Theo thống kê sơ bộ từ Cục Hải quan, tính đến hết tháng 4/2025, các doanh nghiệp ở nước ta đã xuất khẩu 73.647 tấn hạt tiêu, thu về 508 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, tuy xuất khẩu giảm 11,3% về lượng nhưng giá trị lại tăng mạnh 44,4%.
Giá xuất khẩu bình quân loại hạt được ví như “vàng đen” của Việt Nam đạt 6.893 USD/tấn, tăng 62,5% so với cùng kỳ năm 2024. Theo đó, hạt tiêu là một trong hai loại nông sản có giá xuất khẩu tăng mạnh nhất trong 4 tháng đầu năm nay.
Trong cơ cấu chủng loại hạt tiêu xuất khẩu, tính đến hết tháng 3/2025, hạt tiêu đen chiếm 64% tổng lượng và chiếm 61,4% tổng trị giá, đạt xấp xỉ 30.700 tấn, giá trị khoảng 194,2 triệu USD.
Giá tiêu đen xuất khẩu cũng tăng mạnh 69,2% so với cùng kỳ năm ngoái khi đạt 6.587 USD/tấn. Tuy nhiên, đây lại là mặt hàng có giá xuất khẩu thấp nhất trong các chủng loại hạt tiêu của nước ta. Xếp sau tiêu đen về giá trị xuất khẩu là tiêu đen xay, với kim ngạch đạt 57,6 triệu USD. Giá xuất khẩu tiêu đen xay tăng 63,2%, lên mức 7.128 USD/tấn.
Hạt tiêu trắng và tiêu trắng xay có giá bình quân xuất khẩu lần lượt là 7.442 USD/tấn và 8.527 USD/tấn. Kim ngạch xuất khẩu đứng thứ 3 và 4 sau các mặt hàng tiêu đen.
Đáng chú ý, hạt tiêu xanh dù có lượng hàng xuất khẩu rất khiêm tốn, chỉ 0,9 tấn trong quý I/2025, thế nhưng giá bán lại cao chót vót, lên tới 25.420 USD/tấn. So với cùng kỳ năm ngoái, giá hạt tiêu xanh tăng đột biến 1.306%. Còn so với chủng loại hạt tiêu đen chưa xay, giá hạt tiêu xanh cao gấp gần 4 lần. Tại thị trường Việt Nam, hạt tiêu xanh sấy thăng hoa không phổ biến như tiêu đen và tiêu trắng.
Trên các sàn thương mại điện tử, hạt tiêu xanh thường được đóng thành lọ có trọng lượng từ 50-60 gram, giá bán dao động từ 46.000-97.000 đồng/lọ, tương đương khoảng 920.000 đến 1,6 triệu đồng/kg.
Việc giá xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam tăng mạnh trong năm 2025 mở ra nhiều triển vọng cho ngành nông sản, đặc biệt là trong bối cảnh nhiều mặt hàng khác đang gặp khó khăn về đầu ra. Tuy nhiên, việc sản lượng xuất khẩu giảm cũng đặt ra bài toán về năng suất, quy hoạch vùng nguyên liệu và chiến lược phát triển bền vững cho ngành hồ tiêu Việt Nam.
Dù được ví như “vàng đen” của ngành nông nghiệp, nhưng nếu không có sự đầu tư bài bản và chuyển đổi hướng đi phù hợp với thị trường toàn cầu, ngành hồ tiêu Việt Nam vẫn sẽ đối mặt với nhiều rủi ro về giá cả và sự lệ thuộc vào thị trường xuất khẩu.