Đến vùng “đệ nhất danh trà” ngắm đồi chè xanh mướt thơ mộng ở Thái Nguyên

Ngoài việc được biết tới là vùng đất thanh bình có rất nhiều cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp thì Thái Nguyên còn được biết tới với hình ảnh những đồi chè Tân Cương xanh mướt mắt. Đây chính là một trong những điểm nhấn khiến cho du lịch Thái Nguyên ngày càng có sự cuốn hút hơn đối với du khách.

Nằm cách trung tâm thành phố Thái Nguyên khoảng 10km về phía Tây Nam, Tân Cương được thiên nhiên ban tặng khung cảnh thơ mộng, đặc biệt là những đồi chè xanh mướt.
Tân Cương được thiên nhiên ban tặng khung cảnh thơ mộng, đặc biệt là những đồi chè xanh mướt.

Nằm cách trung tâm thành phố Thái Nguyên khoảng 10km về phía Tây Nam, Tân Cương được thiên nhiên ban tặng khung cảnh thiên nhiên thơ mộng. Vùng chè đặc sản Tân Cương trải rộng hơn 1.300ha, gồm 6 xã: Tân Cương, Phúc Trìu, Phúc Xuân, Thịnh Đức, Quyết Thắng và Phúc Hà, trong đó Tân Cương là vùng “lõi”, được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý. Chè Tân Cương có hương dịu tự nhiên, vị chát nhẹ, màu nước xanh và khi uống có hậu ngọt lắng đọng vô cùng đặc biệt.

Tân Cương được xem là “thủ phủ” chè lớn bậc nhất của vùng núi trung du Bắc Bộ. Có dịp về đồi chè Tân Cương mới thấy hết sự đổi thay nơi đây. Tôi bị choáng ngợp bởi màu xanh bạt ngàn của những đồi chè. Đúng là “trăm nghe không bằng một thấy”, hãy thử đến đây một lần, bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp của mảnh đất này. Trong hanh hao nắng, trải dài hai bên đường, tôi như thấy mình lạc vào một khu rừng mà nhìn lên cúi xuống chỉ có chè xanh khắp mọi nơi.

Mê mẩn sắc xanh của những đồi chè Tân Cương xứ Thái.
Mê mẩn sắc xanh của những đồi chè Tân Cương xứ Thái.

Vào mùa thu hoạch chè cũng là lúc hình ảnh Tân Cương đẹp nhất, đặc trưng nhất. Dù đứng ở bất cứ đâu trên đất Tân Cương đều nhìn thấy những đồi chè xanh mướt. Bức tranh quê hương đang vươn mình phát triển. Cái hơi lạnh buổi sáng ở Tân Cương mang đến một sự tinh khiết, thanh cao và bình dị. Một khung cảnh vô cùng thích thú đập vào mắt, đồi chè Tân Cương hiện ra trập trùng với những làn khói trắng giăng ngang mờ ảo tựa cảnh thiên đàng trong những câu chuyện cổ tích. Những gốc chè được trồng trên ngọn đồi thoai thoải, hướng về phía mặt trời mọc để có thể hấp thụ những tinh hoa của khí trời. Nhìn từ xa, những đồi chè tựa như con thằn lằn khổng lồ hiền lành đang phơi mình dưới nắng vàng. Có lẽ vì thế mà những ngọn đồi ở đây được người dân đặt tên là đồi Thằn Lằn. Những con đường lượn vòng từng tầng, từng bậc quanh sườn đồi. Những ngôi nhà mọc lên trên khắp sườn đồi, thấp thoáng sau những rặng cây.

Đến du lịch Thái Nguyên - đồi chè Tân Cương, để được đắm mình vào không gian thơ mộng, những sóng trà xanh tít tận chân trời mang lại một cảm giác yên bình đến khó tả. Cảnh sắc thiên nhiên của đồi chè xanh mướt cùng khí hậu mát mẻ, trong lành nên khi đặt chân đến đây du khách sẽ cảm thấy rất thoải mái, thư giãn và dễ chịu. Thú vị nhất là len lỏi vào các gốc chè, tự tay hái những búp chè non đang còn đọng sương. Nhiều người không quên lưu lại khoảnh khắc tuyệt đẹp này rồi đăng Facebook. Cũng vì phong cảnh ở đây quá đẹp, các bạn trẻ sánh bước bên nhau thật lãng mạn tựa như những thước phim. Rất nhiều cặp đôi chụp ảnh cưới chọn đồi chè Tân Cương trong album của mình. Màu xanh của những đồi chè tươi tắn, rạng rỡ là phông nền tuyệt vời cho mọi bức hình thêm sinh động. Đến với đồi chè Tân Cương, du khách sẽ được thỏa sức check-in "sống ảo".

Đến vùng “đệ nhất danh trà” ngắm đồi chè xanh mướt thơ mộng ở Thái Nguyên - Ảnh 1
Đến vùng “đệ nhất danh trà” ngắm đồi chè xanh mướt thơ mộng ở Thái Nguyên - Ảnh 2
Đến vùng “đệ nhất danh trà” ngắm đồi chè xanh mướt thơ mộng ở Thái Nguyên - Ảnh 3
Đến vùng “đệ nhất danh trà” ngắm đồi chè xanh mướt thơ mộng ở Thái Nguyên - Ảnh 4
Cách thành phố Thái Nguyên không quá xa nên rất nhiều bạn trẻ đã tới đồi chè Tân Cương chụp ảnh check in.
Cách thành phố Thái Nguyên không quá xa nên rất nhiều bạn trẻ đã tới đồi chè Tân Cương chụp ảnh check in.

Điều thú vị hơn là du khách có thể trải nghiệm tự mình hóa thân thành người trồng chè, tay  thoăn thoắt hái những búp chè xanh non cho đến khi nặng gùi sau lưng. Rồi thử làm một nghệ nhân chế biến chè: Tự làm héo, vò, sao chè, rồi tự tay mình làm ra những búp chè quăn tít, ngào ngạt hương… Đặc biệt, cùng thưởng thức chén chè xanh mát do chính tay mình thu hoạch và cảm nhận sự khác biệt của vị chè Thái Nguyên. Nhấp một ngụm thấy chát ở đầu lưỡi, nhưng vị chát nhanh chóng tan biến, nhường chỗ cho vị ngọt dịu lan tỏa khiến ta khoan khoái vô cùng. Hậu vị ngọt mát của chè Tân Cương giúp con người sảng khoái, tràn trề năng lượng bắt đầu một ngày mới.

Ngoài ra, du khách có thể tìm đến thăm thú những cây chè cổ nhiều năm tuổi tại xóm Lam Sơn ngay dưới chân núi Guộc và nghe người già kể những câu chuyện thú vị về đồi chè Tân Cương. Ghé thăm Không gian văn hóa trà Tân Cương có diện tích 2,6ha tọa lạc tại xóm Soi Vàng, xã Tân Cương, cũng là nơi du khách có thể tìm hiểu về nguồn gốc của từng loại chè nổi tiếng ở Thái Nguyên.

Ông Nguyễn Hữu Tài - Chủ tịch Hiệp hội chè Việt Nam cùng đoàn đại biểu thăm mô hình sản xuất chè tại xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên.
Tiến sĩ Nguyễn Hữu Tài - Chủ tịch Hiệp hội chè Việt Nam cùng đoàn đại biểu thăm mô hình sản xuất chè tại xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên.

Tiếp đó, đến với vùng chè Tân Cương, du khách sẽ được nghe những “hướng dẫn viên” là nông dân khái quát về lai lịch của cây chè trên vùng đất “Đệ nhất danh trà” gần một thế kỷ, giới thiệu về nghệ thuật ẩm trà. Các sơn nữ trong vai trà nương sẽ hướng dẫn du khách cách pha một ấm trà ngon và thưởng thức trà “đúng điệu”, để rồi mỗi du khách khi ra về đều không quên cất giữ cho riêng mình những gói chè ngon làm quà cho người thân, cũng là để nhớ mãi về quãng thời gian ngắn ngủi mà ý nghĩa được cùng ăn, cùng ở, cùng làm với người dân Tân Cương chân tình, hiếu khách.

Năm 2011, Tân Cương là địa điểm chính tổ chức các hoạt động của festival trà quốc tế lần thứ nhất. Nhân sự kiện này, có nhiều công trình hạ tầng được xây dựng tại Tân Cương như: Đường Tân Cương, Không gian văn hóa trà, Chợ chè Tân Cương… Cho đến nay, sản phẩm chè Tân Cương đã được xuất khẩu đi nhiều nước như : Pháp, Hà Lan, Đức, Mỹ…và các nước khác.

Đồi chè Tân Cương ngày nay không chỉ là nơi du khách ghé qua như một điểm du lịch phụ khi thăm quan Hồ Núi Cốc. Tân Cương đã trở thành một điểm đến không thể thiếu của những ngươi đam mê du lịch, yêu thiên nhiên, sành trà và cả những nhiếp ảnh gia chuyên hoặc không chuyên.

Hãy cùng ngắm vẻ đẹp đồi chè Tân Cương:

Đến vùng “đệ nhất danh trà” ngắm đồi chè xanh mướt thơ mộng ở Thái Nguyên - Ảnh 5
Đến vùng “đệ nhất danh trà” ngắm đồi chè xanh mướt thơ mộng ở Thái Nguyên - Ảnh 6
Đồi chè Tân Cương là nơi có cảnh sắc thiên nhiên tràn ngập trong sắc xanh tươi mát của cây chè.
Đồi chè Tân Cương là nơi có cảnh sắc thiên nhiên tràn ngập trong sắc xanh tươi mát của cây chè.
Đến vùng “đệ nhất danh trà” ngắm đồi chè xanh mướt thơ mộng ở Thái Nguyên - Ảnh 7
Đến vùng “đệ nhất danh trà” ngắm đồi chè xanh mướt thơ mộng ở Thái Nguyên - Ảnh 8
Đến vùng “đệ nhất danh trà” ngắm đồi chè xanh mướt thơ mộng ở Thái Nguyên - Ảnh 9
Đến vùng “đệ nhất danh trà” ngắm đồi chè xanh mướt thơ mộng ở Thái Nguyên - Ảnh 10
Đến vùng “đệ nhất danh trà” ngắm đồi chè xanh mướt thơ mộng ở Thái Nguyên - Ảnh 11
Hình ảnh người dân mộc mạc chân quê ở Tân Cường thoăn thoắt thu hoạch búp chè.
Hình ảnh người dân mộc mạc chân quê ở Tân Cường thoăn thoắt thu hoạch búp chè.
Đến vùng “đệ nhất danh trà” ngắm đồi chè xanh mướt thơ mộng ở Thái Nguyên - Ảnh 12
Tưới chè buổi sớm.
Tưới chè buổi sớm.
Hoàng hôn trên những nương chè.
Hoàng hôn trên những nương chè.
Đến vùng “đệ nhất danh trà” ngắm đồi chè xanh mướt thơ mộng ở Thái Nguyên - Ảnh 13
Đến vùng “đệ nhất danh trà” ngắm đồi chè xanh mướt thơ mộng ở Thái Nguyên - Ảnh 14
Thái Nguyên với đặc trưng những đồi chè “bát úp”.
Thái Nguyên với đặc trưng những đồi chè “bát úp”.
Đến vùng “đệ nhất danh trà” ngắm đồi chè xanh mướt thơ mộng ở Thái Nguyên - Ảnh 15
Khi tới đồi chè Tân Cương, bạn luôn cảm thấy tinh thần thư thái và thoải mái hơn.
Khi tới đồi chè Tân Cương, bạn luôn cảm thấy tinh thần thư thái và thoải mái hơn.
Đến vùng “đệ nhất danh trà” ngắm đồi chè xanh mướt thơ mộng ở Thái Nguyên - Ảnh 16
Một góc đồi chè ở Tân Cương với góc nhìn từ trên cao. Thời điểm này đang vào mùa thu hoạch chè, nên du khách có thể bắt gặp hình ảnh người dân tất bật lao động trên các đồi chè. 
Một góc đồi chè ở Tân Cương với góc nhìn từ trên cao. Thời điểm này đang vào mùa thu hoạch chè, nên du khách có thể bắt gặp hình ảnh người dân tất bật lao động trên các đồi chè. 
Đến vùng “đệ nhất danh trà” ngắm đồi chè xanh mướt thơ mộng ở Thái Nguyên - Ảnh 17
Đến vùng “đệ nhất danh trà” ngắm đồi chè xanh mướt thơ mộng ở Thái Nguyên - Ảnh 18
Ngày hội hái chè mùa Xuân.
Ngày hội hái chè mùa Xuân.

PHI LONG - HOÀNG TUẤN