Hà Nội: Hội nông dân xã Tản Hồng góp phần xây dựng Nông thôn mới nâng cao

Là lực lượng chủ lực trong sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế, xã hội góp phần xây dựng NTM, Hội Nông dân xã Tản Hồng có 07 Chi Hội ở 07 thôn, 19 khu dân cư, với tổng số 1.704 hội viên. Trong nhiệm kỳ 2018- 2023, Hội Nông dân xã Tản Hồng đã bám sát sự lãnh đạo của Đảng ủy, UBND xã và chỉ đạo của Hội Nông dân huyện Ba Vì, xây dựng và triển khai có hiệu quả chương trình hoạt động, góp phần phát triển kinh tế, xã hội xây dựng địa phương ngày càng phát triển và đổi mới.

BCH Hội Nông xã Tản Hồng nhiệm kỳ 2018- 2023 và Đại diện lãnh đạo Đảng, chính quyền xã.
BCH Hội Nông xã Tản Hồng nhiệm kỳ 2018- 2023 và Đại diện lãnh đạo Đảng, chính quyền xã.

Về thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, Hội đã tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội các vấn đề có liên quan đến nông nghiệp, nông thôn, nông dân, qua đó kiến nghị các cấp giải quyết kịp thời những vấn đề tồn tại, hạn chế.Tổ chức cho hội viên nông dân tham gia ý kiến đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền, giới thiệu hội viên nông dân tham gia cấp ủy xã và ứng cử HĐND xã, vận động 100% hội viên nông dân tham gia bầu cử, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. 

Ông Lê Tịch, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tản Hồng và hội viên.
Ông Lê Tịch, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tản Hồng và hội viên.

Về vận động hội viên tham gia phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi và giảm nghèo bền vững, đã có 4.378 lượt hội viên đăng ký sản xuất kinh doanh giỏi 04 cấp (đạt 100% chỉ tiêu được giao), qua bình xét có 2.953 hộ đạt tiêu chuẩn SXKD giỏi 03 cấp. Trong đó cấp TP  là 20 lượt hộ, cấp Huyện có 96 hộ và cấp cơ sở là 2.953 lượt hộ (đạt 120 ,5% chỉ tiêu giao). Đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đem lại hiệu quả kinh tế cao, như hộ gia đình các ông Nguyễn Hữu Hiệp, Nguyễn Thành Nam, Nguyễn Minh Liên, Đặng Quốc Việt, Nguyễn Trường Giang; hộ gia đình các bà Nguyễn Thị Tuyết, Phạm Thị Quyền....

Hội Nông dân xã đã vận động thành lập 07 tổ hợp tác sản xuất giúp nhau giảm nghèo tại các chi hội, tặng 900 xuất quà cho các trường hợp hội viên có khó khăn đột xuất trị giá 388 triệu đồng, kết quả là trong nhiệm kỳ đã giúp cho 64 hộ thoát nghèo, góp phần giảm hộ nghèo của toàn xã xuống 0,48%. Mở 26 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 3.187 lượt cán bộ hội viên, đạt 112% so với chỉ tiêu. Đồng thời Hội nông dân xã đã tập trung huy động các nguồn vốn vay  hỗ trợ cho nhiều  hộ vay vốn phát triển sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao.

Hội viên nông dân sử dụng máy cấy.
Hội viên nông dân sử dụng máy cấy.
Hội viên nông dân chăm sóc tuyến đường nở hoa.
Hội viên nông dân chăm sóc tuyến đường nở hoa.

Trong nhiệm kỳ, HND xã Tản Hồng  đã thành lập 06 mô hình chi, tổ Hội nông dân nghề nghiệp với 86 thành viên tham gia hoạt động sản xuất gia công đồ gỗ dân dụng và chăn nuôi tổng hợp, hiện đã và đang hoạt động có hiệu quả, góp phần tích cực đổi mới cơ cấu giống cây trồng vật nuôi và tăng năng xuất lao động, tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao, hướng tới phát triển các sản phẩm OCOP.

Cuối năm 2022 xã Tản Hồng đã đạt tiêu chuẩn xã NTM nâng cao và chuẩn bị xây dựng xã NTM kiểu mẫu theo lộ trình.Trong nhiệm kỳ hội viên nông dân xã đã hiến 2.896m2 đất, hàng ngàn ngày công để làm đường giao thông, đóng góp 10.750 triệu đồng, xây dựng 06 nhà sinh hoạt cộng đồng khu dân cư ; trồng 1.730 cây xanh, vẽ 2.055 m2 tranh tường bích họa, vv...Trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn vệ sinh cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch đẹp an toàn, tất cả các chi hội đã vận động hội viên tích cực tham gia.Kết quả có 100% hộ gia đình hội viên đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, qua bình xét có 7.645/7948 lượt hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa mới (đạt trên 96%).

Hội Nông dân xã Tản Hồng được BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng Bằng khen.
Hội Nông dân xã Tản Hồng được BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng Bằng khen.

Để hội viên thực hiện nói và làm theo pháp luật, HND xã Tản Hồng đã tổ chức 14 buổi tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, thu hút 3.250 lượt hội viên tham gia, qua đó góp phần ổn định an ninh chính trị và trật tự xã hội tại địa phương. Ông Lê Tịch, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tản Hồng đánh giá, mặc dù còn một số hạn chế nhất định, song với những kết quả đạt được cơ bản nêu trên, nhiệm kỳ qua Hội Nông dân xã Tản Hồng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hội Nông dân xã đã được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng 2 Bằng khen (1 tập thể và 1 cá nhân),10 hội viên được TW Hội Nông dân Việt Nam tặng Kỷ niệm chương Vì giai cấp nông dân. Hội Nông dân xã được Hội Nông dân Thành phố Hà Nội tặng 01 Bằng khen; UBND huyện Ba Vì tặng giấy khen cho 04 tập thể và 4 cá nhân đạt danh hiệu lao động Tiên tiến và có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào nông dân.

Hội Nông dân huyện Ba Vì khen thưởng 2 tập thể, 3 cá nhân hội viên có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và cấp 109 giấy chứng nhận cho các hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện. Ngoài ra hàng năm nhiều chi hội, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước được Đảng ủy, UBND xã Tản Hồng khen thưởng. Hội Nông dân xã Tản Hồng đã và đang góp phần  tích cực vào phát triển kinh tế xã hội tại địa phương, xây dựng xã NTM Tản Hồng đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022.

Trường Sơn - Minh Đông/ VP Tây Bắc