Đề nghị Bộ Công Thương, Tài chính nghiên cứu giảm phí trước bạ ôtô lắp ráp trong nước

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 31/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 02/2023. Bộ Tài chính được Chính phủ giao chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan nghiên cứu chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, ưu đãi phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD).

Đề nghị Bộ Công Thương, Tài chính nghiên cứu giảm phí trước bạ ôtô lắp ráp trong nước - Ảnh 1

Theo đó, Chỉ đạo này được Chính phủ đưa ra trong bối cảnh thị trường xe trong nước ảm đạm, doanh số sụt giảm. Chẳng hạn, Hyundai Thành Công dự tính toàn ngành giảm 17,5% (tương đương mất hơn 85.000 xe) so với năm 2022. Từ đầu năm đến nay, các đại lý tung nhiều ưu đãi nhưng nhu cầu mua sắm xe con của người dân vẫn đi xuống khi lãi suất tăng, thu nhập sụt giảm.

Chỉ đạo này được đưa ra trong bối cảnh thị trường xe trong nước ảm đạm, doanh số sụt giảm. Chẳng hạn, Hyundai Thành Công dự tính toàn ngành giảm 17,5% (tương đương mất hơn 85.000 xe) so với năm 2022. Từ đầu năm đến nay, các đại lý tung nhiều ưu đãi nhưng nhu cầu mua sắm xe con của người dân vẫn đi xuống khi lãi suất tăng, thu nhập sụt giảm.

Được biết, kể từ ngày 01/3/2022, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống và giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà, ô tô, xe máy: Tiếp tục thực hiện theo quy định hiện hành của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Bộ Tài chính cho đến khi Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành mức thu lệ phí trước bạ mới đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành Bảng giá tính lệ phí trước bạ mới đối với nhà và Bộ Tài chính ban hành Bảng giá tính lệ phí trước bạ mới đối với ô tô, xe máy theo quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP.

Mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thực hiện theo quy định tại Nghị định 103/2021/NĐ-CP đến hết ngày 31/5/2022.

Ông Nguyễn Quang Bảo, Tổng Giám đốc THACO Auto cho hay, năm 2023, thị trường ô tô nói riêng và toàn nền kinh tế nói chung được dự báo vẫn còn đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức đến từ cả yếu tố trong và ngoài nước; sức ép lạm phát, tỷ giá, lãi suất gia tăng; sản xuất kinh doanh tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến nhiều ngành, lĩnh vực, đặc biệt là trong quý I và đầu năm 2023.

“Hiện trạng kinh tế khó khăn nói trên cũng khiến nhu cầu mua sắm nói chung, trong đó có ô tô đã chứng kiến sự suy giảm mạnh trong những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023, những tháng mà thông thường là mùa bán hàng sôi động nhất trong năm”, ông Bảo nhận xét.