Hà Nội: Hội Nông dân xã Phú Cường đóng góp tích cực trong phong trào xây dựng Nông thôn mới

Là xã vùng đồng bằng ven Sông Hồng của huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội, xã Phú Cường nền kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, trồng trọt và chăn nuôi, vì vậy Hội Nông dân xã Phú Cường có vai trò rất quan trọng trong các phong trào thi đua yêu nước, thúc đẩy phát triển KT-XH, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại địa phương.

Bà Trương Thị Hồng Nhân, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Cường.
Bà Trương Thị Hồng Nhân - Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Cường.

Bà Trương Thị Hồng Nhân - Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Cường cho biết, toàn xã có 638 hội viên nông dân, sinh hoạt tại 8 tổ hội thuộc 2 chi hội ở 2 thôn Thanh Chiểu và Phú Thịnh. Trong 5 năm qua BCH Hội Nông dân xã Phú Cường đã bám sát sự lãnh đạo của các cấp hội, sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng, chính quyền xã, trên cơ sở đó xây dựng và triển khai chương trình công tác sát hợp với tình hình cụ thể của địa phương, lãnh đạo hội viên nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra.

Hội viên nông dân lắp đặt ủng hộ hệ thống đèn chiếu sáng trong khu dân cư.
Hội viên nông dân lắp đặt ủng hộ hệ thống đèn chiếu sáng trong khu dân cư.
Hội Nông dân xã Phú Cường hỗ trợ tiêu thụ hoa quả cho đồng bào Hà Giang.
Hội Nông dân xã Phú Cường hỗ trợ tiêu thụ hoa quả cho đồng bào Hà Giang.

Hội Nông dân xã đã làm tốt công tác xây dựng Đảng, chính quyền xã, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh... Làm tốt công tác tham mưu cho địa phương trong triển khai các chính sách về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, làm tốt công tác chính trị, tư tưởng cho hội viên, đẩy mạnh phong trào " Học tập và làm theo tấm gương tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh" và phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, gắn với thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn". 

Lãnh đạo xã và Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Cường trao giải cho cuộc thi Nhà nông đua tài.
Lãnh đạo xã và Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Cường trao giải cho cuộc thi Nhà nông đua tài.
Chủ tịch HND xã  Phú Cường (thứ 2 trái sang) được HND Thành phố tặng Bằng khen.
Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Cường (thứ 2 trái sang) được Hội Nông dânThành phố tặng Bằng khen.

Trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh (sxkd) giỏi đã có 1.254 lượt hội viên đăng ký sxkd giỏi 4 cấp, đạt và vượt 100% chỉ tiêu được giao. Kết quả đã có 784 lượt hộ đạt sxkd giỏi các cấp, đạt 62,5% chỉ tiêu. Nhiều hộ gia đình sxkd giỏi với mô hình kinh tế hộ, trang trại mang lại hiệu quả kinh tế cao, như hộ gia đình các ông, bà Trương Việt Hà, Nguyễn Quốc Ân, Trần Long Anh, Trương Mạnh Toàn, Tống Đình Vân, Đặng Thị Thắm, Trương Thị Đoan, Nguyễn Thị Dịu, Lê Thị Đông... Các hộ gia đình sxkd giỏi ngoài việc phát triển kinh tế giỏi, còn hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo phát triển kinh tế, tạo công việc làm ăn cho nhiều người lao động.Tổ chức hội hàng năm đã giao chỉ tiêu cho các chi hội giúp đỡ từ 1-2 gia đình hội viên thoát nghèo, tương trợ giúp đỡ nhau từ 200 triệu đồng trở lên trong năm. Trong 5 năm qua Hội nông dân xã đã giúp đỡ cho 143 hộ gia đình vươn lên thoát nghèo, góp phần hạ tỷ lệ hộ nghèo toàn xã xuống còn 0,84%.

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ qua công tác tổ chức dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân đã được tổ chức hội quan tâm thường xuyên, đã mở được 28 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, xử lý rác thải, bảo vệ môi trường... cho 2.882 lượt cán bộ, hội viên nông dân xã; tổ chức 9 buổi tư vấn, giáo dục kiến thức pháp luật cho 1.560 hội viên. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, 5 năm qua Hội nông dân xã Phú Cường đã tổ chức 42 buổi tuyên truyền cho 2.195 người về chủ trương xây dựng NTM của Đảng, nhà nước gắn với phong trào thi đua " Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ, sáng, xanh,sạch, đẹp, an toàn". Kết quả hội viên nông dân đã ủng hộ trên 2 tỷ đồng để nâng cấp, cải tạo đường làng, ngõ xóm, trồng cây xanh, trồng hoa, hiến đất làm đường giao thông...

Hội Nông dân xã Phú Cường được UBND huyện Ba Vì khen thưởng.
Hội Nông dân xã Phú Cường được UBND huyện Ba Vì khen thưởng.

Ngoài ra, trong nhiệm kỳ qua Hội Nông dân xã đã làm tốt công tác quản lý quỹ hỗ trợ nông dân các cấp, số tiền 1.703 triệu đồng cho 85 hộ vay để chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi. Phối hợp với ngân hàng csxh quản lý 10 tỷ 632 triệu đồng cho 221 hộ vay, tăng 5 tỷ đồng so với nhiệm kỳ trước, mở 2 lớp dạy nghề trồng rau sạch cho 70 hội viên nông dân. Với những đóng góp tích cực nêu trên, Hội nông dân xã Phú Cường đã và đang là lực lượng nòng cốt xung kích trong phát triển kinh tế xã hội, xây dựng xã Phú Cường ngày càng phát triển và đổi mới.

Trường Sơn - Vũ Cừ/ VP Tây Bắc