Các bài học trong chương trình STEM Robotics được xây dựng theo những chủ đề dựa trên các vấn đề thực tiễn. Học sinh từ đó sẽ sử dụng robot và các công cụ lập trình để mô phỏng. Điều này cho phép học sinh được học các kiến thức tích hợp của 4 lĩnh vực Công nghệ - Kỹ thuật - Khoa học - Toán học 4 lĩnh vực này là 4 lĩnh vực trong giáo dục STEM.
Với cách tiếp cận ‘Hand-on, mind-on’ (thực hành, động não) các hoạt động học STEM-Robotics sẽ khuấy động trí tưởng tượng cũng như khả năng sáng tạo của học sinh khi được tham gia vào các bài học. Cách tiếp cận của chương trình giúp học sinh học một cách vui vẻ bằng việc thiết kế, xây dựng và lập trình cho robot hoạt động, đồng thời liên hệ với các hoạt động trong thế giới tự nhiên với học sinh.
Chương trình cũng được thiết kế phù hợp với những học sinh có ít hoặc không có kinh nghiệm về lập trình nhưng mong muốn được học về những kiến thức cơ bản về lập trình. giúp những người chưa biết gì về lập trình từ đơn giản đến phức tạp. Giúp trẻ tiếp cận dần dần và sau đó phát triển.
STEAM robotics triển khai dựa trên tiêu chí thực hành, ứng dụng. Vậy nên, chương trình học này có tác dụng kích thích trí tưởng tượng và sức sáng tạo của người học rất cao. Tùy theo trình độ của mỗi học sinh, chương trình STEAM robotics được xây dựng phù hợp với những người có ít hoặc không có kinh nghiệm về lĩnh vực robotics.
Vừa qua, Trường tiểu học Lý Thái Tổ, phường Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội đã diễn ra Ngày hội Steam Robotics và giải đấu Teris Robotics Championship 2023 được Trường tiểu học Lý Thái Tổ phối hợp với TERIS VN kết hợp tổ chức.
Đây là hoạt động thiết thực, nhằm giới thiệu một cách trực quan, tổng thể và toàn diện về môn học STEAM Robotics – là 1 môn học thực hành mới, đang được Trường Tiểu học Lý Thái Tổ thử nghiệm đưa vào giảng dạy trong chương trình chính khóa.
Tại đây, các học sinh đã được tìm hiểu về khái niệm, tầm quan trọng của Steam trong thời đại 4.0 và theo dõi phần trình diễn của chuyên gia; tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm Steam và phần thi đấu giữa các khối, lớp theo chủ đề Robot tìm đường. Hiện nay, giáo dục Steam đang trở thành một phần của giáo dục hiện đại, thông qua phương pháp này học sinh có thể tiếp thu được kiến thức toàn diện liên quan đến các lĩnh vực: Khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học, mỹ thuật; từ đó giúp học sinh hứng thú hơn với việc học tập; lý giải các hiện tượng, vận dụng vào thực hành thực tế để giải quyết những vấn đề phát sinh trong cuộc sống.
Với mong muốn có cơ hội được đồng hành cùng Nhà trường để mang đến những trải nghiệm học tập sáng tạo và thú vị cho học sinh. Từ những quan điểm về giáo dục đổi mới, sáng tạo và tiên phong, chúng tôi tin tưởng rằng với sự hợp tác này, TERIS VN và Quý Nhà trường sẽ cùng chuẩn bị cho học sinh những kỹ năng và kiến thức phù hợp để chiếm lĩnh tri thức, trở thành công dân toàn cầu. Đồng thời, cùng nhau xác lập một vị thế mới cho Nhà trường trước thực tế của Kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp 4.0.
Tiến Hoàng - Sỹ Tuấn