Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Kỷ niệm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024) là một sự kiện mang ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu chặng đường 70 năm kể từ khi Hà Nội được giải phóng khỏi sự chiếm đóng của thực dân Pháp. Đây là dịp để người dân Thủ đô cũng như cả nước tri ân những người đã hy sinh và cống hiến cho sự nghiệp giành độc lập dân tộc. Đồng thời, sự kiện là dịp để khẳng định niềm tự hào về những thành tựu mà đất nước đã đạt được trong công cuộc kiến thiết và phát triển sau khi giải phóng.

Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô - Ảnh 1

Ngày 10/10/1954, Hà Nội giải phóng - một mốc son trong lịch sử chiến đấu vì hòa bình của nước nhà, đánh dấu một bước ngoặt có ý nghĩa to lớn, mở ra thời kỳ phát triển mới, nhân dân lao động được làm chủ vận mệnh của mình, phấn khởi bước vào xây dựng xã hội mới - xã hội chủ nghĩa.

Từ một thành phố từng gánh chịu nhiều tổn thất do chiến tranh, Hà Nội ngày nay đang không ngừng phát triển để trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục và khoa học hàng đầu của cả nước. Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, cả nước cùng chung niềm vui với Hà Nội. Trong hoàn cảnh nước ta vừa trải qua cơn bão Yagi, gây tổn thất và thiệt hại nặng nề, thành phố đã xem xét quyết định dừng 8 hoạt động và điều chỉnh quy mô, thời gian 8 hoạt động. Dưới đây là những sự kiện tiêu biểu, hoạt động ý nghĩa Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Lễ kỷ niệm cấp quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô sẽ diễn ra vào 09h00 ngày 10/10/2024 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, và được truyền hình trực tiếp trên VTV1. Sự kiện dự kiến có khoảng 3.000 đại biểu, bao gồm Lãnh đạo Trung ương, quốc tế, thành phố Hà Nội, Công dân Thủ đô ưu tú cùng phóng viên báo chí.

Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô - Ảnh 2

Chương trình chính gồm: Lễ chào cờ, diễn văn của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, phát biểu của nhân chứng lịch sử và đại diện thế hệ trẻ Thủ đô, cùng chương trình nghệ thuật chào mừng.

Lễ kỷ niệm nhằm tuyên truyền về ý nghĩa của Ngày Giải phóng Thủ đô, khẳng định sự lãnh đạo của Đảng, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc và những thành tựu to lớn trong công cuộc đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Đồng thời cũng là dịp để Thủ đô quảng bá hình ảnh của mình với bạn bè quốc tế cũng như khẳng định những thành tựu to lớn của Đảng và dân tộc ta trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Những thành tựu này không chỉ thể hiện trong việc khôi phục và phát triển kinh tế sau chiến tranh mà còn trong việc cải cách thể chế, nâng cao đời sống nhân dân, và tăng cường vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, đặc biệt là trong gần 40 năm thực hiện chính sách đổi mới. 

Ngày hội Văn hóa vì hòa bình

“Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” là sự kiện tiêu biểu nằm trong chuỗi hoạt động Kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô và 25 năm Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình”. Chương trình diễn ra từ 7h00 - 10h00 ngày 06/10/2024 tại Vườn hoa Tượng đài vua Lý Thái Tổ và không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm. Ngày hội có khoảng 10.000 người tham gia, bao gồm 700 đại biểu trong và ngoài nước, 9.000 người diễu hành và trình diễn, gồm nghệ nhân, nghệ sĩ, nhạc công, và nhân dân Thủ đô cùng bạn bè quốc tế.

Phần trình diễn múa rồng được tập luyện cho Ngày hội Văn hóa vì hòa bình  
Phần trình diễn múa rồng được tập luyện cho Ngày hội Văn hóa vì hòa bình  

Xuyên suốt chương trình, người dân trong nước và du khách quốc tế sẽ được chiêm ngưỡng Di sản văn hóa Hà Nội được UNESCO và Quốc gia công nhận, cùng các di sản văn hóa tín ngưỡng tiêu biểu như: Tín ngưỡng thờ Thăng Long tứ trấn, thờ Thánh Gióng, thờ Tản Viên Sơn Thánh, thờ Chử Đồng Tử, và thờ Mẫu Tam Phủ. Ngoài ra, chương trình cũng sẽ có các nghệ thuật dân gian như Xẩm, Ca trù, Rối nước, và múa Bài Bông. Các làng nghề truyền thống, văn hóa ẩm thực Hà Nội, làng hoa Hà Nội, và áo dài nữ sinh cũng được giới thiệu. Cuối cùng, sự kiện sẽ biểu dương lực lượng của nhân dân Thủ đô, bạn bè quốc tế, và các tổ chức chính trị xã hội.

Đây là sự kiện nhằm tạo ra không khí vui tươi, phấn khởi, khơi dậy niềm tự hào dân tộc và niềm tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang, hào hùng, hòa bình, hữu nghị của Thăng Long - Hà Nội. Đồng thời, sự kiện còn phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, cùng chung tay xây dựng và phát triển Thủ đô "Văn hiến, văn minh, hiện đại", quảng bá hình ảnh Hà Nội hòa bình, năng động, sáng tạo, thanh lịch, thân thiện, mến khách và an toàn.

Nhằm đảm bảo an toàn cho sự kiện, Công an Thành phố Hà Nội đã có thông báo phân luồng giao thông khu vực trung tâm thành phố. Từ 14h ngày 4/10 đến 24h ngày 6/10, sẽ cấm hoàn toàn các xe (trừ xe có phù hiệu bảo vệ và xe phục vụ ngày hội) trên các tuyến đường như: Đinh Tiên Hoàng, Lê Lai, Lê Thạch, Đinh Lễ, Nguyễn Xí, Tràng Tiền, Hàng Khay, Lê Thái Tổ, Hàng Dầu, cùng một số tuyến khác xung quanh khu vực quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Ngoài ra, từ 13h đến 24h ngày 4/10 và từ 5h đến 24h ngày 5-6/10, nhà chức trách sẽ tạm cấm xe tải trên 500kg và xe khách từ 29 chỗ trở lên trên các tuyến đường Ngô Quyền, Lý Thái Tổ, Bà Triệu, Hàng Bài, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, và một số tuyến lân cận.

Lễ hội Áo dài 

Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô - Ảnh 3

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội là sự kiện hàng năm, và đây là lần thứ ba lễ hội được tổ chức kể từ năm 2022. Năm nay, lễ hội diễn ra với nhiều hoạt động từ đầu tháng 8, do Sở Du lịch Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố, Thành đoàn Hà Nội và các đơn vị liên quan tổ chức. 

Lễ khai mạc sẽ diễn ra vào lúc 20h00 ngày 04/10 tại Sân khấu Quảng trường Đoan Môn, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long, với chủ đề "Hà Nội - Tinh hoa Áo Dài". Chương trình sẽ tái hiện hình ảnh Thủ đô trong 70 năm lịch sử thông qua nhiều hoạt cảnh, bài múa và trình diễn thời trang, thể hiện Hà Nội anh hùng, kiên cường và đang không ngừng phát triển. 

Điểm nhấn của Lễ hội Áo dài Du lịch 2024 là chương trình Carnaval Áo dài do Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội chủ trì, diễn ra vào 08h00 ngày 05/10 tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long và một số tuyến phố lân cận. Carnaval Áo dài sẽ là hoạt động nghệ thuật tổng hợp với nhiều tiết mục dân vũ và diễu hành quy mô lớn, nhằm lan tỏa tình yêu áo dài đến đông đảo người dân, bạn bè và du khách quốc tế. Bên cạnh đó, lễ hội cũng diễn ra các hoạt động: "Đêm hội Áo dài" với 70 nhà thiết kế tham gia và phần trình diễn của các phu nhân đại sứ; chung kết cuộc thi thiết kế áo dài cho sinh viên và triển lãm 80 gian hàng tại Hoàng Thành Thăng Long, nhằm tôn vinh và phổ biến áo dài trong cuộc sống hàng ngày. 

Lễ hội Áo dài 2024 mang ý nghĩa tôn vinh văn hóa truyền thống, khẳng định giá trị của áo dài cũng như biểu tượng của sự thanh lịch và bản sắc dân tộc. Sự kiện khuyến khích sáng tạo trong thiết kế thời trang, gắn kết cộng đồng qua việc trải nghiệm và chia sẻ tình yêu áo dài, đồng thời quảng bá du lịch văn hóa Hà Nội đến du khách trong và ngoài nước. Lễ hội cũng xây dựng niềm tự hào dân tộc và khuyến khích giới trẻ thường xuyên sử dụng áo dài trong đời sống hàng ngày, góp phần gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống. 

Lễ kỷ niệm 70 năm Giải phóng thủ đô Hà Nội mang ý nghĩa quan trọng trong việc tôn vinh tinh thần đoàn kết và tương thân tương ái của người dân. Sự kiện này không chỉ củng cố lòng yêu nước mà còn khơi dậy niềm tự hào dân tộc, nhấn mạnh sự đóng góp của từng cá nhân trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố. Qua đó, lễ kỷ niệm thể hiện sự tri ân với các thế hệ đã hy sinh vì độc lập và thống nhất đất nước, đồng thời thúc đẩy tinh thần đoàn kết, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của thành phố Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung trong tương lai.