Hà Nội: Tăng cường hơn 600 lượt xe phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, Công ty CP bến xe Hà Nội đã có kế hoạch tăng cường hơn 600 lượt xe trên các tuyến có đông hành khách. Đặc biệt, kiểm soát không để các hiện tượng khách lên xe không có vé, lái phụ xe tranh giành khách, ép khách, lấy tiền cao hơn giá vé quy định.

Các bến xe ở Hà Nội sẵn sàng các phương án phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5.
Các bến xe ở Hà Nội sẵn sàng các phương án phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Ông Phạm Mạnh Hùng - Giám đốc Công ty CP bến xe Hà Nội cho biết, dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay trùng với ngày nghỉ giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 Âm lịch (ngày 29/4) nên người lao động trên cả nước được nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, bắt đầu từ ngày 29/4/2023 đến hết ngày 3/5/2023.

"Dịp nghỉ lễ này thường trùng với dịp khai trương mùa du lịch trong năm, đặc biệt đây thời gian nghỉ kéo dài nhất từ đầu năm, nên nhu cầu đi lại của nhân dân trong kỳ nghỉ lễ này sẽ tăng mạnh, lưu lượng hành khách sẽ phân bố không đồng đều mà tập trung vào một số địa phương, đặc biệt những địa phương có điểm thăm quan, du lịch. Một số tuyến dự kiến sẽ có lượng hành khách tăng mạnh: Hà Giang, Quảng Ninh, Nam Định, Nình Bình, Thanh Hóa, Thái Bình, Lào Cai, Sơn La. Dự kiến lưu lượng hành khách sẽ bắt đầu tăng cao từ chiều tối ngày 28/4/2023 đến hết ngày 4/5/2023", ông Hùng nhấn mạnh.

Theo đó, tại bến Giáp Bát lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm khoảng 18.000 lượt/ngày, tăng 300% so với ngày thường; lượt xe dự kiến là: 900 lượt xe/ngày. Khách tăng tập trung chủ yếu các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa.

Tại bến Gia Lâm, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm khoảng 8.000 lượt khách/ngày, tăng khoảng 250% so với ngày thường, lượt xe dự kiến là 500 lượt xe/ngày, chủ yếu tập trung ở các tuyến như Hải Phòng, Quảng Ninh,…

Tại bến Mỹ Đình, lượng khách trong các ngày cao điểm khoảng 18.000 lượt/ngày, tăng lên hơn 300% so với ngày thường, lượt xe dự kiến hơn: 900 lượt xe/ngày, chủ yếu ở các tuyến đường: Lào Cai, Phú Thọ, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Quảng Ninh, Cao Bằng,…

Cùng với đó, theo ông Hùng, mặc dù lượng khách và lượng xe tăng hơn so với ngày thường, nhưng dự báo chỉ đạt mức tương đương lượng xe, lượng khách trong các dịp nghỉ lễ vừa qua và không vượt khả năng đáp ứng của các xe vận hành theo biểu đồ trên tuyến. Do đó, lượng xe trên tuyến sẽ cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân. Tuy nhiên, các đơn vị vẫn cần có lượng xe dự phòng kịp thời giải tỏa vào các thời gian cao điểm tại các tuyến có lượng khách đột biến. Công ty dự kiến đề xuất Sở GTVT cấp khoảng 400 tem tăng cường trong đợt phục vụ lễ Giỗ tổ Hùng Vương và kỳ nghỉ 30-4 và 1-5/2023.

"Với hàng chục nghìn học sinh, sinh viên, người dân đang làm việc và sinh sống ở Thủ đô sẽ di chuyển về các địa phương, trong dịp này đơn vị sẽ tăng cường cán bộ, nhân viên nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm công văn của UBND TP Hà Nội về tăng cường phòng chống dịch Covid-19. Dự kiến lưu lượng hành khách sẽ bắt đầu tăng cao từ chiều tối ngày 28/4 đến hết ngày 4/5. Vì vậy công tác phòng chống dịch với thông điệp 2K (khẩu trang, khử khuẩn) được đơn vị đặc biệt chú trọng...",ông Hùng chia sẻ.

Ông Phạm Mạnh Hùng cho biết thêm, đến thời điểm hiện tại đã giao phòng chuyên môn và bến xe thực hiện tốt dọn dẹp vệ sinh, trang hoàng bến xe, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết về hạ tầng, thiết bị, tài liệu, phù hiệu, vé… trước khi bước vào kỳ phục vụ lễ. Trong đó, có nhắc nhở cán bộ, nhân viên các bến xe tuyên truyền đến hành khách thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch Covid-19.

Đặc biệt, tăng cường công tác kiểm tra phương tiện, người lái theo: Nghị định 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020, Nghị định 47/2022/NĐ-CP ngày 19/7/2022 sửa đổi bổ sung nghị định 10 của Chính phủ và các quy định hiện hành của ngành giao thông. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng xe chở quá tải, bán vé cao hơn giá đã đăng ký; đảm bảo mọi khách hành trên xe đều có vé trước khi xe xuất bến.

Bên cạnh đó, kiểm soát không để các hiện tượng khách lên xe không có vé, lái phụ xe tranh giành khách, ép khách, lấy tiền cao hơn giá vé quy định. Việc giải quyết các thủ tục phải hết sức khẩn trương, nhanh gọn và thuận tiện, nghiêm cấm các hành vi vòi vĩnh, hạch sách, cản trở làm ảnh hưởng tiến độ xe xuất bến.

Thường xuyên tuần tra, theo dõi, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hiện tượng trộm cắp, lừa đảo, gây mất trật tự giao thông, trật tự công cộng trên bến, quảng trường. Không để hàng rong hoạt động trong bến.

Phi Long