theo kiến nghị của Viện Vật lý Địa cầu - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Đề nghị Viện Vật lý địa cầu, các cơ quan Trung ương cử cán bộ, các chuyên gia phối hợp với tỉnh Kon Tum, các Công ty thủy điện tổ chức Hội thảo tuyên truyền và hướng dẫn các kỹ năng ứng phó khi động đất xảy ra cho các Sở, ngành, đơn vị, địa phương và Nhân dân.

Ông Trần Quang Hoài - Tổng Cục trưởng Tổng Cục Phòng, chống thiên tai, Phó Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống thiên tai đề nghị các Bộ, ngành, địa phương liên quan thực hiện nghiêm Công điện 750/CĐ-TTg ngày 23/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về ứng phó động đất tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Viện Vật lý địa cầu cung cấp thông tin đầy đủ chính xác, kịp thời về tình hình động đất để Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai nắm thông tin và chỉ đạo kịp thời; phối hợp với nhà máy thủy điện Thượng Kon Tum hoàn thành lắp đặt 3 trạm quan trắc chậm nhất vào đầu tháng 9 tới; đồng thời, đánh giá nguyên nhân, xem xét việc tích nước của thủy điện Thượng Kon Tum.  

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Kon Tum và Quảng Nam và các địa phương hướng dẫn người dân xây dựng nhà ở kiên cố, các công trình công cộng đảm bảo tiêu chuẩn; rà soát và có ngay biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân có nhà ở tạm bợ tại khu vực thường xuyên xảy ra động đất.

Đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự 2 tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng địa phương, lực lượng xung kích cấp xã rà soát lại các công trình công cộng và nhà ở của người dân để có biện pháp xử lý kịp thời đối với các công trình không đảm bảo an toàn; chỉ đạo Sở Công Thương rà soát, theo dõi, đánh giá thường xuyên tình hình an toàn hồ đập.

Ngoài ra, phối hợp với các cơ quan truyền thông của tỉnh, thông tin về tình hình các công trình thủy điện, thủy lợi, hồ chứa để người dân biết, không hoang mang, hoảng loạn.

Chủ động ứng phó động đất - Ảnh 2

Bùi Quốc Dũng