Độc đáo không gian văn hóa trà Việt “Tênh Decor & Tea” - An nhiên trong từng khoảnh khắc!

Không gian văn hoá thưởng trà ‘độc nhất vô nhị’ Tênh decor & Tea - Nơi giao lưu, gặp gỡ giữa những con người yêu nghệ thuật Trà, gốm và gỗ lũa có địa chỉ số 18, đường chợ Sứ, thôn 2, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm (Hà Nội). Chính sự mộc mạc, tinh tế ấy vừa là khởi nguồn cảm hứng vừa là giá trị cốt lõi mà “Tênh Decor & Tea” theo đuổi trong suốt quá trình làm trà và tạo nên thương hiệu riêng của mình.

“Tênh Decor & Tea” là một không gian trà đạo ‘độc nhất vô nhị’.
“Tênh Decor & Tea” là một không gian văn hóa trà Việt "độc nhất vô nhị’.

Lắng đọng văn hóa trà Việt tại “Tênh Decor & Tea”

Có thể nói, văn hóa trà gắn liền với đời sống người Việt trong suốt chiều dài lịch sử 4.000 năm, qua nhiều triều đại và những cuộc đổi thay của đất nước. Trà không chỉ là thức uống của cung đình hay giới vương giả mà còn vô cùng gần gũi, gắn bó với đời sống của người lao động. Ngày nay vào các dịp lễ, Tết hay ngày thường, khi khách đến chơi nhà, mỗi gia đình người Việt Nam đều pha ấm trà nồng đượm hương thơm để tỏ lòng hiếu khách, thịnh tình và giúp câu chuyện thêm phần gắn kết. Đây là phong tục, tập quán văn hóa giao tiếp từ thuở xa xưa.

Trà không chỉ là chất dẫn chuyện mà từ xa xưa tổ tiên, ông bà còn nghĩ trà là lẽ sống, chúng ta thời nay coi trà như bạn tri âm. Cuộc sống giống như cách pha trà. “Hãy đun sôi cái tôi của bạn, làm bay hơi mọi lo lắng, pha loãng mọi muộn phiền, lọc đi mọi sai lầm và bắt đầu thưởng thức sự hạnh phúc”.

Và không giống như “Trà kinh” của Trung Quốc hay “Trà đạo” của Nhật Bản, cách thưởng trà của người Việt cũng mang nét văn hóa riêng. Đó là văn hóa trà Việt có ở khắp mọi nơi, từ ngoài vỉa hè đến nơi công sở. Nôm na, văn hóa trà Việt có thể gọi là uống trà. Còn ở mức độ cao hơn, sâu hơn thì là thưởng trà.

Đặc biệt, tại không gian văn hóa trà Việt “Tênh Decor & Tea” khi đến đây du khách sẽ được thưởng thức các loại trà nổi tiếng của Việt Nam như trà xanh, bạch trà, hồng trà, trà Shan tuyết xanh...cùng với cách pha trà truyền thống “Nhất thủy, nhì trà, tam pha, tứ ấm, ngũ quần anh”. Đặc biệt hơn cả được nghe những câu chuyện văn hóa về trà và hiểu được những giá trị nghệ thuật trà đạo của Việt Nam, người thưởng trà cũng được thưởng thức đúng cách ngoài việc thưởng hương còn cần được thưởng thức về thời gian, không gian và những cảnh vật xung quanh. Đây cũng là yếu tố được “Tênh Decor & Tea” chú trọng, với không gian gần gũi với thiên nhiên kết hợp với decor đặc biệt với hàng ngàn tác phẩm nghệ thuật gốm Bát Tràng mang đến nhiều trải nghiệm thú vị.

Độc đáo không gian văn hóa trà Việt “Tênh Decor & Tea” - An nhiên trong từng khoảnh khắc! - Ảnh 1
“Tênh Decor & Tea là hành trình từ tình yêu của Tênh đến chén trà của bạn!
“Tênh Decor & Tea là hành trình từ tình yêu của Tênh đến chén trà của bạn!
Chị Nguyễn Thị Xuân Hương - Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Tênh Group, luôn trăn trở về thương hiệu trà Việt
Chị Nguyễn Thị Xuân Hương - Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Tênh Group, luôn trăn trở về thương hiệu trà Việt.

Chị Nguyễn Thị Xuân Hương - Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Tênh Group, chia sẻ: “Tênh Decor & Tea được xây dựng dựa trên ý tưởng của Nghệ nhân Phạm Thế Anh và các cộng sự ở ở làng gốm Bát Tràng thực hiện trong nhiều năm với mong muốn tạo ra một không gian văn hóa đặc sắc là điểm hẹn của những người yêu nghệ thuật trà nói riêng và những người yêu văn hóa Việt nói chung, đến thưởng lãm. Đặc biệt, là một người rất yêu trà, yêu giá trị văn hóa của Việt Nam bản thân tôi cũng mong muốn xây dựng một không gian văn hóa trà mang đậm chất Việt để kết nối với những trái tim yêu trân trọng những giá trị văn hóa Việt và sử dụng những sản phẩm Việt Nam mình...”.

Tại không gian văn hóa trà Việt “Tênh Decor & Tea” anh Nguyễn Văn Sỹ, một người trẻ đam mê văn hóa trà Việt, chia sẻ: “Khi bước chân vào không gian văn hóa trà Việt “Tênh Decor & Tea” mình như bước vào một thế giới khác và mọi sự phiền muộn lo toan trong cuộc sống khi bước vào không gian và hòa mình cùng không gian gần như đều biến mất, đặc biệt được thưởng trà và nghe những câu chuyện về trà Việt và được thưởng thức những tác phẩm gốm sứ cùng với không gian trưng bày gốm sứ Bát Tràng tạo một cảm giác thư thái, trọn vẹn mang đậm bản sắc văn hóa Việt. Khi lạc bước vào không gian văn hóa trà Việt này mới thấy được sự tinh tế tỉ mỉ của nghệ thuật gốm Bát Tràng thấy được hương vị đặc sắc của các loại trà Việt và lắng nghe những câu chuyện về văn hóa trà gốm về sự tận tâm nhiệt huyết của những người con làng gốm Bát Tràng với mong muốn bảo tồn và phát triển những văn hóa truyền thống quý báu của cha ông”.

Độc đáo không gian văn hóa trà Việt “Tênh Decor & Tea” - An nhiên trong từng khoảnh khắc! - Ảnh 2
Độc đáo không gian văn hóa trà Việt “Tênh Decor & Tea” - An nhiên trong từng khoảnh khắc! - Ảnh 3
Độc đáo không gian văn hóa trà Việt “Tênh Decor & Tea” - An nhiên trong từng khoảnh khắc! - Ảnh 4
Độc đáo không gian văn hóa trà Việt “Tênh Decor & Tea” - An nhiên trong từng khoảnh khắc! - Ảnh 5
Độc đáo không gian văn hóa trà Việt “Tênh Decor & Tea” - An nhiên trong từng khoảnh khắc! - Ảnh 6
Độc đáo không gian văn hóa trà Việt “Tênh Decor & Tea” - An nhiên trong từng khoảnh khắc! - Ảnh 7
Độc đáo không gian văn hóa trà Việt “Tênh Decor & Tea” - An nhiên trong từng khoảnh khắc! - Ảnh 8
Độc đáo không gian văn hóa trà Việt “Tênh Decor & Tea” - An nhiên trong từng khoảnh khắc! - Ảnh 9
Độc đáo không gian văn hóa trà Việt “Tênh Decor & Tea” - An nhiên trong từng khoảnh khắc! - Ảnh 10
Độc đáo không gian văn hóa trà Việt “Tênh Decor & Tea” - An nhiên trong từng khoảnh khắc! - Ảnh 11
Độc đáo không gian văn hóa trà Việt “Tênh Decor & Tea” - An nhiên trong từng khoảnh khắc! - Ảnh 12
Độc đáo không gian văn hóa trà Việt “Tênh Decor & Tea” - An nhiên trong từng khoảnh khắc! - Ảnh 13
Không gian văn hóa trà Việt  “Tênh Decor & Tea”.
Không gian văn hóa trà Việt  “Tênh Decor & Tea”.

Câu chuyện về thương hiệu trà Việt “Tênh Decor & Tea”

Chị Nguyễn Thị Xuân Hương - Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Tênh Group, cho biết: “Tênh Decor & Tea” là sự tập hợp của những người bạn trẻ mang trong mình sự tâm huyết, trách nhiệm và mong muốn gìn giữ những nét văn hóa truyền thông của Việt nam, thông qua sản phẩm như đồ decor gỗ lũa, ấm chén gốm mộc và vị trà nguyên bản từ những vùng đất truyền thống nổi tiếng. Bên cạnh đó, mình cũng setup không gian cho những khách hàng mong muốn có một không gian thưởng trà trọn vẹn.

“Cái tên Tênh Decor được ra đời từ mong muốn của mình đối với tất cả các sản phẩm đều hướng đến sự thoải mái, nhẹ nhàng. Bởi vậy dù khách hàng dùng bất kì sản phẩm hay dịch vụ nào của Tênh cũng cảm thấy “ An nhiên trong từng khoảnh khắc”. Ngay với việc decor hay việc bày trí phòng trà thiền thì thông thường, nhiều người sẽ cảm thấy khá nặng nề khi bước vào một không gian có nhiều đồ gỗ. Thế nhưng mình thì luôn làm với tâm niệm rằng khi khách hàng của mình bước vào một không gian trà thiền dù có sản phẩm đồ gỗ thì họ vẫn sẽ cảm thấy nhẹ nhàng, an nhiên, đơn giản nhưng không đơn điệu” -  chị Xuân Hương cho biết thêm.

Độc đáo không gian văn hóa trà Việt “Tênh Decor & Tea” - An nhiên trong từng khoảnh khắc! - Ảnh 14
Độc đáo không gian văn hóa trà Việt “Tênh Decor & Tea” - An nhiên trong từng khoảnh khắc! - Ảnh 15
Chị Nguyễn Thị Xuân Hương - Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Tênh Group, chia sẻ về các sản phẩm
Chị Nguyễn Thị Xuân Hương - Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Tênh Group, chia sẻ về các sản phẩm trà Việt “Tênh Decor & Tea”.
Độc đáo không gian văn hóa trà Việt “Tênh Decor & Tea” - An nhiên trong từng khoảnh khắc! - Ảnh 16
Độc đáo không gian văn hóa trà Việt “Tênh Decor & Tea” - An nhiên trong từng khoảnh khắc! - Ảnh 17
Độc đáo không gian văn hóa trà Việt “Tênh Decor & Tea” - An nhiên trong từng khoảnh khắc! - Ảnh 18
Độc đáo không gian văn hóa trà Việt “Tênh Decor & Tea” - An nhiên trong từng khoảnh khắc! - Ảnh 19
Độc đáo không gian văn hóa trà Việt “Tênh Decor & Tea” - An nhiên trong từng khoảnh khắc! - Ảnh 20
Độc đáo không gian văn hóa trà Việt “Tênh Decor & Tea” - An nhiên trong từng khoảnh khắc! - Ảnh 21
Độc đáo không gian văn hóa trà Việt “Tênh Decor & Tea” - An nhiên trong từng khoảnh khắc! - Ảnh 22
Độc đáo không gian văn hóa trà Việt “Tênh Decor & Tea” - An nhiên trong từng khoảnh khắc! - Ảnh 23
không gian văn hóa trà Việt “Tênh Decor & Tea” khi đến đây du khách sẽ được thưởng thức các loại trà nổi tiếng của Việt Nam
Không gian văn hóa trà Việt “Tênh Decor & Tea” thu hút nhiều du khách đến thưởng thức các loại trà nổi tiếng của Việt Nam.

Hơn thế nữa, Tênh Decor & Tea là hành trình từ tình yêu của Tênh đến chén trà của bạn! Trân trọng những nét tinh tuý của đất trời dành cho cây trà, Tênh luôn tâm niệm sẽ làm ra những sản phẩm Trà sạch, tốt cho sức khoẻ. Tênh đã trải qua một hành trình dài nghiên cứu, tìm tòi những giống trà tốt nhất để đưa tới một phong vị trà Việt mà khi thưởng thức sẽ thấy một "hương" đậm chất xưa nhưng "vị" thì không hề cũ. Bởi vậy, mỗi lần được nhâm nhi một chén trà là một lần thưởng thức cái dư vị mộc mạc, chân thành, tinh tế đó. Mọi hỉ, nộ, ái, ố trong cuộc đời, khi đối diện với mặt nước xanh tĩnh lặng trong chén trà đều trở nên chậm rãi, nhẹ nhàng... Đối với các sản phẩm dòng trà của Tênh gồm có trà Thái Nguyên và trà Shan tuyết cổ thụ, nguồn nguyên liệu chè mang thương hiệu của Tênh đến từ vùng chè tỉnh Thái Nguyên với các tiêu chí chăm bón hữu cơ; không phẩm màu; không hương liệu, không có mì chính; không chất bảo quản…

Tênh Decor & Tea - Hành trình lưu giữ thời gian, mỗi cuộc hành trình, mỗi miền đất đi qua, mỗi người bạn mới gặp đều ẩn chứa những bất ngờ thú vị. Ít ai biết được rằng, đằng sau những vẻ đẹp hiện lên trước mắt là những vết tích thời gian, những câu chuyện dài mang đậm nét truyền thống, lịch sử. Có những vẻ đẹp tưởng chừng như đơn giản, nhưng đằng sau nó là cả một cuộc hành trình vừa để hình thành, vừa để khám phá và lưu giữ những giá trị tốt đẹp.

Độc đáo không gian văn hóa trà Việt “Tênh Decor & Tea” - An nhiên trong từng khoảnh khắc! - Ảnh 24
Độc đáo không gian văn hóa trà Việt “Tênh Decor & Tea” - An nhiên trong từng khoảnh khắc! - Ảnh 25
Hành trình về nguồn check in ướp 1000 bông trà sen, thưởng thức nhạc dân tộc tại không gian văn hóa trà Việt “Tênh Decor & Tea”.
Hành trình về nguồn check in ướp 1000 bông trà sen, thưởng thức nhạc dân tộc tại không gian văn hóa trà Việt “Tênh Decor & Tea”.
Độc đáo không gian văn hóa trà Việt “Tênh Decor & Tea” - An nhiên trong từng khoảnh khắc! - Ảnh 26
Độc đáo không gian văn hóa trà Việt “Tênh Decor & Tea” - An nhiên trong từng khoảnh khắc! - Ảnh 27
Độc đáo không gian văn hóa trà Việt “Tênh Decor & Tea” - An nhiên trong từng khoảnh khắc! - Ảnh 28
Không gian trà thiền tại “Tênh Decor & Tea”.
Không gian trà thiền tại “Tênh Decor & Tea”.

Từng mảnh đất trên dải xanh chữ S bày ra trước mắt cảnh vật thiên nhiên tươi đẹp, con người hồn hậu hiếu khách, sản vật đa dạng phong phú. Những hình tượng truyền thống đi cùng lịch sử phát triển xã hội Việt Nam như lu nước, trống đồng, ấm đất, khay hương... đang đảm nhiệm sứ mệnh kết nối văn hoá xưa và nay.

Với những trăn trở vì giá trị làng nghề như gốm sứ, gỗ mộc... phần nào đó đang mai một. Với niềm tin rằng những gì nguyên bản nhất sẽ mang trong mình nội lực nghệ thuật mạnh mẽ và ấn tượng, chuyến hành trình tìm về tự nhiên là sứ mệnh của Tênh để bảo tồn, phát huy và vun đắp thêm ý nghĩa tốt đẹp cho giá trị kết nối ấy.

Từ sản phẩm gốm sứ lâu đời của người Việt, kết hợp với công nghệ mới và quy trình sản xuất hiện đại, các sản phẩm của Tênh được đúc kết từ những giá trị tinh tuý nhất đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.

Tênh lựa chọn gốm Hồng Sa làm chất liệu chính trong các dòng sản phẩm, bởi dòng gốm này được kết thành từ đất phù sa sông Hồng ngàn năm lịch sử, không có kim loại nặng, không chứa chì, đặc biệt phù sa mùa nước nổi còn chứa bạch kim rất tốt cho sức khoẻ. Gốm được nung ở mức nhiệt 1200 độ C, loại bỏ được hoàn toàn các tạp chất gây hại. Ngoài ra, gốm nhà Tênh không tráng men lên bề mặt, khi pha trà sẽ thẩm thấu các chất trong nước trà để ấm ngày càng đạt được độ “tinh” gọi là nuôi ấm, cho ra chất trà ngon nhất. Khi đó, bã trà để trong ấm 2-3 ngày vẫn giữ được hương vị nguyên bản. Hiện nay Tênh gồm có các sản phẩm ấm như: Ấm Mộc trà; Đông Sơn; Lưu Thủy; Ngọc Trụ; Ngọc Thẩm; Tịnh Tâm.

Bởi mỗi chuyến hành trình đều là một trang sách mới với những câu chuyện nhỏ đang mong chờ được kể lại với tất cả mọi người. Hành trình của Tênh đang được viết tiếp mỗi ngày bởi chính chúng ta - những tâm hồn yêu thiên nhiên, yêu những nét đẹp dung dị.

PHI LONG